Sự kiện hot
10 năm trước

Cựu Thủ tướng Berlusconi từ bỏ danh hiệu "Hiệp sỹ"

Phóng viên TTXVN tại Italy dẫn nguồn ANSA cho biết, hôm 19/3, cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã tự đề nghị xin rút tước hiệu "Hiệp sỹ," một danh hiệu cao quý dành cho những công dân Italy có những đóng góp lớn lao cho đất nước.


Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Có biệt danh là "Il Cavaliere" (Hiệp sỹ), viết tắt là "il Cav," ông Berlusconi nhận danh hiệu này từ Liên đoàn các Hiệp sỹ lao động Italy vào năm 1977.

Tuy nhiên, trong bức thư ngỏ gửi tổ chức này hôm 19/3, người đã ba lần làm Thủ tướng Italy này tuyên bố ông tạm thời xin từ bỏ tước hiệu này, "dù đã có nhiều đóng góp cho đất nước trong vòng hơn 50 năm qua, với tư cách là một doanh nhân."

Theo nhật báo La Stampa, quyết định này trên thực tế được đưa ra trong thời điểm Liên đoàn các Hiệp sỹ lao động Italy đang cân nhắc việc có tước bỏ danh hiệu này của ông Berlusconi hay không, sau khi Tòa án tối cao Italy y án cấm ông Berlusconi không được tham gia các hoạt động công quyền trong vòng hai năm.

Tuy nhiên, hành động đi trước này được một số nhà bình luận chính trị cho là một chiến thuật của ông Berlusconi và đảng đối lập Forza Italy trước cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu vào tháng Năm tới nhằm làm phân tán cử tri của các đảng khác.

Trước đó, trong phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 10/2013, ông Berlusconi đã bị tuyên bốn năm tù giam (sau rút xuống còn một năm quản thúc) và hai năm cấm tham gia công quyền vì scandal gian lận tài chính ở tập đoàn Mediaset do ông làm chủ sở hữu.

Vào ngày 10/4 tới, Tòa án Milan sẽ quyết định liệu ông Berlusconi sẽ bị quản thúc một năm như án đã tuyên hay sẽ cho phép ông thực hiện lao động công ích như ông mong muốn hay không.

Cho đến nay, Berlusconi vẫn tuyên bố ông không thừa nhận những sai trái trong việc gian lận hàng triệu euro trong các hợp đồng mua bán bản quyền truyền hình cho hãng Mediaset mà ông làm chủ.

Hiện tại, các luật sư của ông đã kháng án lên Tòa án nhân quyền châu Âu ở Strasbourg để đòi "công lý".

Trương Anh Ngọc
theo Vietnam+

Từ khóa: