Sự kiện hot
13 năm trước

ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy quan hệ hợp tác

Theo Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ủy ban các Đại diện thường trực ASEAN (CPR) đã kết thúc thành công chuyến thăm làm việc một tuần, từ ngày 27/8, tại Trung Quốc.

Theo Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ủy ban các Đại diện thường trực ASEAN (CPR) đã kết thúc thành công chuyến thăm làm việc một tuần, từ ngày 27/8, tại Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Thông cáo báo chí ngày 5/9 của Ban Thư ký ASEAN cho biết trong chuyến thăm, hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó đề cập những thách thức chung hiện nay và những cam kết chung trong tương lai, các hoạt động kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc trong năm nay.

Trong buổi tiếp các thành viên CPR tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã nhấn mạnh “CPR là một kênh hợp tác và rất quan trọng cho sự phối hợp,” đồng thời khẳng định cam kết của Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, nhất là các chương trình kết nối và thương mại của ASEAN.

Tại Bắc Kinh, CPR đã thăm Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC) mới xây dựng; gặp gỡ đại diện Ủy ban ASEAN tại Bắc Kinh (ACB), tổ chức các cuộc thảo luận với giới chuyên gia của Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc (CIIS).

Trong buổi thảo luận, các học giả từ CIIS nhấn mạnh hai điểm chính, một là sự cần thiết của việc tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác, tin cậy lẫn nhau giữa ASEAN và Trung Quốc, và hai là các nước thành viên ASEAN cần chuẩn bị môi trường thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Sau 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại, kim ngạch thương mại ASEAN-Trung Quốc đã tăng gần 29 lần, từ mức 7,9 tỷ USD năm 1991 lên 229,7 tỷ USD năm 2010, và đạt 171,12 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2011, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong khi ASEAN đã vượt Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.

Theo Vietnam+

Từ khóa: