Sự kiện hot
11 năm trước

“Bỏng tay” với phí đổi tiền mới lì xì

Nhu cầu đổi tiền mới để lì xì, mừng tuổi dịp Tết Nguyên đán ngày càng tăng cao. Trong khi kênh đổi tiền ở các ngân hàng khá trầm lắng thì không khí đổi tiền ở “chợ trời” và trên mạng luôn "nóng".

Nhu cầu đổi tiền mới để lì xì, mừng tuổi dịp Tết Nguyên đán ngày càng tăng cao. Trong khi kênh đổi tiền ở các ngân hàng khá trầm lắng thì không khí đổi tiền ở “chợ trời” và trên mạng luôn "nóng".

Ít nhiều cũng đổi

Chị Liên, nhân viên một công ty kiểm toán nước ngoài đóng ở Q.1 (TP.HCM) cho biết, cứ đến Tết, công ty thống kê danh sách số lượng người cần đổi tiền để phòng kế toán liên hệ với ngân hàng đổi tiền mới cho nhân viên.


Đổi tiền mới có mệnh giá nhỏ có phí rất cao - Ảnh chụp lại từ trang web

“Thường thì mỗi nhân viên trong công ty đổi 3-5 triệu tiền mới, chủ yếu là tiền có mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng. Năm nay danh sách và số lượng tiền muốn đổi đã được gửi đi nhưng chưa thấy ngân hàng báo lại”, chị Liên nói.

Chị Hà, hiện đang làm việc cho một công ty du lịch ở TP.HCM cho hay, không ít thì nhiều, tết năm nào chị cũng phải đổi vài triệu đồng tiền mới để mừng tuổi cho người thân, bạn bè.

Chị Hà nói: “Những năm trước, ngoài việc đổi tiền Việt, tôi còn tìm mối để mua thêm 10-20 tờ USD mệnh giá 1-2 USD để lì xì cho bạn bè, nhưng năm nay lương thưởng Tết không nhiều nên không lì xì USD nữa”.

Anh Phong, nhân viên Công ty quảng cáo Mặt Trời Trẻ ở Q.3 (TP.HCM) bày tỏ lì xì, mừng tuổi đã trở thành việc “không thể thiếu” vào dịp Tết. Cho nên không nhiều thì ít, cứ tết đến, anh Hà lại nhờ một số người quen “đổi” vài ba triệu đồng tiền mới để lì xì.

“Tiền mới chưa về”

Nhu cầu đổi tiền mới đang ngày càng nóng nhưng hiện nay đa phần các ngân hàng vẫn chưa triển khai đổi tiền cho khách, với lý do “tiền mới chưa được Ngân hàng Nhà nước rót về”.

Theo các ngân hàng, hiện khách hàng có nhu cầu đổi sẽ được ngân hàng lên danh sách và sẽ thông báo khi nhân được tiền mới.

Bà Lê Thanh Thủy, nhân viên Chi nhánh Ngân hàng Phương Nam ở Q.8 (TP.HCM) cho hay nhiều khách hàng quen cũng hỏi nhưng ngân hàng chỉ ghi nhận mà không thể giải quyết vì không có tiền mới dự trữ.

Cuối tháng 12.2012, Ngân hàng Nhà nước có văn bản thông báo, dịp tết nghiêm cấm các cán bộ, nhân viên trong ngân hàng lợi dụng đổi tiền cũ lấy tiền mới vì mục đích trục lợi cá nhân.

“Khoảng một tuần nữa ngân hàng sẽ triển khai đổi tiền mới. Mấy chi nhánh ở các quận trung tâm nhu cầu đổi mới nhiều chứ chi nhánh nhỏ ở Q.8 nhiều lắm được vài chục triệu tiền mới”, bà Thủy nói.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhân viên Chi nhánh Ngân hàng Sacombank ở Q.5 (TP.HCM) cho biết thường số tiền mới phân về chỉ phục vụ nhu cầu cho các doanh nghiệp thân quen và ngân hàng sẽ không tính phí đổi.

Ông Hùng nói: “Doanh nghiệp mở tài khoản hay giao dịch ở chi nhánh nào thì nên đổi ở chi nhánh đó. Thường mọi năm chúng tôi đáp ứng 70-80% yêu cầu của doanh nghiệp. Còn cá nhân phải rất thân quen ngân hàng mới đổi”.

Hai triệu đồng “mua” tờ 2 USD năm 1917!

Trái ngược với không khí “trầm lắng” ở các ngân hàng, việc đổi tiền mới ở các “chợ trời” hay trên các trang mạng đã nóng lên từ một tháng gần đây.

Trên một trang web chuyên về đổi tiền mới rao: “Hiện chúng tôi đang triển khai dịch vụ đổi tiền lẻ với mệnh giá từ 200 - 500 - 1.000 - 2.000 - 5.000 - 10.000 - 20.000 đồng. Quý công ty, nhà hàng, quán cafe, bar…có nhu cầu đổi tiền lẻ xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số… ”.

Một trang web liên quan đến đổi tiền cũng thông báo: “Một lô tiền mới về từ ngày 25.1. Không giới hạn số tiền đổi của khách hàng. Ai muốn đổi nhanh chóng đăng ký. Chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ”.

Trang web này còn “dọa”: “Càng cận Tết, khách hàng sẽ ít có cơ hội hơn trong việc tìm một mức phí hợp lý”.

Hiện dịch vụ đổi tiền đưa ra mức phí khá cao. Tiền mệnh giá 200 đồng có phí 55% (tức đổi 1 triệu đồng chỉ được 450.000 đồng tiền mới); tiền 500 đồng có phí 25%; tiền 1.000 đồng có phí 14%; tiền 2.000 đồng có phí 16%; tiền 5.000 đồng có phí 12%; tiền 10.000 đồng có phí 10%; tiền 20.000 đồng có phí 8%; tiền 50.000 đồng có phí 5%...

Phóng viên Thanh Niên Online gọi điện tới số điện thoại đăng trên trang web thì được ông Tuấn, nhân viên của trang web, thông báo: “Anh đổi bao nhiêu thì báo sớm để chúng tôi chuẩn bị tiền. Đổi nhiều sẽ được giảm phí. Giao hàng tận nơi. Chúng tôi làm dịch vụ này nhiều năm nên đảm bảo uy tín”.

Ông Tuấn cho biết thêm nếu khách có nhu cầu đổi tiền mệnh giá 1-2-5 USD cũng sẽ được đáp ứng. Tuy nhiên, phí đổi USD cao hay thấp còn tùy thuộc vào khách hàng đổi nhiều hay ít, tờ tiền đó cũ hay mới, có số seri đẹp hay xấu.

Ông Tứ, nhân viên của trang web liên quan đến đổi tiền cho biết thêm đồng 1-2 USD được người dân dùng nhiều để lì xì trong dịp Tết nên có mức phí khá cao.

“Thậm chí để sở hữu tờ tiền loại 2 USD in năm 1976, khách hàng phải mua với giá 160.000 đồng/tờ, hay phải mua với giá trên 450.000 đồng cho tờ in năm 1953. Tờ 2 USD in năm 1917 có giá 2 triệu đồng. Khách hàng mua số lượng nhiều mới có giá đó, còn mua ít giá còn cao hơn nữa”, ông Tứ cho biết.

Trung Hiếu
theo TNO

Từ khóa: