Sự kiện hot
10 năm trước

Canada đã chấm dứt sứ mệnh quân sự tại Afghanistan

Từ ngày 12/3, Canada đã chấm dứt chiến dịch quân sự của nước này tại Afghanistan thời kỳ hậu Taliban.


Binh lính Canada tại Afghanistan. (Nguồn: Getty Images)

Thông cáo của Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đứng đầu cho biết Canada đã khép lại 12 năm tham gia các chiến dịch quân sự quan trọng tại Afghanistan bằng lễ hạ cờ tại tổng hành dinh ISAF ngày 12/3.

Phát biểu về vấn đề trên, Tướng Joseph F. Dunford - Tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan - cho biết các lực lượng vũ trang Canada là đối tác tin cậy và quan trọng góp phần làm nên thành công của sứ mệnh ISAF.

Canada đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an ninh tại tỉnh Kandahar và có ảnh hưởng mang tầm chiến lược trên khắp Afghanistan thông qua việc đóng góp vào nhiệm vụ huấn luyện của NATO.

Thông cáo cũng cho biết dù chấm dứt nhiệm vụ quân sự, song Canada sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với tương lai của Afghanistan thông qua việc cung cấp 330 triệu USD hỗ trợ cho Các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan.

Trong 12 năm qua, Canada đã cử tổng cộng hơn 40.000 quân đến chiến trường Afghanistan, trong đó có 158 người đã hy sinh.

Tại thời điểm này, NATO đang có khoảng 57.000 quân đồn trú tại Afghanistan, trong đó có 2/3 là binh lính Mỹ.

Dự kiến số binh sỹ sẽ giảm xuống 8.000-12.000 quân sau năm 2014, chủ yếu làm nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng an ninh sở tại.

theo TTXVN

Từ khóa: