Sự kiện hot
11 năm trước

Đến lượt CSGT Mỹ bắt xe vi phạm bằng lưới

Phát minh mới của một công ty tại Mỹ có thể sẽ giúp cảnh sát nước này bắt xe vi phạm bằng cách dùng lưới, nhưng khoa học và an toàn hơn “sáng kiến” của CSGT Thanh Hóa.

Phát minh mới của một công ty tại Mỹ có thể sẽ giúp cảnh sát nước này bắt xe vi phạm bằng cách dùng lưới, nhưng khoa học và an toàn hơn “sáng kiến” của CSGT Thanh Hóa.

Tại Mỹ, để bắt xe vi phạm ngoan cố bỏ chạy, cảnh sát nước này sử dụng nhiều biện pháp, trong đó có cả biện pháp giăng bẫy đinh cố định, vốn gây nhiều rủi ro các các nhân viên cảnh sát và các phương tiện giao thông khác. Một công ty có trụ sở tại Arizona có tên Pacific Scientific đã sáng tạo ra hai công cụ mới để buộc các tay lái cứng đầu phải dừng xe mà ít gây nguy hiểm cho người thi hành công vụ, và ít lộ. Cả hai công cụ Pit-BUL và NightHawk đều được cho là có thể triển khai nhanh chóng, an toàn và đơn giản nhưng dễ dàng buộc xe vi phạm dừng lại hoặc ngăn các phương tiện giao thông đi vào một khu mực cấm nào đó.

Trong hai thiết bị này thì ấn tượng nhất là bộ Pit-BUL, thoạt nhìn trông giống như một gờ giảm tốc đơn thuần, nhưng khi xe vi phạm cán qua thì thiết bị này ngay lập tức có thể dựng hàng rào đinh lên và bung cặp lưới để vô hiệu hóa hai bánh trước của chiếc xe. Pit-BUL được thiết kế với kỳ vọng có khả năng bảo vệ hiệu quả hơn các địa điểm nhạy cảm như trạm kiểm soát, biên giới hoặc cổng ra vào của các căn cứ quân sự. Mỗi bộ Pit-BUL có chi phí 29.000USD, và vì bộ lưới chỉ có thể được sử dụng cho một lần bung, nên khi lắp đặt lại người ta phải tốn thêm 3.000USD.

Thiết bị thứ 2 có tên NightHawk (Diều hâu đêm) thực chất là một công cụ giăng bẫy đinh điều khiển từ xa, vừa tránh nguy hiểm cho nhân viên cảnh sát, vừa tránh bị lộ. Khi được kích hoạt, thiết bị gói gọn trong một chiếc va-li này sẽ bắn ra một ống hơi giăng ngang đường chứa đinh bên trong, để xe vi phạm buộc phải dừng lại. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, NightHawk có thể được điều khiển để thu hồi lại nhanh chóng nhằm đảm bảo an toàn cho các xe phía sau.

Những “công cụ hỗ trợ” đối với CSGT Mỹ khá hiện đại nhưng cũng cực kỳ tốn kém. Trong khi đó ở Việt Nam, CSGT có những cách xử lý đơn giản và hiệu quả hơn nhiều, như trực tiếp ném lưới vào bánh xe máy, tung dùi cui vào người điều khiển. Tuy có phần nguy hiểm tới người lái xe, nhưng xem ra tiết kiệm được khá chi phí, mà lại bắt người hiệu quả?!

Theo Sống mới

Từ khóa: