Sự kiện hot
11 năm trước

Cá lao “mồ côi”

Cá lao có miệng dài ngoằn giống mỏ vịt, chả trách lên dĩa một con đã “chật chỗ”. Cá lao có da đỏ hồng thật bắt mắt, thịt trắng tươi lại không có xương vụn.

Cá lao có miệng dài ngoằn giống mỏ vịt, chả trách lên dĩa một con đã “chật chỗ”. Cá lao có da đỏ hồng thật bắt mắt, thịt trắng tươi lại không có xương vụn. Vậy nên, đem nướng là giải pháp an toàn, gọn nhẹ với những con cá thịt mềm , không "tắm" nước biển trên 3 - 4 ngày.

Tuy vậy, cũng có nơi cá vắng biển không quá một ngày đêm, được “nằm” máy bay vào tận Sài Thành, vẫn chung phận nướng.

Cá được nướng nghệ, ngọt thơm phải biết! “Tiễn” cá, có mớ rau Trà Quế xứ Quảng thơm nức tiếng. Những cọng húng lủi, dấp cá, húng quế... lá nhỏ “xíu xìu xiu” mà ngát thơm dìu dặt đến lặng người. Ai mê ớt Quảng, tỏi “đẹt” thì cung điệu còn réo rắt và lâm li hơn nhiều, cay rớt nước mắt mà miệng vẫn cười giòn!


Cá lao nướng. Ảnh: Tạ Tri

Được biết, ở mỗi vùng biển, cá trên mang tên khác nhau. Ngư dân Khánh Hòa, Phú Yên dựa vào thân hình thon dài của nó nên gọi cá lao. Còn ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng trông mặt “mà bắt hình dong”, đặt tên cá chìa vôi biển.

Tuy nhiên cá lao ngon nhất được cho đánh bắt từ biển Phú Yên, do có lượng phiêu sinh tốt hơn những vùng biển khác. Cá lao thuộc giống cá hiền, sống gần bờ và ven rạng, có hai loại đỏ và đen. Con màu đỏ thì đắt tiền hơn. Có con to bằng cổ tay người lớn, nặng trên một ký.

Ở Nha Trang cũng có khô cá lao, cho thịt ngọt dẻo tựa khô cá đuối. Ngoài Đà Nẵng, Hội An vẫn còn món lẩu cá chìa vôi biển (cá lao) - thơm thịt ngọt nước, từng là “sợi nhớ sợi thương” cho bao du khách.

Thường người ta đánh bắt nó bằng ghe cào hoặc câu đêm. Mùa biển động, khoảng tháng chín đến gần tháng chạp, vẫn có cá nhưng không tàu ghe nào dám liều mạng ra đánh bắt.

  Tạ Tri
theo iHay

Từ khóa: