Sự kiện hot
10 năm trước

Chính phủ Colombia và FARC nối lại tiến trình hòa đàm

Ngày 13/1, phái đoàn Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã nối lại vòng hòa đàm tại thủ đô Havana của Cuba sau ba tuần tạm ngừng nhằm tiếp tục thảo luận về hoạt động chống buôn bán ma túy - vấn đề thứ ba trong gói năm điểm được thống nhất đặt lên bàn đối thoại.


Tổng thống Colombia Manuel Santos bày tỏ lạc quan về tiến trình hòa đàm. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos bày tỏ lạc quan đối với tiến trình hòa đàm lần này và cho rằng năm 2014 sẽ là năm của hòa bình, được đánh dấu bằng việc đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột vũ trang kéo dài gần nửa thế kỷ.

Thừa nhận trong tiến trình hòa đàm, hai bên còn tồn tại nhiều bất đồng đối với một số vấn đề phức tạp, song ông hy vọng chính phủ và nhóm vũ trang lâu đời nhất quốc gia Nam Mỹ này sẽ đạt được thỏa thuận hòa bình trong thời gian sớm nhất có thể.

Tổng thống Santos cũng hy vọng người dân Colombia ủng hộ kết quả hòa đàm.

Trước đó, trong vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra hồi cuối tháng 11 năm ngoái, trưởng đoàn của FARC Ivan Marquez khẳng định buôn bán ma túy là một vấn đề phức tạp không chỉ của riêng Colombia, đồng thời nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần nỗ lực hợp tác nhằm giải quyết tận gốc vấn nạn này.

Theo ông, cần phân biệt rõ ràng giữa lá cây coca, vốn được người dân Mỹ Latinh sử dụng từ nhiều thế kỷ qua để vượt qua những cơn đói khát và sự mệt mỏi, và cocaine, loại ma túy đang hủy hoại sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới.

Do đó, trưởng đoàn của FARC cho rằng không thể triệt phá tận gốc nạn buôn bán ma túy nếu chỉ trừng phạt những người sử dụng và những nông dân trồng cây coca, trong khi các thế lực hưởng lợi từ buôn bán ma túy bất hợp pháp vẫn tồn tại.

Vòng hòa đàm nối tiếp lần này diễn ra chỉ hai ngày trước khi quyết định ngừng bắn đơn phương trong 30 ngày của FARC hết hiệu lực. Đây là động thái nhằm đáp lại yêu cầu mạnh mẽ từ công chúng, đồng thời FARC hy vọng chính phủ cũng sẽ ngừng các vụ tấn công nhằm vào nhóm này.

Chính phủ Colombia và FARC đã tiến hành đàm phán hòa bình từ tháng 11/2012, trong đó hai bên đã nhất trí về hai nội dung đầu tiên liên quan đến chính sách nông thôn và sự tham gia của FARC vào các hoạt động chính trị đất nước với tư cách một chính đảng đối lập, nếu như hai bên ký được thỏa thuận hòa bình.

Được thành lập năm 1964, FARC là tổ chức vũ trang lâu đời nhất tại Mỹ Latinh với quân số đông nhất có lúc lên tới hơn 20.000 người. Tuy nhiên, hiện nay FARC chỉ còn khoảng 8.000 thành viên.

Các cuộc xung đột kéo dài gần nửa thế kỷ qua giữa hai bên đã khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và khoảng 4,5 triệu người phải đi lánh nạn.

theo TTXVN

Từ khóa: