Sự kiện hot
10 năm trước

Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên có thể phóng tên lửa trong năm nay

Theo Đài KBS, một chuyên gia Mỹ để ngỏ khả năng Triều Tiên có thể lần lượt thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa trong năm nay.


Triều Tiên vẫn đang chịu lệnh cấm vận vì thử tên lửa tầm xa. (Nguồn: AFP)

Tạp chí về ngoại giao Foreign Policy đưa ra kết quả phân tích ảnh vệ tinh của nhà nghiên cứu Joel Wit thuộc Viện nghiên cứu Hàn-Mỹ tại Đại học Johns Hopkins cho biết năm ngoái, Triều Tiên đã thúc đẩy hiện đại hóa cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân trong khi đánh lạc hướng dư luận quốc tế bằng một cuộc thi đấu giao hữu giữa đội các cựu vận động viên bóng rổ Mỹ do ông Dennis Rodman dẫn đầu và đội tuyển quốc gia Triều Tiên.

Theo ông Wit, kế hoạch hiện đại hóa cơ sở hạt nhân tại Yongbyun được bắt đầu hai năm trước đã đạt được thành quả lớn vào năm ngoái như tái khởi động lò phản ứng hạt nhân 5MW và mở rộng cơ sở làm giàu urani.

Ông cho biết đã phát hiện một đường hầm mới tại bãi thử nghiệm hạt nhân ở Punggye, đồng nghĩa với việc nhiều khả năng Triều Tiên sẽ thử nghiệm hạt nhân hàng loạt.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu này nói rằng ngay tại bãi phóng tên lửa bên bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên đang có sáu công trình thi công.

Điều này cho thấy Bình Nhưỡng có thể phóng thử tên lửa đẩy hoặc tên lửa tầm xa trong mùa Hè năm nay.

theo Vietnam+

Từ khóa: