Sự kiện hot
11 năm trước

Bức tử sông Chương Hà

9 tấn hóa chất độc hại aniline đã nhuộm độc dòng sông Chương Hà vốn là nguồn sống của hàng triệu người dân tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Chính quyền địa phương đã thờ ơ trước thông tin này và chỉ giải quyết khi sự đã rồi.

9 tấn hóa chất độc hại aniline đã nhuộm độc dòng sông Chương Hà vốn là nguồn sống của hàng triệu người dân tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Chính quyền địa phương đã thờ ơ trước thông tin này và chỉ giải quyết khi sự đã rồi.

Sự cố rò rỉ aniline được phát hiện từ ngày 31.12.2012, sau khi công nhân một nhà máy hóa chất ở thành phố Lộ Thành, tỉnh Sơn Tây kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của nhà máy và phát hiện một van bị hỏng.

Tuy nhiên đến ngày 5.1 vừa qua, chính quyền tỉnh Sơn Tây mới nhận được báo cáo và đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp nhằm ngăn chặn rò rỉ và xử lý ô nhiễm. Họ cũng đã xử lý 30 tấn aniline trong một hồ chứa bỏ hoang ở gần đó, không để rò rỉ ra xung quanh.


Một khúc của dòng chảy sông Chương Hà đã bị ô nhiễm nặng.

Trong cuộc họp báo ngày 7.1, Chủ tịch tỉnh Sơn Tây Zhang Bao đã lên tiếng xin lỗi vì sự chậm trễ của chính quyền địa phương trong việc giải quyết sự cố. Ông Zhang Bao, cho rằng, chính quyền đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của vụ việc khi nhận được thông báo từ ngày 31.12.2012, khiến hậu quả là gần 9 tấn hóa chất aniline đã bị rò rỉ xuống sông Chương Hà, ảnh hưởng đến khu vực hạ nguồn tại các tỉnh lân cận là Hà Bắc và Hà Nam.

Alinin là một hóa chất độc hại, thường được sử dụng trong sản xuất thuốc nhuộm, dược phẩm và các hóa chất khác. Alinin có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe con người, ảnh hưởng nặng nề tới thận và gan.

Theo thông báo của chính quyền thành phố An Dương, thuộc tỉnh Hà Nam, kết quả xét nghiệm cho thấy nước ở một hồ dự trữ và một kênh đào tại thành phố này có lượng aniline vượt mức cho phép sau sự cố tại tỉnh Sơn Tây. Nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân An Dương từ các nguồn trên đã tạm thời bị cắt.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cảnh báo người dân sinh sống dọc sông Chương Hà và hồ dự trữ trên không sử dụng nguồn nước đang bị ô nhiễm cho sinh hoạt và tưới tiêu.

Tại tỉnh Hà Bắc, chính quyền địa phương cho biết một lượng lớn cá chết đã được tìm thấy trên sông Chương Hà đoạn chảy qua thành phố Hàm Đan. Người dân Hàm Đan cũng đã phải trải qua một cuộc “khủng hoảng nước sạch”, khi mỗi gia đình nơi đây đều phải tích trữ nước uống đóng chai để dùng trong sinh hoạt hàng ngày.

Sau khi tiến hành xử lý, mức độ alinine trong nước sông Chương Hà đã giảm xuống 2,15 mg/lít so với mức nghiêm trọng trước đó 72 mg/lít. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn thông thường, mức này phải dưới 0,1 mg/lít. Trước những bức xúc của người dân và mối đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sống do sự cố gây ra, bốn quan chức tại nhà máy hóa chất ở tỉnh Sơn Tây đã bị sa thải và 122 nhà máy hóa chất dọc con sông này cũng bị đình chỉ hoạt động.

Ô nhiễm hóa chất là một vấn đề nghiêm trọng ở Trung Quốc, là mặt trái của một nền kinh tế phát triển nhanh, nhưng kém bền vững.

Quang Minh
theo Dân Việt

Từ khóa: