Sự kiện hot
7 năm trước

Bí quyết của ngôi làng sạch nhất châu Á

Rác thải là vấn đề lớn ở Ấn Độ, nhưng không phải điều quá to tát ở Mawlynnong, nơi được mệnh danh là "ngôi làng sạch nhất châu Á".

Video về ngôi làng sạch nhất châu Á

Hình ảnh rác thải, vỏ chai nhựa, túi nilon, giấy báo, thậm chí cả phân bỏ, rải rác trên đường phố không phải điều lạ ở nhiều thành phố của Ấn Độ. Rác thải là vấn đề lớn với chính quyền nhiều thành phố, khu vực của đất nước này, ngoại trừ ngôi làng Mawlynnong. Ở một đất nước nổi tiếng vì kém vệ sinh, làng Mawlynnong thậm chí trở thành hình mẫu "siêu sạch" mà chính phủ muốn hướng tới nhằm giải quyết tình trạng chung trên cả nước.

Ngôi làng Mawlynnong trở nên nổi tiếng từ năm 2003, khi một nhà báo của tờ Discover Magazine gọi đây là "ngôi làng sạch nhất thế giới". Nghe nhiều người bàn tán về vùng đất sạch sẽ khác thường này, anh quyết định điều tra và đã rất ngạc nhiên trước những gì được chứng kiến trong suốt thời gian sinh sống ở đây.

Phóng sự của anh thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận, đưa ngôi làng chỉ có 600 cư dân ở bang Meghalaya trở thành tâm điểm chú ý. Du khách từ khắp nơi trên thế giới ùn ùn kéo đến để xem ngôi làng này sạch như thế nào.

Người dân trong làng cho biết, nhiệm vụ giữ cho ngôi làng luôn sạch sẽ và tươi đẹp và ưu tiên hàng đầu của họ. Không ai biết chính xác dân làng "ám ảnh" với sự sạch sẽ từ bao gờ, chỉ biết rằng thói quen sạch sẽ đã ăn vào suy nghĩ của tất cả người dân.

Một số người tin rằng sau đợt bùng phát dịch tả cách đây 130 năm, chính quyền phát động các chương trình bảo vệ môi trường và gìn giữ vệ sinh để ngăn bệnh bùng phát. Kể từ đó, dân làng dần quen với việc làm sạch nơi ở và khu dân cư. Cũng có kiến khác cho rằng thói quen này xuất phát từ truyền thống của người Khasi, một xã hội theo mẫu hệ. Theo suy đoán, ở nơi mà phụ nữ có vai trò thống trị, dọn dẹp nhà cửa và làm sạch môi trường được coi trọng hơn.

Tại làng Mawlynnong, người dân "không dung thứ" với rác thải. Dọn dẹp là "nghi thức" được người dân tuân thủ nghiêm ngặt, từ trẻ nhỏ đến người già, nhằm đảm bảo mỗi mét vuông trong làng đều không có rác, theo Odditycentral. Mỗi sáng, những đứa trẻ có nhiệm vụ cầm chổi quét các đường làng, gom lá rụng và rác thải trước khi đến trường. Chúng cũng có nhiệm vụ đổ rác, làm sạch các thùng rác làm từ tre và phân loại rác thải theo ba loại: rác hữu cơ, nhựa có thể tái chế và rác thải có thể đốt cháy.

Lá rụng và các chất thải tự phân huỷ được gom lại và chôn lấp dưới một hố lớn, ủ thành phân bón. Trong khi đó, nhựa được tái sử dụng và các thứ còn lại được đưa ra xa khỏi làng và đốt cháy. Hút thuốc và sử dụng đồ nhựa đều bị cấm tại đây.

Mawlynnong là một trong số ít khu vực ở Ấn Độ nơi người dân có nhà vệ sinh riêng, khác với tình trạng phóng uế bừa bãi ở nhiều nơi khác. Người dân dùng năng lượng sạch, chủ yếu là năng lượng mặt trời. Họ còn thuê người làm vườn chăm sóc những hàng cây và hoa dọc các con đường, tạo không gian gần gũi với thiên nhiên.

Hướng Dương

Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: