Sự kiện hot
10 năm trước

“Cỗ xe tăng” ì ạch vào tứ kết, Algeria ôm tiếp mối hận 3 thập kỷ

Bất ngờ lớn đã xảy ra khi Algeria cầm cự với Đức trong suốt 90 phút trận đấu ở vòng 1/8 World Cup 2014. Nhưng với bản lĩnh và đẳng cấp của mình, “Cỗ xe tăng” vẫn biết cách vượt khó để bước tiếp vào vòng sau bằng chiến thắng nhọc nhằn 2-1 nhờ công của Andre Schuerrle và Mesut Oezil, đều ghi trong hiệp phụ.


Các cầu thủ Đức ăn mừng chiến thắng. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong trận này, cả hai đội đều tung ra đội hình xuất phát với những gương mặt quen thuộc ngoại trừ một số thay đổi. Bất ngờ lớn nhất bên phía đội tuyển Đức là Mats Hummels nhường chỗ cho Shkodran Mustafi, hậu vệ đã hai lần có mặt trên sân nhưng đều từ băng ghế dự bị và chưa từng được điền tên trong đội hình chính. Bastian Schweinsteiger lần thứ 2 liên tiếp được tung ra sân ngay từ đầu thay cho Semi Khedira và cùng với những người đồng đội ở Bayern Munich là Philipp Lahm và Toni Kroos làm nên “bộ ba quyền lực” án ngữ khu vực giữa sân.

Oezil tiếp tục được huấn luyện viên Joachim Loew tin tưởng cho dù tiền vệ này vẫn thi đấu khá chật vật trong những trận gần đây. Trong khi đó, có tới 17 cầu thủ bên phía Algeria đã được vào sân ngay từ đầu trong ít nhất một trận tại World Cup lần này và Mehdi Lacen là cái tên mới duy nhất. Năm cầu thủ mới chỉ một lần có tên trong đội hình xuất phát của Algeria ở vòng bảng đã góp mặt trong danh sách chính thức lần này.

Dường như quá khứ 32 năm về trước đã hiện về chi phối lối chơi của 2 đội. Từng đánh bại “Cỗ xe tăng” trong ở vòng bảng tại Espana 82, Algeria nhập cuộc đầy tự tin và triển khai lối đá sòng phẳng trước một đội bóng hùng mạnh được ví như là người khổng lồ đối với họ. Về phần mình, Die Mannschaft trong phần lớn thời gian hiệp một thi đấu chệch choạc, có phần mất tập trung và đôi khi như mơ ngủ. Thủ thành Neuer trong cả trận đấu đã không dưới 6 lần phải băng ra ngoài khu vực cấm địa để hóa giải những pha tấn công nguy hiểm của các cầu thủ áo xanh. Người ta có thể dễ dàng nhận thấy đội bóng trẻ trung của Đức như đang thiếu đi một chút ý chí và sự rắn rỏi cần thiết để áp đặt lối đá lên đối phương.

Bằng lối chơi hết sức cơ động với sự di chuyển tích cực, áp sát đối phương nhanh chóng và quyết liệt, chính Algeria mới là đội tạo ra nhiều cơ hội hơn về phía khung thành đội tuyển Đức cho dù thời gian cầm bóng của họ ít hơn. Ngay phút thứ 9, một thoáng mất tập trung của hàng hậu vệ Đức đã giúp cho Slimani dễ dàng thoát xuống nhưng rất may Neuer đã kịp rời khung thành để giải nguy. 

Đến phút thứ 17, các cầu thủ Algeria đã đưa được bóng vào lưới người Đức nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Mặc dù vậy “Cỗ xe tăng” đang thực sự bị “Cáo sa mạc” đe dọa, đặc biệt trong những tình huống phản công sắc bén. Trong khi đó, một đội tuyển Đức thi đấu nhạt nhòa với với bộ mặt đáng thất vọng khó có thể xuyên phá được hàng phòng thủ đông người và đá rát của Algeria, mặc dù cơ hội đã bắt đầu xuất hiện bên phía đội bóng áo trắng vào cuối hiệp một với những cú sút của Oezil, Kroos và Goetze nhưng đều bị thủ thành Mbolhi từ chối.

Những phút đầu hiệp 2, Đức đã chấn chỉnh đội hình và làm tốt hơn trong việc kiểm soát thế trận, không cho Algeria có không gian phản công, trong khi triển khai những đường lên bóng mạch lạc giúp tạo ra nhiều pha hãm thành nguy hiểm, điển hình là các cú đánh đầu và dứt điểm của Mueller và Schweinsteiger trong cuối hiệp 2. Tuy nhiên, “The Greens” không chỉ vẫn đứng vững đến hết hai hiệp chính mà còn tạo ra một số đợt phản công sắc nét, mà nếu không có sự suất sắc của thủ thành Neuer thì rất có thể lưới của đội bóng áo trắng đã rung lên.


Algeria khiến khung thành Neuer chao đảo


Bước sang hiệp phụ, đội tuyển Đức tiếp tục duy trì thế trận tấn công ép sân và đến phút thứ 92, sau nỗ lực tạt bóng vào từ bên cánh trái của Mueller, Schurrle đã có pha gạt bóng ngẫu hứng bằng gót chân đưa bóng đi thẳng vào lưới của Algeria, giúp Đức mở tỷ số trận đấu. Schuerrle sau khi vào sân thay người đầu hiệp 2 đã thi đấu suất sắc, luồn lách qua hàng phòng ngự Algeria với những pha bóng tốc độ và sắc sảo từ bên phía cánh phải.

Trong khi đó, các cầu thủ đội bóng Bắc Phi đã bắt đầu cho thấy sự rệu rã vì phải căng sức trong nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ hòa, khiến sức mạnh tấn công của họ bị suy giảm đáng kể. Bàn thắng thứ 2 của Die Mannschaft ở phút thứ 120 của Oezil đến như một hệ quả tất yếu. Algeria ngay sau đó đã có bàn thắng rút ngắn tỷ số nhưng thời gian còn lại là không đủ cho các nỗ lực của họ.

Thắng trận này, Đức sẽ gặp Pháp ở tứ kết vào ngày 4/7 tới tại Rio de Janeiro còn Algeria tuy chưa thể trả mối thù 3 thập kỷ nhưng họ hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu về nước.


Đức - Algeria 2-1

Bàn thắng: Andre Schuerrle 92, Oezil 119 - Djabou 120+1

Đức: Manuel Neuer - Shkodran Mustafi (Sami Khedira 70), Per Mertesacker, Jerome Boateng, Benedikt Howedes - Bastian Schweinsteiger (Christoph Kramer 109), Philipp Lahm (capt), Toni Kroos - Mesut Ozil, Thomas Mueller, Mario Goetze (Andre Schuerrle 46)

Algeria: Rais Mbolhi - Aïssa Mandi, Esseid Belkalem, Rafik Halliche (capt) (Madjid Bougherra 97), Faouzi Ghoulam - Sofiane Feghouli, Mehdi Mostefa Sbaa, Saphir Taider (Yacine Brahimi 78), Medhi Lacen, El Arabi Soudani (Adbdelmoumène Djabou 100) - Islam Slimani

Trọng tài: Sandro Ricci (Brazil)

Huy Lê
theo Vietnam+

Từ khóa: