Sự kiện hot
13 năm trước

Đi tù vì trót ăn thịt báo

Gần đây, 15 người dân tại một ngôi làng hẻo lánh phía bắc của Nepal đã bị cảnh sát nước này bắt giữ vì đã bắn và ăn thịt một con báo đi lạc. Những người dân cho biết, họ đã bất ngờ gặp con báo này khi đang đi câu cá tại một khu bảo tồn thiên nhiên và đã bắn hạ nó.

 Gần đây, 15 người dân tại một ngôi làng hẻo lánh phía bắc của Nepal đã bị cảnh sát nước này bắt giữ vì đã bắn và ăn thịt một con báo đi lạc. Những người dân cho biết, họ đã bất ngờ gặp con báo này khi đang đi câu cá tại một khu bảo tồn thiên nhiên và đã bắn hạ nó.

Ảnh minh họa

Trước tòa, 15 người dân đều  khai rằng họ không hề hay biết đây là một con Báo tuyết - là loài quý hiếm nhất trong họ nhà báo và được chính phủ nước này bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo lời trần tình của những người dân cho biết, từ trước tới nay trong làng chưa bao giờ có báo đi lạc. “Ngày hôm đó, chúng tôi nhìn thấy một con vật to như con hổ đang ngủ trong một ngôi đền gần chân núi. Nhìn nó có bộ lông rất đẹp nhưng đây không phải là loài hổ. Khi một người trong nhóm nói rằng đây có thể là loài báo thì chúng tôi đều reo lên mừng rỡ. Từ trước tới nay, người dân trong làng đã kháo nhau rằng ăn được thịt báo có thể chữa được một số bệnh kinh niên như khớp và tim. Thế là chúng tôi quyết định bắn chết nó và xẻ thịt” - một người dân trần tình.

Khi xác con báo được đưa về làng xẻ thịt, mỗi một gia đình trong làng đều được 1 ít khẩu phần. Những người nào đang bị khớp và tim thì được ưu tiên khẩu phần nhiều hơn. Tuy nhiên, sau khi thông tin này đến tai cảnh sát trong vùng, lập tức cả 15 người dân đã ra tay giết hại con báo tuyết đã bị giam giữ và chờ ngày xét xử. 

Theo cảnh sát địa phương cho biết, việc giam giữ 15 người dân này hoàn toàn đúng với pháp luật của Nepal khi loài báo tuyết đã được xếp vào Sách đỏ động vật cần được bảo vệ nghiêm ngặt. “Đây là con báo tuyết quý hiếm còn sót lại của Nepal nên việc giết hại và ăn thịt nó đã vi phạm luật pháp của đất nước” - Một cảnh sát địa phương nói. 

Được biết, rất có thể cả 15 người dân này sẽ phải ngồi tù khoảng 2 năm cho hành vi trên của mình, cộng thêm khoảng hơn 1 năm ngồi tù vì sở hữu vũ khí trái phép. Không những thế, cả 15 người dân này đều phải nộp phạt khoảng 130 USD. “Chúng tôi đều là những người nghèo khó, không biết lấy đâu ra đủ số tiền đó để nộp phạt” - người nhà của một trong 15 người dân cho biết.

Còn nhớ cách đây 5 năm, vào năm 2007, một người dân tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã phải ngồi tù 10 năm và nộp phạt 480.000 nhân dân tệ (khoảng 70.000 USD) vì đã bắn chết một con hổ Đông Dương. Theo các nhà bảo tồn thiên nhiên, nhiều khả năng người đàn ông này đã giết con hổ Đông Dương cuối cùng còn lại trong tự nhiên của Trung Quốc.

Theo Xaluan.com



Từ khóa: