Sự kiện hot
7 năm trước

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội: Mang tính mạng cư dân ra làm trò đùa với tử thần?

Cụm chung cư CT1A, CT1B, CT2B và CT2C thuộc dự án Khu đô thị mới Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy; xây dựng sai thiết kế đã được phê duyệt nhưng đơn vị chủ đầu tư vẫn “vô tư” cho người dân vào ở, phớt lờ các quy định của pháp luật!?

“Điếc không sợ súng”

Bốn tòa chung cư CT1A, CT1B, CT2B và CT2C có chiều cao từ 17 đến 25 tầng thuộc dự án Khu đô thị mới Nghĩa Đô do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội (Trụ sở: tại tầng 2, Tòa nhà CT2A Khu đô thị mới Nghĩa Đô,Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Công ty CP Đầu tư và Bất động sản Á Âu (Trụ sở: số 30 B-C-D phố Lý Nam Đế, Phường Cửa Đông, Quận Hoàn Kiếm) làm chủ đầu tư (CĐT) được khởi công xây dựng từ năm 2014 đến nay đã cơ bản hoàn thiện xong.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều hạng mục tại tầng 1 của các tòa chung cư cùng hạ tầng quanh khu vực vẫn đang được công nhân gấp rút triển khai thi công. Điều đáng nói, cụm 4 tòa chung cư này cho đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về Phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhưng phía CĐT đã cho người dân dọn về ở bất chấp các quy định của pháp luật về an toàn PCCC tại các tòa nhà chung cư!?

 Cụm chung cư CT1A, CT1B, CT2B và CT2C hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng CĐT đã cho người dân vào ở, bất chấp các quy định của pháp luật về PCCC.

Trên một diễn đàn Facebook của các thành viên mua căn hộ tại tòa chung cư CT2C, mọi người “truyền” nhau cách mà CĐT đang hợp pháp hóa việc bàn giao nhà cho người dân vào ở khi chưa đủ thủ tục theo quy định đó là họ được vận động ký vào bản cam kết để nếu có cháy nổ, thiệt hại về người và tài sản thì CĐT không có trách nhiệm?

Tầng 1 chung cư thuộc dự án Khu đô thị mới Nghĩa Đô vẫn đang thi công dang dở.

Bức xúc trước những việc làm coi thường tính mạng của cư dân, một số khách hàng mua nhà tại cụm chung cư cư CT1A, CT1B, CT2B và CT2C đã làm đơn gửi cơ quan công an tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội và Công ty CP Đầu tư và Bất động sản Á Âu.

Trên cơ sở đơn tố cáo của người dân, ngày 7/12/2016, Sở Cảnh sát PCCC CATP. Hà Nội đã ra Quyết định số 602/QĐ-CSPC&CC-P3 thụ lý giải quyết tố cáo của công dân và giao cho Đội điều tra xử lý về cháy, nổ trong thời gian 60 ngày phải có trách nhiệm kiểm tra xác minh, kiến nghị các biện pháp xử lý…

Có sự bảo kê cho việc xây dựng sai thiết kế của chủ đầu tư?

Không chỉ bàn giao nhà và cho người dân vào ở khi chưa đủ các điều kiện về PCCC theo quy định, mà trong quá trình xây dựng chung cư, phía CĐT đã có tình làm sai thiết kế đã được phê duyệt, khiến công năng thiết kế ban đầu của tòa nhà có sự thay đổi.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của các khách hàng thì CĐT đã cố tình xây sai thiết kế lấp khoảng không gian chung giữa căn hộ số 10 và 11 dùng để lấy ánh sáng và thông gió cho hành lang của tòa nhà CT2C.

Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã ra Quyết định thụ lý giải quyết tố cáo đối với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội 

Trước những tố cáo của khách hàng mua căn hộ, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội Đào Nguyên Khoản đã phải thừa nhận: “Việc thu hẹp khe trống giữa hai vách tường căn hộ có sự điều chỉnh nhỏ so với thiết kế ban đầu…Việc điều chỉnh khe trống nêu trên, chúng tôi đã lập hồ sơ trình các cơ quan chức năng để bổ sung và sẽ thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm cần thiết theo quy định của pháp luật..”.

Như vậy, có thể thấy việc CĐT tự ý thay đổi thiết kế ban đầu của tòa nhà khi chưa được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng, cũng như việc cho người dân vào ở khi chưa đủ điều kiện về PCCC tại các cụm chung cư nói trên thật chẳng khác nào xem thường tính mạng của người dân, mang mạng sống của hàng trăm cư dân ra làm trò đùa với tử thần!?

Thiết nghĩ, Sở PCCC CATP. Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra những dấu hiệu sai phạm trong công tác PCCC của CĐT tại cụm chung cư CT1A, CT1B, CT2B và CT2C tránh để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Đồng thời, Thanh tra Xây dựng TP. Hà Nội cũng cần có những biện pháp cưỡng chế tháo dỡ, xử lý nghiêm phần xây dựng sai thiết kế của CĐT để đảm bảo tính mạng an toàn cho hàng nghìn cư dân của tòa nhà khi đi vào sử dụng trong thời gian tới./.

Nhóm PVPL - Thương hiệu & Pháp luật

Từ khóa: