Sự kiện hot
8 năm trước

Cầu thủ nhập tịch: Không nên coi đó là cứu cánh?

Thời gian gần đây dư luận lại xôn xao vấn đề gọi cầu thủ nhập tịch vào Đội tuyển Quốc gia. Nếu gọi cầu thủ nhập tịch sức mạnh đội tuyển sẽ được nâng lên. Tuy nhiên sẽ có những hệ lụy kèm theo dành cho cầu thủ nội.

Trước mắt, gọi cầu thủ nhập tịch sẽ giải quyết được vị trí tiền đạo đội tuyển Việt Nam. Khi Công Vinh, Văn Quyết, Hồng Quân thời gian gần đây không đạt phong độ cao. Nhưng, sẽ là tiền lệ xấu nếu những vị trí quan trọng khác như trung vệ tiếp tục gọi cầu thủ nhập tịch.

Chưa nói đến lối chơi, về hình thức ĐTQG sẽ mang hình mẫu đa phần CLB tại Vleague đang xây dựng. Đành rằng nền bóng đá mở cửa chấp nhận các cầu thủ nhập tịch nhưng chúng ta cần xem xét nhiều khía cạnh trong đó có văn hóa. Niềm tự hào con Rồng cháu Tiên, máu đỏ da vàng, ngàn năm tự hào văn hiến… liệu có được các “ông Tây” nhập tịch mang trong mình khi xung trận!?

 


Hoàng Vũ Samson, cầu thủ nhập tịch vừa xô đổ kỷ lục ghi bàn của Công Vinh tại giải quốc nội

 

Sức mạnh đội tuyển nâng lên khi theo mô hình các CLB Vleague hiện nay, nhưng liệu có tỷ lệ thuận với người hâm mộ đến sân theo dõi ủng hộ giành cho đội tuyển QG hay ngược lại. Khán giả đến sân xem các trận đấu Vleague nhiều năm qua thấp đáng báo động.

Người ta vẫn hay gọi các trận đấu bóng đá căng thẳng là “trận chiến”. Đa phần người Việt được giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng cha ông. Họ có thể chấp nhận con cháu Hưng Đạo Vương, Lê Lợi, Quang Trung, Bộ đội Cụ Hồ lại cần “tây” giúp sức (ngay khi họ có quốc tịch Việt Nam).

Suy cho cùng chúng ta tổ chức bóng đá để xây dựng Đội tuyển Quốc gia mạnh để “đem chuông đi đánh xứ người” đa phần vì khán giả. Nhưng nếu xây dựng đội tuyển không thuần Việt chỉ vì thành tích của một số người, ai có thể chắc chắn người hâm mộ đồng lòng ủng hộ.

Bóng đá thế giới có: Klose, Ozil là những trụ cột ĐT Đức gốc Ba Lan và Thổ Nhĩ Kì. Nhưng hai tuyển thủ này thẩm thấu văn hóa Đức từ sớm và nước Đức chấp nhận họ một cách tự nhiên. Tiền đạo Diego Costa người gốc Brazil nhập tịch Tây Ban Nha, anh ta nói tiếng Latinh và hiểu văn hóa bản địa. Xa hơn xứ đấu bò chính là quê hương của người Nam Mỹ. Do vậy người ta dễ dàng chấp nhận những ngôi sao trên một cách “tự nhiên hương”.

Nhìn quan nước bạn Thái lan điều kiện mọi mặt hơn hẳn ta, tại sao họ không chấp nhận tuyển thủ nhập tịch để sớm vươn tầm châu lục và thế giới. Đành rằng cách làm bóng đá mỗi nước khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta muốn cất cánh cần sự phấn đấu lâu dài, không nên gọi cầu thủ nhập tịch như một cứu cánh tức thời.

theo Công lý

Từ khóa: