5 năm trước

Cuộc “xâm lăng” châu Á của...dịch vụ ngoại tình

Ngoại tình vốn là hành vi bị lên án ở mọi xã hội, đặc biệt là xã hội hiện đại khi mà hầu hết các quốc gia đều tôn trọng chế độ một vợ, một chồng.

Ngoại tình vốn là hành vi bị lên án ở mọi xã hội, đặc biệt là xã hội hiện đại khi mà hầu hết các quốc gia đều tôn trọng chế độ một vợ, một chồng.

Tuy nhiên, song song với việc bị lên án thì nó cũng chưa bao giờ ngưng tồn tại và thực tế này, một dịch vụ “độc” đã ra đời - dịch vụ ngoại tình. Mặc dù bị phản đối ở nhiều quốc gia, nhưng người sáng lập dịch vụ này vẫn tin rằng mình đang bảo vệ chứ không hề phá huỷ giá trị gia đình, giá trị hôn nhân...


Giao diện trang web hẹn hò cho những người đã có gia đình được trang trí nữ tính để thu hút sự tham gia của phụ nữ. Ảnh: Internet

Dịch vụ “ăn khách” nhờ tiếp tay cho sự phản bội

Dịch vụ ngoại tình thực chất là một trang web hẹn hò bí mật. Khi truy cập vào đây, những người có nhu cầu sẽ dễ dàng tìm được một người bạn tình như mong muốn, đặc biệt là đối với những người không tìm được sự thoả mãn, hài lòng đối với người bạn đời của mình. Website cũng là tên công ty cung cấp dịch vụ này là Ashley Madison do Noel Biderman - một người đàn ông Canada, thành lập từ năm 2002. Ashley Madison được ghép từ hai tên bé gái được đặt nhiều nhất trong năm đó và có trụ sở tại Toronto, Canada. Theo Alexa thì trang web này nhận khoảng 1.800.000 lượt người truy cập mỗi tháng.

Khi mới thành lập, Ashley Madison được quảng cáo rầm rộ trên truyền hình, đài phát thanh, biển quảng cáo, tờ rơi… Tuy nhiên, nhận thấy đây là dịch vụ đi trái với ngược lại các giá trị đạo đức, các cơ quan truyền thông bắt đầu cấm công ty này quảng cáo. Trong năm 2009, NBC cấm một quảng cáo của Madison Ashley xuất hiện trong giải bóng đá Mỹ Super Bowl XLIII. Trước sự cấm đoán này, Giám đốc điều hành Biderman đã phản ứng dữ dội: “Người ta cho quảng cáo rượu, mặc dù rượu gây ra hàng ngàn ca tử vong mỗi năm. Vậy thì tại sao lại cấm quảng cáo dịch vụ của tôi (?)”. Để đáp trả, tháng 12/2009, người đứng đầu Ashley Madison đã cố gắng mua quảng cáo từ Ủy ban xe điện Toronto Transit với giá 200.000 USD. Tuy nhiên, kế hoạch này thất bại bởi năm trong số sáu thành viên Ủy ban bỏ phiếu chống. Các Ủy viên không thể chấp nhận các xe điện diễu khắp Toronto sẽ dán đầy khẩu hiệu của Ashley Madison: “Cuộc sống rất ngắn ngủi. Hãy ngoại tình”. Một Ủy viên khi đó đã bức xúc tiết lộ: “Nếu một giá trị cơ bản cốt lõi của xã hội bị lừa dối, chúng tôi sẽ không ủng hộ”.  Mặc dù bị hạn chế quảng cáo như vậy nhưng với nhu cầu ngày càng tăng cao của xã hội hiện đại, dịch vụ ngoại tình vẫn rất “ăn khách”. Ashley Madison cho biết, các dịch vụ ngoại tình của mình hiện thu khoảng hơn 20 triệu thành viên, hiện diện tại gần 30 quốc gia: Mỹ, Canada, Úc, Anh, Đức, Thụy Sĩ, Áo, Ireland, New Zealand,Thụy Điển, Ý, Tây Ban Nha, Brazil... Tại châu Á, dịch vụ ngoại tình đã gia nhập vào Nhật Bản và Ấn Độ từ năm ngoái. Vừa mới đây, nó đến Hồng Kông và vấp phải sự phản đối quyết liệt, vì thành phố này vốn coi trọng tôn giáo và giá trị gia đình. Được biết, Hồng Kông là một trong những nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, đây đồng thời cũng là thành phố xếp thứ hạng thấp nhất trong cuộc điều tra tần số tình dục của hãng bao cao su Durex (Anh). Những người trẻ Hồng Kông thường độc thân trong độ tuổi từ 20 hoặc 30 vì họ không đủ khả năng để kết hôn cũng như mua nhà. Tuy nhiên, đối với ông chủ Biderman thì điều đó không quan trọng, bởi nơi đây chỉ là bàn đạp để tấn công vào Trung Quốc, một trong những thị trường Internet lớn nhất thế giới.

Bị phản ứng dữ dội tại châu Á

Hoạt động của Ashley Madison vẫn đang là chủ đề tranh cãi trên khắp thế giới. Những người ủng hộ thì cho rằng nó đang góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình, khi hành vi ngoại tình vẫn luôn tồn tại đầy rẫy trong xã hội. Ngược lại, những người phản đối lại chỉ trích nó đang hỗ trợ những người gian dối phản bội lời thề hôn nhân của họ. Riêng người sáng lập Noel Biderman thì biện minh rằng, anh không cố gắng phá hủy các cuộc hôn nhân mà chỉ tạo điều kiện cho một cái gì đó tốt hơn xảy ra. “Tôi không thể thuyết phục bất cứ ai quan hệ tình dục. Tôi cũng không thể thuyết phục mọi người phản bội lại cuộc hôn nhân của họ. Những gì tôi làm là chiếm lĩnh một mô hình mà hành vi đã có từ trước. Một vụ ngoại tình tại nơi làm việc sẽ có một kết thúc thực sự tồi tệ”, Biderman tự tin khẳng định.

Thực tế, các nghiên cứu xã hội học cho thấy, có 20 - 40% đàn ông và 20 - 25% phụ nữ đã kết hôn sẽ có thêm một mối tình trong cuộc đời. Bruce Elmslie, một nhà kinh tế tại Đại học New Hampshire đã nghiên cứu về tác động kinh tế của sự không chung thủy và phát hiện, trong độ tuổi từ 35 - 40, phụ nữ và nam giới đều có khả năng gian dối trong hôn nhân. Sau thời gian này, những người phụ nữ sẽ hạn chế hơn, trong khi những người đàn ông thì vẫn tiếp tục. Tại Úc, nơi Ashley Madison gia nhập vào tháng 4/2010, tỷ lệ phụ nữ sử dụng dịch vụ ngoại tình chiếm tới 40%. Biderman đã dành một vài tuần để nghiên cứu và thấy rằng mại dâm là hợp pháp ở đất nước này, nhưng phụ nữ Úc lại không hài lòng về nó. “Đàn ông có tất cả các sân chơi: nhà thổ, câu lạc bộ thoát y, massge… nhưng phụ nữ lại không có gì. Những người phụ nữ phải đối mặt với khá nhiều căng thẳng trong cuộc sống, họ cần sự sẻ chia, yêu thương. Vì vậy, rất dễ hiểu khi phụ nữ ở đất nước này đón nhận dịch vụ ngoại tình cởi mở như vậy”, Biderman cho biết.

Nếu xét theo thực tế cuộc sống và lập luận của Biderman, thì dịch vụ ngoại tình đang… hỗ trợ tốt hơn cho việc bảo vệ hạnh phúc gia đình, khi việc “ăn chả, ăn nem” nằm trong vòng bí mật và sẽ không gây tổn hại cho tình cảm vợ chồng. Tuy nhiên, xét về giá trị đạo đức, nó đang vi phạm nghiêm trọng lợi ích của những người chồng, người vợ bị “cắm sừng”. Vì lo ngại này, Giám mục Lawrence Lee (Giáo phận Thiên Chúa giáo Hồng Kông) tỏ ra rất bức xúc khi dịch vụ lạ đời này đến thành phố của ông. Đức Giám mục kêu gọi: “Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để giữ vững giá trị và sự ổn định của hôn nhân, gia đình. Dịch vụ này phá vỡ hôn nhân và gia đình. Nó có thể mang lại điều gì tốt đẹp chứ (?)”. Ông cũng nhắc nhở rằng người Trung Quốc rất tôn trọng hôn nhân và gia đình. Phát ngôn viên Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Hồng Kông cũng lên tiếng phản đối: “Sự không chung thủy, dưới mọi dạng bí mật quan hệ tình ái ngoài hôn nhân có thể gây hại và làm giảm sự bền vững của gia đình”. Đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ xứ Cảng thơm, Biderman chắc chắn sẽ phải rất tốn công sức để đưa Ashley Madison vào thị trường Trung Quốc nói riêng cũng như các quốc gia châu Á nói chung.

Biderman sinh ra tại Toronto (Canada). Sau khi tốt nghiệp trường Luật Osgoode của Đại học York, Biderman theo đuổi sự nghiệp của một luật sư trong lĩnh vực thể thao và kinh doanh. Tuy nhiên, với “máu” kinh doanh sẵn có, Biderman bắt đầu với ý tưởng táo bạo khi thành lập AshleyMadison - trang web hẹn hò hướng tới những cá nhân đã lập gia đình đang muốn tìm kiếm một mối quan hệ ngoài luồng. “Giống như nhiều doanh nhân, tôi bị cuốn vào các trang web, và từ kinh nghiệm một luật sư thể thao, tôi tin rằng mạng xã hội dành riêng cho những người không chung thủy là một khái niệm tuyệt vời và cần thiết. Dịch vụ ngoại tình là một phần của hoạt động xã hội để phục vụ thực tế cuộc sống, chắc chắn nhiều người sẽ hiểu được mặt tích cực của nó”, Biderman cho biết.

Gia Khang
Theo GĐ&XH, Fox News, NBC

Từ khóa: