Sự kiện hot
10 năm trước

Bạo lực đẫm máu ở Iraq khiến gần 150 người thương vong

Ít nhất 46 người đã thiệt mạng và 100 người bị thương trong các vụ bạo lực trên khắp Iraq ngày 19/12.


Nhân viên an ninh Iraq tuần tra tại Baghdad ngày 16/12. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Vụ đẫm máu nhất diễn ra vào trưa 19/12, khi một kẻ đánh bom liều chết cho nổ tung chiếc áo khoác gài chất nổ giữa đoàn hành hương người Shiite, trên đường cao tốc của quận Doura, phía Nam Baghdad. Vụ nổ đã khiến 17 người thiệt mạng và 35 người bị thương.

Một vụ tương tự diễn ra tại thị trấn Yousifiyah làm 8 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương. Cũng tại khu vực phía Nam thủ đô Baghdad, 30 người đã thương vong trong một vụ đánh bom liều chết vào tối 19/12. Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh hàng trăm nghìn người Shiite hành hương đổ về thánh địa Karbala, cách Baghdad 110km, trong khoảng thời gian 40 ngày sau nghi lễ thường niên tưởng niệm Imam Hussein, cháu trai Nhà tiên tri Mohammed.

Các phiến quân người Hồi giáo dòng Sunni và các phần tử khủng bố al-Qaeda luôn coi người Shiite chiếm đa số ở Iraq là những kẻ" bội giáo" và thường xuyên tấn công họ.

Tại phía Tây thủ đô Baghdad, các tay súng đã đột nhập vào nhà một chỉ huy dân quân Sahwa ở khu vực Abu Ghraib và bắn chết cả gia đình người chỉ huy gồm 5 thành viên.

Trong một vụ tấn công riêng rẽ, 9 người đã thương vong khi một quả bom gài bên vệ đường phát nổ tại khu ngoại ô Radhwaniyah. Một vụ tương tự tại thị trấn Mshahdah, cách Baghdad 30km về phía Bắc làm 6 người thương vong.

Còn tại miền Bắc Iraq đã xảy ra một vụ tấn công nhằm vào đoàn hộ tống cảnh sát trưởng tỉnh Nineveh ở thành phố Mosul, khiến một cận vệ thiệt mạng. Trong khi đó, các vụ tấn công khác tại thành phố Mosul và Shirqat đã khiến 2 cảnh sát thiệt mạng.

Các vụ tấn công ngày 19/12 diễn ra giữa lúc xung đột sắc tộc giữa cộng đồng người Sunni và Shiite đã lên đến đỉnh điểm, kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq vào cuối năm 2011.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, bạo lực trong 11 tháng qua đã cướp đi sinh mạng của 8.109 người.

theo TTXVN

Từ khóa: