Sự kiện hot
10 năm trước

Bỉ và Hà Lan tham gia sứ mệnh quân sự chống IS ở Iraq

Trong cuộc họp chiều 24/9, Hội đồng Chính phủ Bỉ đã "bật đèn xanh" cho quân đội nước này tham gia liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi nhận được đề nghị chính thức từ Mỹ hôm 23/9.


Ảnh minh họa. (Nguồn: usapics.net)

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ sắp mãn nhiệm Didier Reynders, yêu cầu trợ giúp từ Chính phủ Iraq và việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường và mở rộng hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống lại IS trong cuộc họp hôm 19/9 vừa qua là cơ sở pháp lý để Bỉ cử máy bay tham chiến tại Iraq.

Bỉ sẽ điều 6 máy bay chiến đấu tham gia các cuộc không kích chống IS. Các máy bay này sẽ cất cánh tới căn cứ ở Jordan khoảng 2-3 ngày sau khi Quốc hội Bỉ thông qua quyết định, dự kiến vào ngày 26/9 tới.

Thời gian triển khai các máy bay F-16 của Bỉ tại nước láng giềng của Iraq ban đầu sẽ là 1 tháng, sau đó có thể kéo dài tùy theo tình hình.

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Pieter De Crem nhấn mạnh trong trường hợp cần thiết, các chiến đấu cơ F-16 của nước này cũng sẽ tham gia ném bom vì tất cả số máy bay trên đều được trang bị hệ thống ném bom và hoạt động theo mệnh lệnh từ bộ chỉ huy trung tâm của liên minh quốc tế chống IS do Washington điều hành.

Ngoài ra, Bỉ cũng triển khai 3 nhóm đặc nhiệm gồm 35 binh sĩ làm nhiệm vụ đào tạo và hỗ trợ lực lượng quân đội Iraq cũng như các binh sĩ người Kurd.

Cùng ngày, trong động thái hưởng ứng lời kêu gọi giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế của Chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống IS, Chính phủ Hà Lan cũng quyết định điều 6 máy bay chiến đấu, 2 máy bay dự bị cùng 250 phi công và nhân viên phục vụ để hỗ trợ Iraq đẩy lùi mối hiểm họa. Ngoài ra, Hà Lan cũng sẽ điều khoảng 130 chuyên gia đào tạo quân sự tới Iraq để huấn luyện cho các binh sĩ của nước này.

Lực lượng không quân của Hà Lan cũng sẽ đóng tại căn cứ ở Jordan. Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert cho biết các máy bay chiến đấu và nhân viên quân sự của nước này sẽ thực hiện sứ mệnh tại Iraq dự kiến kéo dài 1 năm.

Trong một diễn biến khác liên quan đến hoạt động của IS tại châu Âu, ngày 24/9, cảnh sát Séc thông báo một chiếc phong bì chứa bột trắng mang tên người gửi là Nhóm hồi giáo cực đoan IS đã được gửi tới Phủ tổng thống ở Praha cho Tổng thống Séc Milos Zeman. Tuy nhiên Tổng thống Zeman nhận định bức thư trên do một bệnh nhân tâm thần gửi tới dù mang nội dung phản đối việc cung cấp vũ khí cho người Kurd.

theo Vietnam+

Từ khóa: