Sự kiện hot
3 tháng trước

Diễn đàn xu hướng tiêu dùng Việt Nam

Ngày 19/6 tại Hà Nội, Viện Nghiên Cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức “Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam”.

Quang cảnh Diễn đàn xu hướng tiêu dùng Việt Nam

Trong bối cảnh chung nhiều biến động, việc nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm cũng như dự đoán và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp càng trở nên khó khăn. Việc bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra lời giải đúng cho bài toán trên, từ đó gia tăng sức cạnh tranh, bứt phá thành công.

Theo ThS. Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, NielsenIQ Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu từ ngắn hạn sang dài hạn. “Người tiêu dùng ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến như một cách hiệu quả để cắt giảm chi tiêu cho việc mua sắm hàng tạp hóa. Đồng thời, họ ưu tiên chăm sóc cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Đây chính là cơ hội tăng trưởng kinh doanh cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần linh hoạt, nhanh chóng thích nghi, đổi mới và đánh giá lại chiến lược kinh doanh để phù hợp với những nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện nay”.

Theo ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện BCSI, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng, xoay sở với ngân sách thu hẹp hơn.

Người tiêu dùng giảm tần suất mua sắm, nhưng lại mua tại nhiều kênh hơn với mức chi tiêu trung bình cho mỗi lần mua sắm cũng tăng lên. Điều này khiến việc thu hút và xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũng như việc nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm, dự đoán và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng trở nên khó khăn hơn.

Số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2024 giảm nhẹ 0,1% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng, đi lại của người dân giảm sau kỳ nghỉ lễ dài của tháng trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 5/2024 ước đạt 519,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 9,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 9,0%; may mặc tăng 9,3%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 17,0%; du lịch lữ hành tăng 34,3%.

Đây là Diễn đàn chuyên sâu nhằm đưa ra những nhân tố tác động đến ngành hàng tiêu dùng, dự báo về xu hướng tiêu dùng năm 2024, những vấn đề pháp lý trong thương mại điện tử, cùng lắng nghe chia sẻ của những tiktoker. Chương trình là nơi gặp gỡ chia sẻ giữa các doanh nghiệp cùng các Bộ, ban ngành, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế thương mại, thúc đẩy giải quyết các vấn đề đang tồn đọng, định hướng phát triển trong tương lai. Qua đó đưa ra các giải các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành hàng tiêu dùng nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Hoàng Nhung

Theo KTĐU

Từ khóa: