Sự kiện hot
10 năm trước

Các “Nghệ sĩ đang làm gì?”

Dantin - Đó là tên triển lãm thường niên của Câu lạc bộ Nghệ sỹ trẻ (Hội Mỹ thuật Việt Nam) đang diễn ra tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Gần 70 họa sĩ chưa hẳn đã là những đại diện đầy đủ và ưu tú của hội họa trẻ Việt Nam... nhưng cũng là một tập hợp đa đạng thu nhỏ có tư duy sống, khuynh hướng sáng tác và quan điểm thẩm mỹ của những họa sỹ trẻ ngày nay.

 


Tác phẩm "Tàn" của họa sĩ Nguyễn Văn Thọ

 

Câu chuyện các họa sĩ trẻ đem tới triển lãm vẫn là những câu chuyện không mới...nhưng những câu chuyện ấy được kể bằng phương thức mới hấp dẫn hơn, mang tính ẩn dụ cao hơn, được lồng ghép nhiều ý nghĩa về nhân sinh quan cuộc đời. Sự đa dạng trong lối dẫn chuyện với cách tạo hình khác nhau đã khiến cho các tác phẩm sinh động hơn và câu chuyện cũng trở nên thu hút hơn.

 

Nhà báo Hoàng Anh nhận xét về các tác phẩm trong triển lãm: “Những nội dung nho nhỏ về hạnh phúc gia đình, đời sống xã hội, người lao động, chân dung, phong cảnh, tĩnh vật và cao hơn nữa là câu chuyện của sự trăn trở về văn hóa, truyền thống, lễ nghĩa, về cái thiện, cái ác, về chiến tranh, hòa bình...về môi trường xã hội đang tha hóa xuống cấp...Tất cả đều được các họa sĩ thể hiện bằng cái nhìn nhân văn, trong sáng chứ không hằn học và thiếu tính khách quan”.

 


Tác phẩm từ chất liệu Acrylic "Những người cửu vạn" của tác giả Mai Long

 

Với đa phần các họa sĩ trẻ, chất liệu sơn dầu vẫn là chất liệu lý tưởng chủ đạo. Sơn mài cũng là một chất liệu yêu thích nhưng có lẽ thời gian thể hiện lâu và với những câu chuyện có lối diễn đạt thẳng và trực diện thì sơn mài càng mất nhiều thời gian hơn nữa. Lụa chỉ có một vài đại diện nhưng cũng là những điểm xuyết nhẹ nhàng, thú vị. Thêm vào đó là vài tác phẩm thể hiện bằng tượng khá hấp dẫn.

 


Một tác phẩm sắp xếp từ  gỗ "Xa khơi"

 

Sự đồng đều trong kỹ thuật, tương đồng trong quan điểm về xã hội, trong quan niệm sống của các họa sĩ trẻ đều theo chiều hướng tích cực. Đặc biệt, trong triển lãm này, tuy các họa sỹ chịu ảnh hưởng bởi nhiều trường phái khác nhau nhưng những họa sĩ trẻ này đều đang cố gắng hết mình để có thể tạo nên những điều tốt đẹp cho mỹ thuật Việt Nam.

 

Triển lãm Nghệ sĩ đang làm gì? là sự tiếp theo của Triển lãm Nghệ sĩ trẻ đang nghĩ gì (năm 2013) và cầu nối đến với Triển lãm Nghệ sĩ đã…? dự kiến tổ chức năm 2015.

 

Triển lãm sẽ kết thúc ngày 21/3.

Một số tác phẩm tai triển lãm:


Tranh tĩnh vật của tác giả Lê Trần Nguyên



"Đường tới địa đàng"



Những cảm xúc trong tác phẩm "Gia đình"



Tác phẩm " Nặng" 



"Ghen" của tác giả Đặng Tú Thư

Minh Hằng

Từ khóa: