Sự kiện hot
10 năm trước

Chile và Peru đã triệu hồi đại sứ tại thủ đô Israel về nước

Theo các nguồn tin khu vực, Chile và Peru ngày 29/7 đã triệu đại sứ của các nước này tại Tel Aviv về nước sau khi Israel tăng cường tấn công quân sự nhằm vào Dải Gaza.


Khói bốc lên từ nhà máy điện ở Gaza sau vụ pháo kích của Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Chile cho biết chính phủ nước này, phối hợp với chính quyền các nước trong khu vực, đã quyết định triệu hồi đại sứ để tham vấn trong bối cảnh Israel đang gia tăng hành động quân sự tại Dải Gaza.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Israel "vi phạm các chuẩn mực cơ bản của Luật nhân đạo quốc tế," đề cập đến số dân thường bị thiệt mạng do xung đột cũng như các cuộc tấn công nhằm vào bệnh viện và trường học.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Peru cũng ra tuyên bố tương tự, trong đó lên án chiến dịch của Israel tại Gaza. Động thái này của Santiago và Lima diễn ra gần hai tuần sau khi Brazil và Ecuador triệu hồi đại sứ để phản đối chiến dịch quân sự của Israel tại dải đất duyên hải này.

Trong khi đó, Venezuela và Bolivia, hai quốc gia từng cắt đứt quan hệ với Tel Aviv sau chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza hồi năm 2009, cũng lên án mạnh mẽ hành động của Israel.

Brazil, Chile, Argentina, Costa Rica, Cuba, Mexico và Venezuela nằm trong số 29 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc mở cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh của Israel tại Dải Gaza.

Cập nhật diễn biến ngày thứ 23 của cuộc giao tranh đẫm máu giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas, theo các nguồn tin y tế sáng 30/7, Israel đã không kích Dải Gaza làm năm người, đều là các thành viên trong một gia đình, thiệt mạng.

theo Vietnam+

Từ khóa: