Sự kiện hot
12 năm trước

Bất động sản Hà Nội “tung hàng” giá hời

Không ồn ào như các vụ giảm giá tại TP. HCM, nhưng liên tiếp trong tuần qua, nhiều dự án căn hộ chung cư tại Hà Nội đã "bung hàng" với mức giá hấp dẫn nhất từ trước đến nay.

Không ồn ào như các vụ giảm giá tại TP. HCM, nhưng liên tiếp trong tuần qua, nhiều dự án căn hộ chung cư tại Hà Nội đã "bung hàng" với mức giá hấp dẫn nhất từ trước đến nay.


Khoảng chênh lệch còn lớn giữa giá rao bán hiện nay và giá thành là dư địa để giá BĐS 

Không ồn ào như vụ giảm giá gây "sốc" tại TP. HCM của dự án Petro Vietnam Landmark, nhưng liên tiếp trong tuần qua, nhiều dự án căn hộ chung cư tại Hà Nội đã "bung hàng" với mức giá hấp dẫn nhất từ trước đến nay.

Ở phân khúc đất nền, việc giảm giá đến 35% của dự án Bắc Quốc lộ 32 cũng là một dấu hiệu chỉ báo. Nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định, thị trường bất động sản Hà Nội đang phải đối mặt với một cơn "lũ giảm giá" trong thời gian tới.

Giảm giá cũng chưa bán được

Cuối tuần qua, CTCP Thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình hợp tác với sàn giao dịch bất động sản Cengroup đã tiến hành chào bán căn hộ An Bình Tower với mức giá 15 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Trước đó, dự án này đã xác định mức giá dự kiến khoảng 18 đến 19 triệu đồng/m2. Nhiều môi giới bất động sản cho biết, mức giá bán của An Bình Tower so với những dự án vùng ven cùng phân khúc giảm khoảng 5 - 6 triệu đồng/m2 so với trước đây.

Cùng nằm trên trục đường 70, 2 dự án khác là Dream Town và Sails Tower cũng được chào bán với mức giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Cụ thể, CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc đã mở bán dự án Dream Town với mức giá trung bình trên dưới 18 triệu đồng/m2 của các căn hộ có diện tích từ 86 m2 trở lên.

Như vậy, một căn hộ ở Dream Town sẽ có giá dao động từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/căn; Sàn giao dịch bất động sản Sudico mở bán căn hộ chung cư tại dự án Sails Tower với mức giá từ 1,4 tỷ đồng/căn (đã bao gồm VAT), với diện tích từ 77 - 136 m2.

Đặc biệt, khách hàng đăng ký mua căn hộ sẽ được ký hợp đồng mua bán giá gốc trực tiếp với chủ đầu tư và được thanh toán làm 8 đợt, kéo dài trong 2 năm.

Tại phân khúc đất nền, Sàn giao dịch bất động sản Lideco (đơn vị thuộc CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm, chủ đầu tư dự án Bắc Quốc lộ 32) cho biết, sau khi mở bán, có ít khách hàng đến giao dịch dự án này mặc dù giá đã giảm đến 35% so với đầu năm.

Trong đợt chào bán này của dự án Bắc Quốc lộ 32, diện tích đất nền được chào bán là khoảng 1 héc-ta, tương đương 50 căn biệt thự; giá chào bán là 33 triệu đồng/m2, áp dụng cho tất cả các loại; giá xây thô là 4,2 triệu đồng/m2, đã có VAT.

Theo phản ánh của một số môi giới bất động sản, tại dự án Bắc Quốc lộ 32 có hiện tượng bán tháo, chấp nhận lỗ vài chục % của nhà đầu tư thứ cấp. Đã có nhà đầu tư mua biệt thự tại dự án Bắc Quốc lộ 32 với giá 50 - 60 triệu đồng/m2 nay rao bán lại với giá 34 triệu đồng/m2 nhưng cũng không dễ bán.

Nhà, đất sẽ "rẻ" đến mức nào?

Mới đây, CTCP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai và một công ty tại phía Nam đã đề xuất ý tưởng xây căn hộ 30 m2 chỉ với 130 triệu đồng tại Bình Dương, 150 triệu đồng tại Hà Nội. Thông tin này đã khiến giới kinh doanh bất động sản tại Hà Nội "phát sốt" vì lo lắng, bởi hàng ngàn sản phẩm căn hộ từ cao cấp đến thấp cấp đang lưu hành trên thị trường đang bị đe dọa "đóng băng".

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, phương án này chỉ khả thi khi đất xây dựng được Nhà nước giao, còn nếu nhà đầu tư xây dựng phải mua đất thì chắc chắn việc xây căn hộ 30 m2 với giá 150 triệu đồng là hoàn toàn không thể làm được vì giá đất tại Hà Nội thời điểm này không rẻ.

"Ý tưởng này chỉ khả thi khi đất xây dựng được Nhà nước cho không", ông Liên nói và cho rằng, để đảm bảo an toàn cho căn hộ 5 triệu đồng/m2 thì không nên xây quá 5 tầng. Và với mức giá đó thì nhà đầu tư cũng sẽ lãi không là bao.

Một số ý kiến cho rằng, giá thành 1 m2 xây dựng chung cư thương mại hiện vào khoảng 8 triệu đồng. Nếu cộng cả tiền đất thì giá thành không quá 12 triệu đồng/m2. Vì vậy, trong thời gian tới, giá của một số dự án chung cư sẽ còn xuống nữa khi chủ đầu tư phải bán bằng mọi giá nhằm trả nợ ngân hàng.

Còn tại phân khúc đất nền, nhiều dự án đã giảm giá mạnh nhưng so với giá gốc vẫn cao hơn nhiều lần nên xu hướng giảm tiếp là không tránh khỏi. Ví dụ, đất nền dự án Kim Chung - Di Trạch rớt giá nhiều nhất nhưng vẫn ở mức 34 đến 45 triệu đồng/m2 (giá cao nhất tới gần 60 triệu đồng/m2), trong khi đo, giá gốc chỉ là 15 triệu đồng/m2; đất nền dự án Geleximco ở quận Hà Đông (khu C) đang giao dịch ở mức 42 - 55 triệu đồng/m2, trong khi giá gốc chỉ từ 9 đến 17 triệu đồng/m2; dự án Vân Canh do HUD làm chủ đầu tư cũng đã giảm giá từ khoảng 60 triệu đồng/m2 xuống còn 40 triệu đồng/m2, nhưng giá gốc ban đầu chỉ có 11,5 triệu đồng/m2...

Với những so sánh như trên, nhiều môi giới bất động sản đã đưa ra nhận xét rằng, trong thời gian tới, khi nền kinh tế còn chưa bớt khó khăn, thì thị trường bất động sản Hà Nội sẽ còn tiếp tục trầm lắng và giá cả vẫn trong xu hướng giảm.


Minh Nhật
Theo ĐTCK
 

Từ khóa: