Sự kiện hot
8 năm trước

Bún sạch và bún độc hại

Bún là món ăn sáng dễ ăn nhất. Tuy nhiên, không nên lạm dụng ăn nhiều. Bởi rất có thể, dạ dày sẽ bị ảnh hưởng. Lý do vì trong bún có nhiều chất tạo chua và không tốt cho dạ dày.


Bên cạnh đó, bún là một trong những thực phẩm mà một số cơ sở sản xuất sử dụng hàn the

 

Nhiều cơ sở thay vì dùng bột gạo còn pha trộn thêm bột mì, bột lọc vì giá rẻ hơn gạo. Ngoài ra sẽ dùng hóa chất để tăng độ hấp dẫn của bún. Điều này càng khiến bún là thực phẩm đáng sợ với sức khỏe con người.

Trong các chất phụ gia thực phẩm, tinopal là chất cấm chỉ dùng trong công nghiệp như trong sơn để làm bóng sơn. Tiếc là trong bún, người sản xuất lợi dụng cho nó vào. Do đó, chất này rất nguy hiểm, có thể gây suy gan, suy thận và lâu dần dẫn đến ung thư.

Không chỉ nỗi lo chứa tinopal mà bún còn bị sử dụng hàn the trong khi sản xuất. Hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ Y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính.

Nếu sử dụng hàn the lâu ngày có thể gây ngộ độc tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Ngoài ra, hàn the còn gây hại thận, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

Ngay từ năm 2013, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành giám sát, kiểm soát an toàn thực phẩm tại một số địa phương. Từ đó có phát hiện một số chủ cơ sở sản xuất bún gian dối, có sử dụng chất Tinopal trong sản xuất bún, bánh phở, bánh canh tươi…

Điều này đe dọa trầm trọng sức khỏe của con người lẫn sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng. Tinopal (còn gọi là chất huỳnh quang) và hàn the là 2 hóa chất được sử dụng phổ biến nhất trong công nghiệp chế tạo bún phở ngày nay.

Hóa chất này rất độc hại và có khả năng gây ung thư. Vì thế, nó không được cho phép dùng trong thực phẩm. Thế nhưng, vì lợi dụng tính chất làm cho màu óng đẹp mà nhiều cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm đã sử dụng hóa chất này, bao gồm cả trong chế biến bún, phở.

Nhận biết bún sạch và bún độc hại

Bún an toàn

Sợi bún an toàn hơi nát, có màu trắng đục hoặc tối màu và dễ đứt gãy. Ngoài ra, chạm tay vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Đặc biệt, mùi của bún sạch mang vị chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm, không quá nặng mùi và khi ăn sẽ nồng lên hương thơm của bột gạo. Bún sạch để trong thời gian dài hoặc qua ngày sẽ dễ gây chua và ôi thiu.

Bún độc hại

Theo các chuyên gia cho biết, bún chứa hàn the, hóa chất độc hại có màu trắng trong, sáng và sợi bún bóng mẩy, dai, khó đứt gãy. Chạm vào không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo. Bún nhiễm hóa chất trong miệng không hề kích thích tuyến bọt tiết ra mùi vị.

Khi đưa ra ánh sáng mặt trời, sợi bún thường trắng óng ánh. Thậm chí, bún để cả ngày với nhiệt độ cao vẫn không hề có mùi chua, thiu. Những sợi bún đó, sẽ chuyển sang màu xanh và khô cứng

Khánh Phương
theo Xây dựng

Từ khóa: