Sự kiện hot
11 năm trước

Doanh nghiệp “rộng cửa” vay vốn ngân hàng

Sau khi lãi suất huy động của các ngân hàng đồng loạt giảm khá nhanh và mạnh, với mức chi phí vốn mới, mặt bằng lãi suất cho vay cũng giảm tương ứng. Cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ rất rộng mở.

Sau khi lãi suất huy động của các ngân hàng đồng loạt giảm khá nhanh và mạnh, với mức chi phí vốn mới, mặt bằng lãi suất cho vay cũng giảm tương ứng. Cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ rất rộng mở.


Khách hàng tìm hiểu sản phẩm cho vay ưu đãi của OceanBank.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Chị Kim Oanh - Chủ một nhà hàng trên phố Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết gia đình chị mở nhà hàng đã được gần một năm. Từ đó đến nay, gia đình kinh doanh chủ yếu dựa vào vốn tự có, vốn vay người thân và nhiều nguồn khác lãi suất cao nên cũng gặp không ít khó khăn. Năm nay, vì muốn tăng thêm nguồn vốn lưu động nên chị dự định sẽ vay ngân hàng 500 triệu đồng để mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên chị rất lo lắng: “Khó nhất là việc tiếp cận nguồn vốn vay từ phía ngân hàng. Khó hơn nữa là làm thế nào để sử dụng có hiệu quả. Kinh doanh năm qua gặp nhiều khó khăn, năm nay cũng còn nhiều thách thức nên nếu không tính toán kỹ thì rất có thể tiền lãi kinh doanh không đủ để trả lãi vay”.

Năm 2013 tiếp tục được nhận định là một năm khó khăn cho nền kinh tế. Khảo sát thực tế cho thấy nhu cầu bổ sung vốn để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh hoặc tích trữ hàng hóa của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là rất lớn. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn vốn vay tại các ngân hàng rất khó nên nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã lựa chọn kênh vay vốn chủ yếu thông qua nguồn tín dụng đen với lãi suất rất cao và rủi ro lớn.

Để gỡ khó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các NHTM phải bắt tay ngay nhiệm vụ đưa vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh... thông qua việc tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nhiều NHTM đã có động thái hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp bằng các giải pháp hạ lãi suất cho vay, giảm lãi suất cho vay cũ. Và đối tượng ưu tiên được các ngân hàng nhắm đến chính là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh, bởi đây là đối tượng hoạt động sản xuất kinh doanh năng động, khả năng thu vốn nhanh nhưng lại ít kinh nghiệm trên thương trường, dễ bị tổn thương và không trường vốn.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, PTGĐ OceanBank cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh là một trong những nhóm khách hàng được OceanBank tập trung ưu tiên cho vay với lãi suất ưu đãi trong năm 2013. Ngân hàng đã quyết định dành ngân sách thực hiện cho vay ưu tiên nhóm khách hàng là hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với mục đích cung cấp cho khách hàng nguồn vốn ổn định, lãi suất thấp. Điều này sẽ góp phần hạn chế các hoạt động tín dụng phi chính thống, làm cho môi trường về tài chính của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh lành mạnh, đặc biệt làm lành mạnh nền tài chính quốc gia.

Hạ lãi suất chỉ là một yếu tố…

Các sản phẩm “Cho vay ngắn hạn hộ kinh doanh với lãi suất ưu đãi”, “Gói sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ” của OceanBank được thiết kế dành riêng khách hàng là các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có nhu cầu vay vốn ngắn hạn (dưới 12 tháng) để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình (mua nguyên/nhiên/vật liệu, hàng hóa dự trữ, thanh toán tiền hàng, ứng trước cho người bán, thanh toán tiền thuê địa điểm kinh doanh, trả lương nhân viên, sản xuất, kinh doanh, thanh toán các chi phí khác…). Khi tiếp cận và sử dụng sản phẩm, khách hàng được vay tối đa lên đến 85% tổng số vốn kinh doanh cần bổ sung. Tổng số tiền tối đa cho mỗi khoản vay lên đến 1 tỷ đồng/hộ kinh doanh và 2 tỷ đồng/khách hàng nhỏ và siêu nhỏ.

Đại diện OceanBank cũng chia sẻ, hạ lãi suất là một trong những yếu tố quan trọng nhưng chưa đủ, ngoài việc cho vay lãi suất thấp chỉ 9,8%/năm OceanBank tập trung đưa vốn đến tay doanh nghiệp hiệu quả bằng các hỗ trợ khác như thủ tục vay vốn đơn giản, linh hoạt;  thời gian giải ngân nhanh chóng (tối đa 2 ngày); vốn tự có thấp (chỉ cần có tối thiểu 15% phương án kinh doanh). Các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ còn được hưởng hàng loạt ưu đãi về dịch vụ tiền gửi, dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử…

Được biết Ngân hàng Nhà nước mới đây đã áp mức tăng trưởng tín dụng 12% - mức tăng trưởng tín dụng cao nhất trong năm 2013 cho các ngân hàng nhóm 1, trong đó có OceanBank. Thời gian tới OceanBank tiếp tục tập trung tăng trưởng tín dụng kết hợp giữa cho vay phát triển kinh tế với cho vay phục vụ mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện chính sách của Chính phủ. Sản phẩm cho vay ngắn hạn hộ kinh doanh lãi suất ưu đãi và cho vay doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là một chương trình được ngân hàng triển khai xuyên suốt năm 2013. Với chính sách cho vay lãi suất ưu đãi cùng nhiều tiện ích khác, OceanBank hy vọng đây sẽ là một cú hích giúp các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sớm tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

theo Lao động

Từ khóa: