Sự kiện hot
10 năm trước

Australia - Hà Lan: "Lốc da cam" cuốn phăng "chuột túi"?

Không ai có thể nghi ngờ về một chiến thắng cho Hà Lan trước Australia ở lượt đấu thứ hai Bảng B. Thậm chí một cuộc “làm gỏi” đối thủ này tương tự như với Tây Ban Nha là một viễn cảnh rất khả thi với "Cơn lốc màu da cam."


Robin van Persie sẽ lại giúp Hà Lan bay cao. (Nguồn: AFP)

“Những người Hà Lan bay” như sống trong mơ khi họ có cuộc trả thù ngọt ngào trước đối thủ đã cướp đi chiếc cúp vàng ở Nam Phi 4 năm trước. Nếu hạ gục Australia, gần như chắc chắn Hà Lan sẽ đứng nhất bảng với một hiệu số bàn thắng bại vô cùng thuận lợi.

Đối thủ của họ, các Socceroos sẽ là một trở ngại nhẹ nhàng hơn so với trong trận đấu đầu tiên. Mặc dù đã thể hiện được ít nhiều sức mạnh bằng các pha không chiến cũng như tình thần chiến đấu quật khởi trước Chile, đội bóng châu Đại Dương vẫn chưa đủ thực lực để làm khó các anh tài đến từ lục địa già.

Trước trận đấu này, giới mộ điệu đã đặt ra câu hỏi liệu hai đội có thực hiện nhiều thay đổi so với cách đây 4 ngày hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể.

Với Hà Lan, một đối thủ yếu như Australia sẽ là cơ hội tái khẳng định sức mạnh của đội hình 4-3-3 mà họ đã từng thành công vang dội ở vòng sơ loại. Trên thực tế, các học trò của ông Louis van Gaal ra sân với 5 hậu vệ lượt đấu trước vì Tây Ban Nha có hàng công quá mạnh và biến hóa.

Nếu quay trở về cách chơi không đặt nặng phòng ngự-phản công, Hà Lan sẽ để trung vệ Stefan de Vrij ngồi ngoài, đồng thời đưa tiền đạo cánh trái Jeremy Lens vào sân làm đối tác trên hàng công với Robin van Persie và Arjen Robben.

Nếu quả thực như vậy, người ta có thể sẽ lại được thấy những pha lên bóng với tốc độ cực cao của các Oranje ở hai bên cánh trước khi bóng được đưa vào giữa cho “Người Hà Lan bay” Robin van Persie hoặc tuyến hai với Wesley Sneijder luôn sẵn sàng gây nguy hiểm từ xa. Một sơ đồ truyền thống như vậy vẫn sẽ chứng kiến “võ sỹ” Nigel de Jong trấn thủ trước hàng hậu vệ ở tuyến giữa, bên cạnh sự giúp sức của Jonathan de Guzman.

Tuy nhiên, với thắng lợi quá hoàn hảo trước Tây Ban Nha, không loại trừ khả năng ông van Gaal sẽ không cần phải có bất cứ sự điều chỉnh nba2o. Trong trường hợp này, 11 cái tên mà ông đã cho ra sân ngày hôm đó được chờ đợi sẽ lại gây ra thêm một cơn ác mộng nữa cho Australia.

Còn với Socceroos, chắc chắc nhiều kinh nghiệm quý báu đã được rút ra khi chứng kiến hàng thủ của đội tuyển từ Xứ sở bò tót phải khổ sở như thế nào trước lối tấn công quyết đoán và chính xác của Hà Lan. Huấn luyện viên Ange Postecoglou hẳn sẽ phải kéo hàng thủ của mình xuống thật sâu với số đông hòng không cho các cầu thủ tốc độ của Hà Lan có chỗ để di chuyển.


Australia liệu có thể làm nên chuyện cổ tích? (Nguồn: Getty Images)


Đối thủ của họ sẽ không chơi phản công, do đó Australia cũng khó lòng huy động các pha tấn công ở hai biên như trong trận gặp Chile mà phải để các hậu vệ cánh chuyên tâm phòng ngự. Một lợi thế của Tim Cahill và các đồng đội là họ có khả năng chơi đầu tốt hơn Tây Ban Nha và vì vậy, những pha treo bóng như của Daley Blind cho van Persie và Robben sẽ khó lòng tạo ra đột biến.

Các học trò của ông Postecoglou cần phải cải thiện khâu dứt điểm vốn rất tệ trong trận đấu trước, đặc biệt là Tommy Oar và Mark Bresciano. Ngoài ra, phương án thay thế hậu vệ phải Ivan Franjic bị chấn thương bằng Ryan MacGowan cũng phải được ông tính đến. Nếu giải quyết được các tồn tại đó, Australia sẽ ngăn chặn được tối đa số bàn thua trước khi tính đến các pha phản công.

Một thất bại sẽ làm sụp đổ hy vọng lọt vào vòng 1/8 của Australia. Còn với Hà Lan, thắng nhẹ và dưỡng sức sẽ cho phép họ thảnh thơi tính đến cuộc đấu cuối cùng của vòng bảng với Chile.

* Đội hình dự kiến:

Australia: Ryan; Davidson, Spiranovic, Wilkinson, McGowan; Jedinak, Milligan; Oar, Bresciano, Leckie; Cahill.

Hà Lan: Cillessen; Blind, Vlaar, Martins Indi, Janmaat; De Jong, Sneijder, De Guzman; Van Persie, Lens, Robben.

* Thông tin trận đấu:

- Sân vận động: Estadio Beira-Rio, Porto Alegre.
- Thời gian: 23h00 ngày 18/6
- Trọng tài: Djamel Haimoudi (người Algeria).

Việt Anh
theo Vietnam+

Từ khóa: