Sự kiện hot
10 năm trước

Barca hoàn tất thương vụ Luis Suarez: Những ý kiến trái chiều

Việc Barca chi tới 88 triệu Euro chỉ để chiêu mộ một ngôi sao đang chịu án treo giò lên tới 4 tháng của FiFa đã tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều trong nhiều ngày gần đây, ngay cả với các cổ động viên của đội bóng xứ Catalan.


Suarez đã chính thức là người của Barcelona

Người tán dương

Không ít cổ động viên của đội bóng xứ Catalan cho rằng, việc chiêu mộ được Luis Suarez là một bước ngoặt trong công cuộc tìm lại thời kì vàng son của Barca. Với sự góp mặt của Vua phá lưới giải Ngoại hạng mùa bóng vừa qua, trên hàng công của Barca đã có được sự kết hợp của bộ 3 cầu thủ tấn công siêu việt nhất thế giới hiện tại là Neymar, Messi và Suarez. Hàng công hiện tại của đội bóng xứ Catalan được đánh giá là vô đối và sẵn sàng xuyên thủng bất cứ hàng phòng ngự nào.

Trên thực tế, nếu nói riêng về 3 cái tên trên hàng công đội bóng xứ Catalan, không ai có thể phủ nhận sự hoành tráng. Messi, Neymar, Suarez đều là 3 tiền đạo trứ danh, là linh hồn trong lối chơi của 3 đội tuyển quốc gia hùng mạnh nhất khu vực Nam Mỹ đó là Brazil, Argentina và Uruguay. Nếu như Messi là một trong hai siêu sao hàng đầu thế giới cùng Ronaldo, Neymar là thần đồng bóng đá đã từng được so sánh với Pele thì Suarez cũng là một tiền đạo được đánh giá là xuất sắc nhất thế giới ở vị trí mà mình thi đấu. Sự kết hợp giữa những cái tên trên hứa hẹn sẽ tạo nên một sức mạnh hủy diệt không thể cản phá cho đội bóng xứ Catalan.


Tài năng của Suarez là một điều không phải bàn cãi

Ngoài ra, việc Barca chiêu mộ thành công Suarez cũng cho thấy quyết tâm trở lại đỉnh cao thực sự mạnh mẽ của đội bóng xứ Catalan sau một mùa giải trắng tay. Đầu mùa Hè, các ngôi sao từng rất được kì vọng ở đội bóng xứ Catalan như Fabregas cùng Sanchez lần lượt ra đi, chỉ có một bản hợp đồng thực sự chất lượng và đình đám mới có thể lấy lại niềm tin của giới mộ điệu dành cho Barca, và Suarez chính là một bản hợp đồng như vậy. Tiền đạo người Uruguay là một cầu thủ mà cả cá tính lẫn tài năng, giá trị chuyển nhượng đều xứng đáng được coi là bom tấn thực sự trong thị trường chuyển nhượng mùa Hè năm nay.

Kẻ chê bai

Tuy nhiên, ngoài những lời tán dương về bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử CLB, không ít người trong đó có cả các cổ động viên của đội bóng xứ Catalan đưa ra những ý kiến trái chiều cho rằng việc chiêu mộ một cầu thủ lắm tài nhưng cực kì nhiều tật như Suarez sẽ đem lại vô cùng nhiều phiền phức cho Barca.

Trước tiên nói về góc độ chuyên môn, việc Suarez, Neymar và Messi kết hợp sẽ là một hàng công trong mơ, nhưng kết hợp 3 người này theo cách nào, ai sẽ hi sinh cho ai, ai sẽ là người lĩnh xướng mới chính là một vấn đề mà Barca, mà cụ thể là Enrique phải tìm ra một lời giải thật chính xác. Khi trở về đội tuyển quốc gia, cả 3 cầu thủ này đều đóng vai trò trung tâm trong lối chơi của đội bóng, và bất kể ai cũng là cầu thủ được các đồng đội hỗ trợ một cách tối đa để tỏa sáng.

Tuy nhiên, khi ở Barca, có một quy luật bất thành văn là Messi chính là ngôi sao số 1, cần được ưu tiên nhất dù đội bóng chơi với sơ đồ nào, lối đá nào và các đồng đội xung quanh anh là ai. Neymar chỉ có thể đóng vai trò lĩnh xướng ở Barca khi Messi bị chấn thương, còn thời gian khác anh chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là hỗ trợ tối đa cho cầu thủ Argentina ghi bàn.

Suarez ở Liverpool thì khác, trong cặp đôi Stuaridge và Suarez, việc hỗ trợ cho cầu thủ người Anh chỉ là một trong những nhiệm vụ nhỏ mà Brendan Rogers giao cho cầu thủ có biệt danh Răng thỏ. Suarez phải là người kiến tạo lối chơi, là linh hồn, là trung tâm được các đồng đội vây quanh và tạo cơ hội. Cầu thủ Uruguay luôn là người đứng gần khung thành đối phương và lãnh trách nhiệm ghi bàn bất cứ lúc nào có thể, thay vì phải hỗ trợ cho người khác. Vậy nên việc sắp xếp đội hình thế nào, quán triệt tư duy chiến thuật ra sao để đội bóng phát huy tối đa sức mạnh chính là một bài toán hóc búa của Barca hiện nay.


Suarez đã có quá nhiều tai tiếng trước khi đến với Barca

Ở Barca, Messi đơn giản là trung tâm, Neymar đã đến và mờ nhạt trong vai trò hỗ trợ, liệu một cá tính lớn như Suarez có chấp nhận là kép phụ khi chuyển sang Barca với một bản hợp đồng kỉ lục. Cầu thủ người Uruguay liệu có phải chấp nhận làm nhân vật hạng 2 như Neymar để mai một tài năng, hay sẽ tìm cách khẳng định mình để nhận lấy kết quả như Villa và Ibrahimovic. Chắc chắn một điều, một cầu thủ có cá tính mạnh mẽ và tài năng như Suarez sẽ không dễ dàng chỉ đóng vai trò kiến thiết và hỗ trợ cho người khác, và như vậy rất có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến trong phòng thay đồ đội bóng Catalan.

Ngoài ra, trước khi tới Barca, hình ảnh Suarez vốn đã quá nhiều vết gợn với những scandal phân biệt chủng tộc, cắn người hay ăn vạ, tiểu xảo. Sau khi cầu thủ này cập bến Barca, nhiều người cho rằng những hành vi không tốt của Suarez sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh CLB. Với một đội bóng ưa chuộng lối chơi đẹp mắt như Barca, việc một chuyên gia tạo scandal trên sân cỏ như Suarez tới sẽ làm hoen ố hình ảnh của CLB, theo quan điểm của nhiều cổ động viên khó tính.

Tuy vậy, dù sao bản hợp đồng có lẽ là kỷ lục của mùa Hè 2014 cũng đã nổ, và Suarez cũng đã chắc chắn là người của Barca. Những ý kiến nhận xét quanh cầu thủ này đã có rất nhiều, không phải đến khi gia nhập Barca mới xuất hiện. Việc phong độ thi đấu, đem đến lợi hại ra sao cho Barca của cầu thủ người Uruguay, 88 triệu Euro của Barca có lãng phí hay không vẫn sẽ là câu hỏi mà chỉ có thể chờ đợi thời gian cho câu trả lời chính xác nhất.

LVP
theo Thanh tra

Từ khóa: