Sự kiện hot
12 năm trước

Chuyển nhượng dự án bất động sản: Khi nhà đầu tư… không chịu được lạnh

Trước sức ép đáo hạn ngân hàng, các khoản nợ chồng chất, sản phẩm kém thanh khoản, không ít doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải tính đến phương án chuyển nhượng dự án.

Trước sức ép đáo hạn ngân hàng, các khoản nợ chồng chất, sản phẩm kém thanh khoản, không ít doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải tính đến phương án chuyển nhượng dự án.

Ngoài ra, theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn bất động sản Sohovietnam, một số công ty vốn không có kinh nghiệm kinh doanh bất động sản, nhưng đã nhảy vào lĩnh vực “trái tay” này khi thị trường nóng. Giờ đây, trong bối cảnh thị trường đang gặp khó khăn, họ buộc phải cơ cấu lại danh mục đầu tư, chuyển nhượng dự án, để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính.

Với việc chuyển nhượng dự án ở thời điểm này, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ đạt được nhiều mục đích: sớm rút khỏi những dự án có tính rủi ro cao, hoặc chuyển nhượng một phần dự án để tăng năng lực thực hiện dự án, phần tài chính thu được sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết áp lực tài chính đang đè nặng.

Quan sát thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay, rất dễ để nhận thấy, phần lớn các thương vụ chuyển nhượng dự án diễn ra dưới hình thức chuyển nhượng cổ phần hoặc chuyển nhượng phần vốn góp. Theo ông Chi Edward, Tổng giám đốc Công ty Coldwell Banker Việt Nam, những thương vụ chuyển nhượng dự án bất động sản được công bố công khai thực chất mới phản ánh phần nổi. Trên thực tế, phần thoả thuận chuyển nhượng ngầm mới thật sự sôi động…

Công ty TNHH Savills Việt Nam cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, số thương vụ chuyển nhượng dự án bất động sản mà Savills tham gia tư vấn đã tăng 20-30% so với năm ngoái. Trong đó, số thương vụ được chuyển nhượng thành công chiếm khoảng 50%. Đặc biệt, trong những thương vụ chuyển nhượng thành công, bên mua chủ yếu là nhà đầu tư nước ngoài... Xu hướng chuyển nhượng dự án bất động sản tại TP.HCM khá rõ ràng và công khai, còn tại khu vực Hà Nội, hoạt động này diễn ra âm thầm và các doanh nghiệp thường bảo mật thông tin về các giao dịch.

TS. Lê Đình Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty Luật SmiC nhận xét, tuy có sự gia tăng về số lượng, song quy mô và giá trị các dự án chuyển nhượng mới ở mức trung bình, chưa có những thương vụ thực sự đình đám. Các thương vụ mới nhắm đến mục tiêu ngắn hạn, tập trung vào các dự án đã có mặt bằng sạch, nằm ở các trung tâm lớn như Hà Nội và TP.HCM. Phân khúc thị trường được quan tâm nhất là các dự án đất nền, văn phòng và chung cư cao cấp vốn có khả năng sinh lời cao. Các dự án bất động sản sinh thái, phát triển hạ tầng và các dự án quy mô lớn, dài hơi vẫn nằm ngoài tầm ngắm của giới đầu tư.

Theo các chuyên gia bất động sản, hoạt động chuyển nhượng dự án bất động sản sẽ tăng cao vào cuối năm 2011 và trong năm 2012, do các doanh nghiệp chưa giải quyết được bài toán thiếu vốn và các ngân hàng vẫn hạn chế cho vay. Các dự án chào bán ngày một tăng về số lượng và quy mô. Đây là cuộc sàng lọc tích cực cho thị trường, nhằm loại bỏ những doanh nghiệp tham gia cuộc chơi bất động sản theo kiểu ăn xổi, đầu tư lướt sóng và giữ lại những nhà đầu tư giàu thực lực. Sau cuộc thanh lọc này, trên thị trường sẽ xuất hiện một số “đại gia” kinh doanh bất động sản có tiềm lực, biết nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng và họ sẽ là những người dẫn dắt thị trường trong tương lai. 

Hữu Tuấn
Theo Đầu Tư

Từ khóa: