Sự kiện hot
6 năm trước

‘Cần phải xem xét phạm vi quản lý của câu lạc bộ FLC Thanh Hóa đối với thủ môn Bùi Tiến Dũng’

“Cần phải xem xét phạm vi quản lý của câu lạc bộ FLC Thanh Hóa đối với thủ môn Bùi Tiến Dũng đến đâu, nếu chỉ quản lý hình ảnh trong các giải đấu thôi thì ngoài giải đấu ra Dũng làm gì là quyền của bạn ấy...”, luật sư Tuấn Anh nói

Liên quan đến sự việc thủ môn Bùi Tiến Dũng được cho là có người đại diện, có công ty đứng phía sau chịu trách nhiệm quản lý hình ảnh, công khai báo giá quảng cáo các sự kiện có sự tham dự của thủ môn này đang gây lùm xùm dư luận. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi bởi luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch.

Theo Luật sư Tuấn Anh, U23 Việt Nam vừa rồi như một hiện tượng, chính vì hiện tượng đó đã phát sinh rất nhiều câu chuyện pháp lý đằng sau, đặc biệt là liên quan đến hình ảnh và thương hiệu của các cầu thủ. Các vấn đề trên đã đặt ra ở nước ngoài từ rất lâu và rất rõ ràng còn ở Việt Nam thì chưa.

“Tôi không được nhìn thấy hợp đồng giữa Bùi Tiến Dũng và FLC Thanh Hóa, cũng như sự ràng buộc giữa Bùi Tiến Dũng và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Do vậy, tôi không biết được trách nhiệm của Dũng đến đầu trong hợp đồng đó.

Tôi chỉ khẳng định, việc sử dụng hình ảnh của Bùi Tiến Dũng phải được sự đồng ý của bạn ấy. Trường hợp có một cơ quan, một đơn vị nào đó đang là người quản lý, khai thác và sử dụng hình ảnh của Dũng thì các bên cần phải làm việc với nhau để xem việc ký kết hợp đồng đã hợp lý, hợp pháp không, có ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên đang quản lý khai thác Bùi Tiến Dũng không?

Theo luật sự Tuấn Anh: Cần phải xem xét phạm vi quản lý của câu lạc bộ FLC Thanh Hóa đối với thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Cần phải xem xét phạm vi quản lý của câu lạc bộ FLC Thanh Hóa đối với thủ môn Bùi Tiến Dũng đến đâu, nếu chỉ quản lý hình ảnh trong các giải đấu thôi thì ngoài giải đấu ra Dũng làm gì là quyền của bạn ấy.

Trường hợp ký cam kết có nội dung đại khai như: bất kỳ một lần nào xuất hiện trên báo chí, phim truyền hình, quảng cáo… Bùi Tiến Dũng phải được sự đồng ý bằng văn bản của FLC Thanh Hóa thì bạn ấy phải thực hiện đúng như vậy. Tóm lại, ngoài việc ràng buộc các điều khoản trong hợp đồng thì Bùi Tiếng Dũng có quyền tự do các nhân”, luật sư Tuấn Anh nói.

Cũng theo luật sư Tuấn Anh, khi pháp luật chưa rõ ràng thì việc xung đột về quyền lợi như vừa rồi là chuyện bình thường, nên coi những xung đột đó là kinh nghiệm mà chúng ta cần khắc phục và giải quyết. Các nhà lập pháp, cơ quan quản lý cần nhìn nhận một cách đúng đắn, đề ra đề những quy định pháp luật chuẩn chỉ để điều chỉnh các vấn đề đó một cách hợp lý.

Luật sư Tuấn Anh nói: “Pháp luật dân sự chỉ nói chung chung như: hình ảnh cá nhân là hình ảnh riêng tư, ai muốn sử dụng thì phải được sự đồng ý của người đó, có trả phí hay không trả là quyền tự do, tự quyết của các bên…Sau này chúng ta cũng nên thương mại hóa cá nhân, đó chính là tài sản của các cá nhân sau bao cố gắng nỗ lực phấn đấu thì họ mới đạt được, không nỗ lực sẽ không ai ký hợp đồng. Việc bán hình ảnh, tham gia quảng cáo, tham ra các show diễn cho các đối tác thương mại của những người nổi tiếng là chuyện hết sức bình thường, điều này pháp luật không cấm, cá nhân tôi khuyến khích làm điều đó”.

Luật sư Tuấn Anh cũng đưa đưa ra lời khuyên, các cầu thủ nên chọn cho mình người bảo trợ về mặt pháp lý cũng như hình ảnh có thể đó là ông bầu bóng đá hoặc những luật sư đứng ra để giúp các cầu thủ đàm thảo, đàm phán tránh những sự việc đáng tiếc như vừa rồi.

“Thủ môn Bùi Tiến Dũng chắc là lần đầu tiên trong đời có những lời đề nghị như vậy, có thể bạn ấy chưa hiểu rõ những cam kết đối với câu lạc bộ FLC Thanh Hóa, cũng như Liên đoàn bóng đá Việt Nam nên đã xảy ra sự việc đó. Thế nhưng, trong sự việc này tôi nghĩ rằng không ai đáng trách cả mà phải nên nhìn nhận đó là bài học kinh nghiệm trong việc sử dụng hình ảnh để quảng bá, quảng cáo.

Trong tương lai tôi mong muốn nhiều hơn nữa việc các cầu thủ, những người nổi tiếng được đứng ra đại diện cho một thương hiệu, nhãn hiệu đi làm quảng bá, quảng cáo”, luật sư Tuấn Anh nói.

Phi Hùng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: