Sự kiện hot
10 năm trước

Cộng đồng quốc tế lên án vụ khủng bố ở Trung Quốc

Ngày 2/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã cực lực lên án vụ tấn công khủng bố đẫm máu xảy ra vào đêm 1/3 tại nhà ga Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam thuộc Tây Nam Trung Quốc.


Cảnh sát Trung Quốc tuần tra trên các đường phố gần nhà ga ở Côn Minh ngày 2/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố chính thức, Hội đồng Bảo an chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công tại nhà ga Côn Minh, gây thương vong lớn đối với dân thường, đồng thời bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Trung Quốc, cùng các gia đình có người thân thiệt mạng và bị thương trong vụ khủng bố này.

Tuyên bố cũng nêu rõ các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khẳng định các hành động khủng bố dưới mọi hình thức là một trong những mối đe dọa tới hòa bình và an ninh toàn cầu. Mọi hành vi khủng bố đều vi phạm pháp luật và không thể biện minh với mọi động cơ và đối tượng thực hiện, nhấn mạnh tới sự cần thiết phải đưa thủ phạm, tổ chức và nhà tài trợ cho khủng bố ra trước công lý.

Hội đồng Bảo an kêu gọi mọi quốc gia, với những cam kết theo luật pháp quốc tế và các nghị quyết của hội đồng, hợp tác tích cực với các nước liên quan trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Đức và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton đã ra tuyên bố đặc biệt lên án vụ tấn công tại nhà ga Côn Minh, đồng thời gửi lời chia buồn tới các gia đình có người bị nạn.

Bộ Ngoại giao Pakistan trong một tuyên bố cũng khẳng định mọi hành vi khủng bố là mối đe dọa tới an ninh và hòa bình quốc tế, Pakistan sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Tân Hoa xã, tới cuối ngày 2/3, trật tự đã được khôi phục tại nhà ga Côn Minh của tỉnh Vân Nam sau vụ tấn công. Cơ quan điều hành nhà ga Côn Minh cho biết các chuyến tàu hỏa đã hoạt động bình thường và tính tới cuối ngày 2/3, nhà ga này đã vận chuyển khoảng 60.000 lượt hành khách.

Trong khi đó, lực lượng an ninh vẫn hiện diện tại một số tuyến đường chính dẫn tới nhà ga nhằm đảm bảo an toàn và trật tự tại khu vực.

Tại Sân bay quốc tế Trường Thủy, chính quyền tỉnh Vân Nam đã cho tăng cường lực lượng an ninh cũng như các thiết bị giám sát. Các hành khách tới sân bay sẽ phải qua một quá trình kiểm tra hành lý và tư trang kỹ lưỡng hơn so với trước đây.

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 1/3, một nhóm nam giới mang theo dao xông vào nhà ga Côn Minh và tấn công các hành khách, làm ít nhất 29 người chết và hơn 130 người bị thương.

Nhà chức trách Trung Quốc cho rằng vụ thảm sát này do các phần tử ly khai người Tân Cương tiến hành có tổ chức và được lên kế hoạch từ trước.

theo TTXVN

Từ khóa: