Sự kiện hot
12 năm trước

“Chứng nhân lịch sử” Christian Eriksen: 2 vạn người chọn ra một người

20 năm trước, một bé trai được sinh ra đúng vào thời điểm mà câu chuyện cổ tích vĩ đại nhất của bóng đá thế giới được viết ra.

20 năm trước, một bé trai được sinh ra đúng vào thời điểm mà câu chuyện cổ tích vĩ đại nhất của bóng đá thế giới được viết ra. Christian Eriksen không phải người duy nhất chào đời trong một năm đặc biệt như thế nhưng bây giờ, anh là người duy nhất trong số 20 nghìn người Đan Mạch sinh năm 1992 có mặt trong đội hình ĐTQG nước này dự EURO, sau một vòng quay lịch sử hai thập kỷ.

Thậm chí, Eriksen còn được xem là người đáng được chờ đợi nhất của đội tuyển Đan Mạch hiện tại, và ký ức 1992 còn mang lại một niềm hy vọng lớn lao hơn, dưới góc nhìn khá duy tâm: Một đứa trẻ được sinh ra đúng vào cái năm mà cả đất nước phát điên vì một chiến công không tưởng nay trở thành nguồn cảm hứng ở tuyến giữa của đội Đan Mạch sau 20 năm, và trận đấu quyết định lại diễn ra trước chính bại tướng của Đan Mạch hai thập kỷ trước: Đội tuyển Đức. Đó không khác gì một câu chuyện cổ tích mà Andersen đang viết dở. HLV Morten Olsen bảo việc lọt vào tứ kết trước mũi BĐN và Hà Lan sẽ là một thắng lợi “vĩ đại tương tự EURO 1992”. Chương cuối của nó đã ở trước mặt, và câu chuyện có thể được hoàn thành hay không phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của Eriksen.


Christian Eriksen được sinh ra đúng vào năm mà Đan Mạch vô địch EURO 1992 - Ảnh: Getty

Đó là cầu thủ sáng tạo nhất ở tuyến giữa đội Đan Mạch hiện tại, người đóng vai trò khá quan trọng ở Ajax Amsterdam mùa trước. Anh chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương và đã chơi không được tốt ở trận gặp BĐN vừa qua, khiến các bài tấn công của Đan Mạch vẫn đơn điệu và phần lớn là những cú phất bóng dài cho Bendtner xoay xở. Sự sáng tạo và chính xác trong các đường chuyền ở cự ly trung bình là điểm mạnh của Eriksen, và anh cũng có thể tạo cảm hứng rất tốt cho các đồng đội nhờ kỹ thuật và phong cách chơi bóng rất phóng khoáng, dù tuổi đời còn trẻ.

Trên hết, trong lịch sử đội tuyển Đan Mạch, chưa từng có một cầu thủ nào đạt đến cột mốc 25 lần khoác áo ĐTQG khi mới 20 tuổi như Eriksen. Ngay cả Michael Laudrup, HLV mới được bổ nhiệm của Swansea và từng được bầu là cầu thủ Đan Mạch xuất sắc nhất 50 năm qua, cũng chỉ chinh phục được cột mốc ấy năm 21 tuổi. “Bạn có thể nghĩ đó là một điều điên rồ” – Eriksen nói. “20 tuổi, tôi đã khoác áo ĐTQG 25 lần, trong khi những đàn anh hơn tuổi tôi rất nhiều chỉ mới đạt đến một nửa con số ấy. Tôi phải cảm ơn ông Mortel Olsen đã cho tôi ra sân, và cảm ơn CLB đã đào tạo tôi thành một cầu thủ tốt”.

Nhưng lời cảm ơn chân thành nhất sẽ đến vào rạng sáng mai, Eriksen. Và không có gì phải quá ngạc nhiên với con số 25 lần khoác áo ĐTQG khi mới 20 tuổi cả, bởi từ khi sinh ra, định mệnh đã chọn anh cho một sứ mệnh của hai thập kỷ sau kỳ tích 1992 của Đan Mạch, từ 2 vạn người chào đời trong cái năm thần kỳ ấy.

PAN
theo TT&VH

Từ khóa: