Sự kiện hot
8 năm trước

Cách rán thịt cá an toàn

Thông thường, người ta sử dụng dầu ăn (thực vật) hoặc mỡ động vật để rán cá, thịt. Quá trình này sinh nhiệt cao, tác động trực tiếp vào thực phẩm gây hại cho sức khỏe.

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là cách rán tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm có thể gây ung thư, bởi các chất độc sinh ra khi dầu mỡ bị đốt cháy dưới nhiệt.

Những thực phẩm chiên, rán trong dầu mỡ ở nhiệt độ cao sẽ khiến một phần thực phẩm bị cháy, từ đó dẫn đến hiện tượng bẻ gãy các phân tử và phát sinh các phân tử lạ trong thực phẩm. Những phân tử lạ này qua đường ăn uống sẽ đi trực tiếp vào cơ thể và gây nên các tế bào ung thư, đặc biệt là đối với các loại thực phẩm càng giàu vitamin thì nguy cơ phân tử bị bẻ gãy càng cao và tỷ lệ gây ung thư khi sử dụng thực phẩm này rán trực tiếp với dầu ăn càng lớn.

Vì thế, các chuyên gia gợi ý phương pháp làm thực phẩm chín bằng hơi, cụ thể như sau:

Trước khi rán, sơ chế cá, thịt bình thường và ướp các loại gia vị cho vừa đủ.

Sau đó cho nước vào đun cùng 1 chút dầu thực vật, thả cá vào chảo, đậy vung om cho đến khi cạn. Về nguyên tắc, khi dầu gặp nước sẽ nổi trên bề mặt, nên khi đun sôi cạn nước, cá đã chín bằng hơi.

Lượng dầu ăn trên bề mặt sẽ làm cho cá vàng mà không cần phải rán lâu. Như vậy, sẽ giảm thiểu được rất nhiều nguy cơ gây bệnh khi dầu ăn bị đốt cháy, ngấm vào thực phẩm.

Đối với các thực phẩm chín bằng hơi nước các nước châu Âu đã sử dụng từ rất lâu, điều này không chỉ đảm bảo an toàn khi ăn mà còn đảm bảo về mặt dinh dưỡng.

Khánh Phương
theo Xây dựng

Từ khóa: