Sự kiện hot
10 năm trước

Boko Haram công bố video về nữ sinh Nigeria bị bắt cóc

Nhóm Hồi giáo Boko Haram ngày 12/5 đã công bố một đoạn video được cho là ghi lại hình ảnh các nữ sinh Nigeria bị nhóm này bắt cóc.


Tuần hành kêu gọi trả tự do cho các nữ sinh bị bắt cóc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong đoạn băng ghi hình dài 27 phút, thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau cho biết phong trào này đã cải đạo cho một số con tin nữ sinh sang đạo Hồi. Abubakar Shekau cũng tuyên bố sẽ không phóng thích số con tin này cho tới khi toàn bộ các phần tử Boko Haram đang bị chính phủ giam giữ được trả tự do.

Sau những phát biểu của Abubakar Shekau là hình ảnh tại một địa điểm ở nông thôn, nơi 130 cô gái trong trang phục đạo Hồi - trùm khăn màu đen kín đầu và toàn thân, đang đọc kinh Koran.

Ba cô gái đã được chọn phát biểu trong đoạn video. Hai người trong số này cho biết cô là người Cơ đốc giáo đã cải đạo còn người kia cho biết cô là người Hồi giáo. Một người trong số này cho biết họ không bị phiến quân làm hại.

Hiện chưa rõ đoạn băng ghi hình này được thực hiện tại địa điểm và thời điểm nào.

Vụ 276 nữ sinh bị nhóm Hồi giáo Boko Haram bắt cóc ở thị trấn Chibok, thuộc bang Borno, Đông Bắc Nigeria hôm 14/4, và vụ Boko Haram bắt thêm tám cô gái ở Warabe hôm 5/5, đã làm dấy lên sự phẫn nộ trên toàn thế giới.

Kể từ khi bắt đầu cuộc đấu tranh vũ trang hồi năm 2009 đòi thành lập một nhà nước Hồi giáo ở khu vực miền Bắc Nigeria, Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với nước này. Các cuộc tấn công bạo lực liên quan tới nhóm này đã làm hàng nghìn người thiệt mạng tại Nigeria, trong đó hơn 1.500 người bị giết hại và hàng chục nghìn người bị mất nhà ở kể từ đầu năm đến nay.

Ngày 12/5, giới chức Pháp cho biết Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã đồng ý tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Paris, dự kiến vào ngày 17/5 tới theo đề xuất của Tổng thống Pháp Francois Hollande, với nội dung tập trung vào mạng lưới khủng bố Boko Haram.

Pháp cũng đang chờ phản hồi của lãnh đạo bốn nước có chung biên giới với Nigeria là Benin, Cameroon, Chad và Niger về việc có tham gia hội nghị thượng đỉnh này hay không. Đại diện của Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cũng sẽ được mời dự hội nghị này.

Hiện Pháp cùng một số nước khác như Israel, Pháp, Mỹ, Anh và Trung Quốc đã gửi chuyên gia tới Nigeria để hỗ trợ cơ quan chức năng nước này tìm các nữ sinh bị bắt cóc.

theo TTXVN

Từ khóa: