Sự kiện hot
10 năm trước

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hối thúc Afghanistan ký kết BSA

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 30/1 tiếp tục hối thúc chính quyền của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai không nên cố tình trì hoãn lâu hơn việc ký kết Hiệp định an ninh song phương (BSA) liên quan tới việc lực lượng Mỹ tiếp tục hiện diện tại quốc gia này sau lộ trình rút quân vào cuối năm nay.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của ông Chuck Hagel cho biết Mỹ ngày càng mất kiên nhẫn với việc Tổng thống Hamid Karzai trì hoãn ký BSA cho phép khoảng 10.000 lính Mỹ tiếp tục triển khai sau khi sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan kết thúc vào tháng 12 năm nay.

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, sự chậm trễ trong ký kết BSA đã và đang gây khó khăn cho công tác soạn thảo các kế hoạch và ngân sách của Mỹ cho cuộc chiến đã kéo dài hơn 12 năm.

Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia của Afghanistan cho rằng Tổng thống Hamid Karzai sẽ đồng ý ký BSA trước khi kết thúc nhiệm kỳ trong năm nay.

Trước đó, trong Thông điệp liên bang ngày 29/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Mỹ có ý định sau năm 2014 sẽ tiếp tục để lại một lực lượng binh lính tại Afghanistan để giúp huấn luyện và yểm trợ cho binh sĩ nước này.

Tuyên bố của ông Hagel nằm trong chuỗi những hối thúc và cảnh báo từ phía Mỹ sau khi chính quyền Obama thất bại trong việc thuyết phục Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ký BSA trước ngày 31/12/2013.

Theo đó cho phép 12.000 binh lính nước ngoài, trong đó có khoảng 8.000 lính Mỹ, tiếp tục hiện diện tại Afghanistan sau năm 2014 để cố vấn, huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng an ninh và quân đội Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố và ngăn chặn Taliban trở lại nắm quyền.

Tổng thống Karzai cho tới nay vẫn không đồng ý ký BSA, nói rằng ông muốn để lại việc quan trọng đó cho người kế nhiệm mình sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng Tư tới.

Cuối năm 2013, Washington thậm chí đã phải lùi thời hạn chót ký BSA sang đầu năm 2014 và tuyên bố người ký không nhất thiết phải là Tổng thống mà có thể là Bộ trưởng Quốc phòng hoặc một quan chức cấp cao của Afghanistan.

theo TTXVN

Từ khóa: