Sự kiện hot
12 năm trước

Bán nhà dưới giá - người mua có hưởng lợi?

Bán rẻ, thậm chí dưới giá vốn có thể coi là giải pháp cực chẳng đã để tồn tại chờ đợi vượt qua khó khăn của không ít DN BĐS. Tuy nhiên khi đã lỗ, thì các DN khó có đủ động lực để tiếp tục làm...

Bán rẻ, thậm chí dưới giá vốn có thể coi là giải pháp cực chẳng đã để tồn tại chờ đợi vượt qua khó khăn của không ít DN BĐS. Tuy nhiên khi đã lỗ, thì các DN khó có đủ động lực để tiếp tục làm...

Hình minh họa. (Internet)

Một điều tra của Công ty truyền thông tài chính StoxPlus cho thấy, giá thành một căn hộ hạng trung tại Hà Nội và TP.HCM đã tiến tới mức khoảng 15 triệu đồng/m2. Sẽ rất khó có thể phát triển một dự án căn hộ hạng trung với mức đầu tư dưới 10 triệu đồng/m2 như lời gợi ý của một số chuyên gia, trừ trường hợp công trình bị rút ruột hoặc bị hạ chất lượng. Bởi vậy, nếu như một dự án chủ đầu tư chấp nhận bán dưới gốc, thì chưa chắc người mua nhà đã được hưởng lợi.

Điều tra một số dự án chung cư 22 tầng mang tính điển hình thuộc phân khúc hạng trung tại quận 8 TP.HCM cho kết quả: Với mức chi phí theo chuẩn của một căn hộ trung bình hạng B, chưa kèm các chi phí ngoài và tiền đền bù giải phóng mặt bằng, thì giá thành đã chạm mức 15,4 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Quang Thuần, Tổng Giám đốc StoxPlus - đơn vị tiến hành điều tra cho rằng, nếu như muốn bán dưới mức giá này, chủ đầu tư chỉ còn cách là sử dụng phương án cắt giảm triệt để cắt giảm chi phí và thậm chí cả các tiện ích đi kèm đầu tư cho các công trình phúc lợi xã hội, cây xanh, đường xá... cuối cùng căn hộ đơn thuần sẽ chỉ là chỗ để chui ra chui vào, mất hẳn những tiện ích sống đi kèm.

“Thời gian qua, do không vay được tiền từ ngân hàng, lại không chịu đựng được cảnh lãi mẹ đẻ lãi con của các khoản vay trước, thị trường lại liên tục giảm sút trong một thời gian dài, nên không ít chủ đầu tư đang chọn cách bằng mọi giá, thậm chí bán lỗ để thu được đồng nào hay đồng ấy. Tuy nhiên hệ luỵ là khi có được tiền, họ tập trung trả nợ để thoát ra khỏi gánh nặng nợ nần, nhưng cùng lúc dự án lại rơi vào tình cảnh không có tiền để triển khai. Nghịch cảnh là chủ đầu tư im lặng cùng dự án, còn người mua nhà thì như ngồi trên đống lửa khi dốc toàn bộ tiền bạc cho chủ đầu tư mà nhà không nhận được. Các dự án khác trên cùng địa bàn cũng trong tình trạng dở khóc dở cười khi mà bán giá theo doanh nghiệp trước thì làm chỉ có lỗ mà bán cao thì chẳng thể bán được”, ông Nguyễn Quang Thuần nhận xét.

Đó là chứa kể nhiều người đang mua nhà trả theo tiến độ cũng mắc vì không thể kiểm soát nổi tiền mình nộp cho chủ đầu tư đang được sử dụng có đúng mục đích hay không hay chỉ để chủ đầu tư trả nợ đậy cho ngân hàng.

Bán rẻ, thậm chí dưới giá vốn có thể coi là giải pháp cực chẳng đã để để tồn tại chờ đợi vượt qua khó khăn của không ít doanh nghiệp BĐS. Tuy nhiên một sự thật là khi đã lỗ, thì người ta khó có thể có đủ động lực để tiếp tục làm, còn người mua nhà, tưởng là mua được rẻ nhưng lại thành mua đắt vì đối với những dự án thiếu vốn thì có khi đến 5-7 năm vẫn chưa thể nhận được nhà. Cuối cùng thì câu chuyện mua hàng rẻ BĐS lúc này chưa chắc đã phải là sự lựa chọn tốt.

 Tuyết Mai 
Theo VTV

Từ khóa: