Sự kiện hot
10 năm trước

Bầu cử EP: Các đảng theo xu hướng hoài nghi thắng lớn

Cuộc bầu cử nghị viện châu Âu (EP) lần thứ 8 đã diễn ra tại 28 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 22-25/5.


Cuộc bầu cử nghị viện châu Âu (EP) lần thứ 8 đã diễn ra tại 28 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 22-25/5.

Theo các kết quả sơ bộ, đảng Nhân dân châu Âu (EPP) bảo thủ có khả năng giành số ghế lớn nhất trong EP với 212/751 ghế, tiếp theo là đảng Xã hội với 185 ghế, các đảng Tự do 71 ghế, đảng Xanh 58 ghế và đảng Cánh tả (45 ghế).

Các đảng dân túy và theo xu hướng hoài nghi EU có khả năng giành tổng cộng 129 ghế.

Tỷ lệ tham gia bầu cử trung bình toàn châu Âu đạt khoảng 43%, tương đương với tỷ lệ năm 2009.

Các đảng cực hữu và theo xu hướng hoài nghi đồng tiền chung châu Âu (euro) giành thắng lợi ấn tượng tại một số nước EU.

Tại Anh, đảng Độc lập Anh (UKIP) của ông Nigel Farage với chủ trương chống EU và phản đối nhập cư đã tạo ra một "cơn động đất" khi dễ dàng đứng đầu với dự báo sẽ giành 28% số phiếu ủng hộ, cao gấp đôi so với mức 16,5% mà đảng này giành được trong cuộc bầu cử EP năm 2009.

Trong khi đó, Công đảng được dự đoán đứng thứ hai với 25,7% số phiếu ủng hộ, đảng Bảo thủ đứng thứ ba với 24,5% và đảng Xanh đứng ở vị trí thứ tư.

Tại Pháp, đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) dẫn đầu với 26% số phiếu ủng hộ, tiếp theo là liên minh trung tả UMP với 20,6% và đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande với 14%.

Tuy nhiên, tại Đức, liên đảng bảo thủ Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel vẫn giữ ưu thế khi được dự đoán sẽ giành khoảng 35,5% số phiếu ủng hộ, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) 27,3%; đảng Xanh 10,6%, đảng Cánh tả 7,4%, đảng "Sự lựa chọn vì nước Đức" (AfD) mới thành lập vốn hoài nghi đồng euro được 7% và lần đầu tiên có đại diện trong EP.

Trong khi đó, kết quả kiểm phiếu sơ bộ ở Italy, Hy Lạp và Tây Ban Nha lại cho thấy sự thắng thế của các đảng cánh tả. Tại Italy, đảng Dân chủ trung tả (PD) của Thủ tướng Matteo Renzi dẫn đầu với 41,5% số phiếu ủng hộ, tiếp theo Phong trào 5 sao (M5S) được 22,4%.

Tại Hy Lạp, đảng cánh tả theo xu hướng hoài nghi EU Syriza dẫn đầu với 26,5% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng cực hữu Bình minh Vàng giành được 9,33 % đứng thứ ở vị trí thứ ba.

Tại Tây Ban Nha, đảng Bảo thủ và đảng Xã hội cầm quyền cũng mất đi tỷ lệ ủng hộ vào tay các đảng cánh tả.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso tuyên bố, với khả năng EPP và các đảng Xã hội có thể giành được khoảng 400 ghế duy trì liên minh đa số trong EP, cử tri EU đã tiếp tục cho thấy sự "đồng thuận cơ bản" trong việc đối phó với những thách thức của khối này; đồng thời, khẳng định vai trò không thể thiếu được của khối trong việc định hình trật tự thế giới và bảo vệ các giá trị của EU.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, kết quả bầu cử cũng đã phản ánh tình trạng chia rẽ trong nội bộ châu Âu.

Việc các đảng cực hữu và theo xu hướng hoài nghi EU giành thắng lợi ở một số nước, đã đặt ra nhiều thách thức đối với liên minh cầm quyền ở các nước này; đồng thời, thúc đẩy các cải cách của EU nhằm đảm bảo đoàn kết nội khối và đem lại lợi ích cho người dân châu Âu, nhất là trong việc bầu ra Ủy ban châu Âu (EC) thời gian tới.

theo Vietnam+

Từ khóa: