Sự kiện hot
10 năm trước

Cầm hòa Nigeria, Iran khẳng định bản lĩnh của "kẻ lót đường"

Cặp đấu còn lại của Bảng F ở loạt trận đầu tiên giữa Iran và Nigeria trên sân vận động Arena da Baixada đã khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Đây là trận hòa đầu tiên tại World Cup 2014.


Iran có một trận đấu quật cường trước Nigeria. (Nguồn: Getty)

Với quyết tâm giành chiến thắng đầu tiên tại một kỳ World Cup kể từ France 1998, cả hai đội đã tung ra sân đội hình mạnh nhất nhằm tìm được niềm vui trong ngày đầu xuất quân.

Với thể hình và thể lực vượt trội, Nigeria ra sân với đội hình quen thuộc 4-2-3-1 và ngay lập tức tạo lập được thế trận lấn lướt nhờ cầm nhiều bóng (64/36) và thường xuyên giành chiến thắng trong những pha đấu tay đôi. Tuy nhiên, “Đại bàng xanh” của huấn luyện viên Stephen Keshi tỏ ra quá “non”, nóng vội và thiếu điềm tĩnh trong những khâu xử lý cuối cùng.

Trong trận này, tiền vệ chủ chốt John Obi Mikel của Nigeria đã bị bắt chặt và không thể hiện được vai trò cầu nối do phong độ dưới sức của mình. Ngoài ra, lối chơi của Nigeria có phần nào bị phá trước hàng phòng thủ chặt chẽ, có tổ chức của “các ngôi sao Ba Tư”.

 Trong khi đó, đến với giải đấu lớn nhất hành tinh mùa Hè này, Iran bị coi là “kẻ lót đường” trong bảng đấu có sự góp mặt của gã khổng lồ Nam Mỹ Argentina, đại diện châu Âu Bosnia và đương kim vô địch châu Phi Nigeria. Tuy nhiên, “kẻ lót đường” đến từ xứ sở Ba Tư này đã thể hiện phong cách thi đấu lì lợm, có lối đá khoa học dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên giàu kinh nghiệm Carlos Queiroz.

Nhập cuộc trận đấu với đội hình 4-5-1, Iran chịu lép vế hơn khi nhường quyền kiểm soát trận đấu cho Nigeria và chỉ cắm một mình tiền đạo Reza Ghoochannejhad ở tuyến trên, đồng thời tạo nên một bức tường phòng ngự “xe buýt” cực kỳ kiên cố trước vòng cấm địa của thủ môn Haghighi. Huấn luyện viên Queiroz đã chủ động kéo đội hình xuống thấp để chơi phòng ngự phản công với lối đá ngắn và nhanh.

Trong trận này, đội trưởng Javad Nekounam đã thể hiện được vai trò nhạc trưởng, bùa hộ mệnh trong lối chơi của "Các ngôi sao Ba Tư" khi có nhiều pha đánh chặn hiệu quả và phát động phản công sắc bén. Đại diện châu Á nhiều lần khiến các cổ động viên Nigeria thót tim với những tình huống cố định và các pha phản công. Tuy nhiên, chất lượng ở những tình huống phản công của Iran tỏ ra không mấy hiệu quả. Điểm sáng duy nhất của trận đấu thuộc về Iran khi phút thứ 34, tiền đạo Reza đón quả phạt góc và đánh đầu chéo góc nhưng thủ môn Enyeama đã có pha cứu thua xuất thần.

Trận đấu khép lại với tỷ số 0-0. Đây là trận đấu đầu tiên tại World Cup 2014 kết thúc với tỉ số hòa và không có bàn thắng nào được ghi. Iran và Nigeria tạm chia nhau vị trí thứ 2 và 3 tại Bảng F, xếp trên Bosnia & Herzegovina.

Đối với đại diện châu Á, kiếm được 1 điểm trước nhà vô địch châu Phi không phải là quá tệ, nó sẽ giúp các cầu thủ Iran có tinh thần tốt trước màn so tài với các vũ công Tango ở lượt trận đấu bảng thứ 2. Còn đối với Đại bàng xang, không giành được trọn vẹn 3 điểm trước đại diện châu Á, họ sẽ phải có màn quyết đấu với các cầu thủ Bosnia ở lượt đấu tiếp theo trước khi gặp Argentina của Lionel Messi./.

Iran - Nigeria 0-0

- Iran: Haghighi, Heydari (Shojaei 89’), Haji Safi, Hosseini, Sadeghi, Nekounam, Timotian, Montazeri, Ghoochannejad, Dejagah (Jahanbakhsh 78’), Pooladi.

- Nigeria: Enyeama, Ambrose, Oshaniwa, Oboabona (Yobo 29’), Omeruo, Mikel, Onazi, Azeez (Odemwingie 69’), Musa, Moses (Ameobi 52’), Emenike.

Lương Tuấn
theo Vietnam+

Từ khóa: