Sự kiện hot
10 năm trước

Ba nhóm phiến quân ở miền Bắc Mali tuyên bố hợp nhất

Ngày 4/11, ba phong trào phiến quân Tuareg và Arab ở miền Bắc Mali đã thông báo hợp nhất để thành lập một mặt trận thống nhất trong các cuộc đàm phán hòa bình với chính quyền Bamako.

Ngày 4/11, ba phong trào phiến quân Tuareg và Arab ở miền Bắc Mali đã thông báo hợp nhất để thành lập một mặt trận thống nhất trong các cuộc đàm phán hòa bình với chính quyền Bamako.


Lực lượng phiến quân tại miền Bắc Mali đòi quyền tự trị tại khu vực Azawad.
(Nguồn: aljazeera.com)

Sau các cuộc đàm phán ở Burkina Faso, Phong trào Dân tộc Giải phóng Azawad (MNLA), Phong trào Arab Azawad (MAA) và Hội đồng tối cao thống nhất Azawad (HCUA) đã thông qua một “cương lĩnh chính trị”, một “ủy ban đàm phán” và một “cơ quan quyết sách” chung.

Các tổ chức này khẳng định quyết định trên “được dẫn dắt bởi một ý chí chính trị chung, đặt ưu tiên cho những lợi ích cao nhất của người dân” ở khu vực sa mạc rộng lớn thuộc miền Bắc Mali mà họ gọi là Azawad, đồng thời nhấn mạnh giải pháp chính trị là lựa chọn duy nhất để đạt được hòa bình.

Quá trình hợp nhất sẽ diễn ra trong vòng 45 ngày sau khi các thành viên của mỗi tổ chức thông qua quyết định này. Hiện tổ chức mới chưa được đặt tên.

Theo một thỏa thuận ký kết hồi tháng Sáu tại thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso, quân đội Mali và các tay súng của MNLA và HCUA đã nhất trí chấm dứt các hành động thù địch nhằm tạo điều kiện cho cuộc bầu cử tổng thống, diễn ra hồi tháng Tám sau 18 tháng khủng hoảng chính trị bắt nguồn từ một cuộc đảo chính quân sự vào tháng 3/2012.

Việc các nhóm phiến quân ở miền Bắc tuyên bố hợp nhất được cho là động thái khởi động lại tiến trình hòa bình ở Mali trong bối cảnh tình trạng bạo lực bùng phát ở các khu vực miền Bắc nước này sau khi phiến quân rút khỏi đàm phán vào ngày 26/9 vừa qua.

Hồi tháng 10, hai bên đã nối lại đàm phán, chủ yếu thảo luận về khu vực lãnh thổ miền Bắc nước này mà các nhóm phiến quân đang đòi quyền tự trị, song Chính phủ Mali đã dứt khoát từ chối xem xét yêu cầu này của các nhóm phiến quân.

theo TTXVN

Từ khóa: