Sự kiện hot
10 năm trước

Dành 3% dư nợ tín dụng cho vay phát triển nhà xã hội

Trong buổi kiểm tra tiến độ và chất lượng công trình xây dựng tại dự án Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội) chiều 22/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định phát triển nhà ở xã hội phải được xác định là kế hoạch dài hạn.

Trong buổi kiểm tra tiến độ và chất lượng công trình xây dựng tại dự án Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội) chiều 22/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định phát triển nhà ở xã hội phải được xác định là kế hoạch dài hạn.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra căn hộ mẫu tại dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá. (Ảnh: Thu Hằng/Vietnam+)

Điều này được thể hiện rõ trong Nghị định số 188 về phát triển và quản lý Nhà ở xã hội vừa được Chính phủ ban hành ngày 20/11/2013.

Kế hoạch dài hạn này thể hiện ở việc các tổ chức tín dụng sẽ dành ít nhất 3% dư nợ tín dụng với lãi suất thấp để cho doanh nghiệp vay xây nhà, người dân thuê-mua nhà cải thiện chỗ ở. Bởi vậy, sau khi giải ngân hết gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng thì vẫn còn các chương trình tín dụng khác hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội.

Cùng đó, các định chế tài chính như quỹ tiết kiệm nhà ở cũng sẽ góp phần tạo nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội, thể hiện sự quan tâm hướng đến người dân. Đây cũng là một phần việc nhằm cụ thể hóa Chiến lược Nhà ở Quốc gia.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Nghị định 188 sẽ có hiệu lực từ ngày 10/1/2014 với nhiều điểm mới nhằm khuyến khích phát triển loại hình nhà ở này. Cùng với việc quy định rõ các loại hình nhà ở xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được hưởng các chế độ, chính sách ưu tiên rõ ràng. Đặc biệt, sự ưu đãi được hướng tới đối tượng thuê và mua nhà ở xã hội.

Tại các trung tâm công nghiệp lớn, hiện nhà ở cho công nhân thuê chủ yếu là do người dân đầu tư tự phát, thiếu kế hoạch nên chất lượng kém, không đảm bảo...

Tuy nhiên, nếu được hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi, người dân sẽ hướng đến xây dựng các khu nhà đạt chuẩn và tham gia cho thuê theo khung giá thống nhất do địa phương ban hành.

Về phía doanh nghiệp, các dự án nhà ở xã hội quy mô lớn, ngoài việc được hưởng các chính sách hỗ trợ còn được để lại 20% diện tích đất để xây dựng nhà ở thương mại. Đặc biệt, điều kiện mua nhà cũng được “nới lỏng” hơn khi điều chỉnh tiêu chuẩn bình quân dưới 8m2/đầu người là có thể được đăng ký mua nhà ở xã hội thay vì quy định dưới 5m2/đầu người như trước đây.

Trong buổi kiểm tra, Viglacera - chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá cho biết các căn hộ tại Đặng Xá 2 đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho 700 khách hàng thuộc đối tượng được mua nhà. Từ nay đến hết năm, dự án sẽ còn 2 đợt bán hàng nữa với dự kiến giải quyết thêm khoảng 400 hồ sơ cho khách hàng.

Hiện doanh nghiệp đã được ngân hàng giải ngân cho vay ưu đãi khoảng 25 tỷ đồng và khách hàng mua nhà tại dự án đã được vay 5 tỷ đồng theo gói lãi suất ưu đãi.

Để có mức giá bán 8,68 triệu đồng/m2 - mức giá hiện thấp nhất cho loại hình nhà ở này tại Hà Nội, chủ đầu tư Viglacera đã áp dụng nhiều biện pháp, từ giải pháp thiết kế thông minh, linh hoạt đến khép kín chu trình xây dựng, hoàn thiện.

Các sản phẩm vật liệu cơ bản đều do chính Viglacera sản xuất trước, đồng bộ để sẵn sàng cung ứng cho kịp tiến độ thi công. Viglacera đang phấn đấu sẽ bàn giao những lô căn hộ đầu tiên trước tết nguyên đán 2014.

Từ mô hình tiêu biểu về nhà ở xã hội, nhà dành cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng và hạ tầng đồng bộ, tiện ích tại Đặng Xá, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các doanh nghiệp nghiên cứu để thực hiện thêm nhiều dự án quy mô lớn, khoảng 5ha.

Các dự án này có thể phân bố ở các phía khác nhau của Thủ đô và phải được kết nối đồng bộ hạ tầng, nhất là giao thông thuận tiện khi liên kết với trung tâm thành phố.

Thu Hằng
theo TTXVN

Từ khóa: