Sự kiện hot
12 năm trước

David Villa sẽ là “vũ khí bí mật”?

Những tuần vừa qua, Villa bị nhắc nhiều đến như một chân sút đang gặp vấn đề về phong độ. Một loạt những con số liên quan đến “El Guaje” từ đầu mùa giải đã được liệt kê để nói rằng anh đang sa sút. Nhưng Villa đã chứng minh những con số ấy đang “nói dối” về bản năng vốn có của anh.

Những tuần vừa qua, Villa bị nhắc nhiều đến như một chân sút đang gặp vấn đề về phong độ. Một loạt những con số liên quan đến “El Guaje” từ đầu mùa giải đã được liệt kê để nói rằng anh đang sa sút. Nhưng Villa đã chứng minh những con số ấy đang “nói dối” về bản năng vốn có của anh.

Tính đến thời điểm này của mùa giải, Villa đã phải ngồi trên băng ghế dự bị 6 trong tổng số 19 trận đá chính của Barcelona. Nhưng những trận đấu mà anh không đá hoặc vào sân từ băng ghế dự bị đều là ở Liga và hầu hết không quá quan trọng. Ngược lại, anh đã ra sân trong hai trận El Clasico tranh Siêu cúp Tây Ban Nha với Real Madrid. Bên cạnh đó, Villa cũng có tên ở trận tranh siêu cúp châu Âu với Porto. 4 trận ở Champions League mùa này, Villa chỉ không ra sân duy nhất 1 trận (làm khách của Viktoria ở lượt trận thứ 4). 3 trận còn lại có tên, anh đều đóng góp 1 bàn thắng.

Hiện tại, người ta bắt đầu hoài nghi nhiều hơn về cách sử dụng David Villa của Guardiola. Nếu mùa trước, “El Guaje” là một trong số những cầu thủ ra sân nhiều nhất (đá chính 48/51 trận ra sân ở mọi đấu trường) thì ở mùa này, anh đã ra sân ít hơn nhưng cứ trận đấu quan trọng nào, Villa cũng đều được đá chính. Phải chăng, Guardiola muốn đưa Villa lên một đẳng cấp cao hơn thay vì chỉ là một tiền đạo thông thường. Liệu chăng, mùa này, anh sẽ đảm nhiệm vai trò của một thứ vũ khí tối thượng chỉ bung ra trong những trận cầu quyết định?

Những hoài nghi này không phải không có cơ sở. Ngoài những trận đấu đã nhắc ở trên, Pep đã không ít lần tung Villa vào sân ở những thời điểm mà Barca cần phải có những sự thay đổi trên hàng công để định đoạt số phận của trận đấu. Cụ thể như trận đấu với Sevilla, Valencia, Granada hay Bilbao, Villa đều được tung vào sân khi thế trận đang đi theo chiều hướng bất lợi cho Barca. Tất nhiên, không phải lần nào Villa cũng tỏa sáng nhưng nó cho thấy, Guardiola cần anh như một cầu thủ đóng vai trò giải cứu.

Còn một lý do nữa khiến Guardiola muốn giữ Villa trên băng ghế dự bị chính là vấn đề tuổi tác. Lúc này, trên hàng công của Barca, anh là người cao tuổi nhất (sắp 30 tuổi). Trong bối cảnh đội bóng còn rất nhiều những chân sút trẻ thì việc để Villa ngồi ngoài trong những trận đấu không quá khó khăn là điều mà Guardiola nên làm. Phương án này vừa giúp Villa đảm bảo thể lực trong cuộc đua đường dài đồng thời tạo điều kiện cho những cầu thủ như Cuenca hay Sanchez có cơ hội để “cọ xát” và tích lũy kinh nghiệm.

Trận gần đây nhất Villa ghi bàn là trong chiến thắng 4-0 trước Zaragoza. Chỉ 10 phút sau khi được tung vào sân, “El Guaje” ghi dấu ấn với một pha đánh đầu chớp thời cơ cực nhanh. Bàn thắng ấy mang lại sự tự tin cho anh trước thềm trận đấu với Milan. Có thể ở San Siro đêm nay, Villa sẽ lại không đá chính nhưng ngay cả khi vào sân từ băng ghế dự bị, anh vẫn là một vũ khí nguy hiểm của Barca. Một điều nữa cần phải lưu ý là ở trận lượt đi, chính anh là người đã chọc thủng lưới Abbiati ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1.

Xuân Giáp
Theo TT-VH

Từ khóa: