Sự kiện hot
10 năm trước

Độc đáo “phố Tây” “bia ta” của thủ đô.

Dantin - Tạ Hiện được biết đến là con phố đầu tiên của phần lớn du khách nước ngoài khi đến Hà Nội và cũng là điểm dừng chân cuối cùng trước khi họ rời Hà Nội. Vì thế, mọi người vẫn quen gọi Tạ Hiện bằng cái tên “Phố Tây”.

Phố Tạ Hiện nằm trong khu trung khu tâm của khu phố cổ Hà Nội, dài chừng 200m. Tạ Hiện nổi tiếng là con phố sầm uất với nhiều nhà hàng ẩm thực ăn uống và tập trung nhiều trung tâm du lịch lữ hành, có hàng trăm các điểm dịch vụ open-tour cho du khách quốc tế.

Đến với “Phố Tây”, khách hàng như bị mê hoặc bới các quán “coolbeer” (bia lạnh, hay trà đá có ga - tùy theo cách gọi của du khách nước ngoài). Họ hoàn toàn có thể thoải mái tụ tập tại đây cùng bạn bè đến sáng, uống bia tươi sả láng với giá rẻ, chỉ 5.000đồng/vại(cốc).

Đếm sơ qua, ở “ngã tư quốc tế” Tạ Hiện này đã có tới bốn cửa hàng bia tươi giá rẻ, thu hút đông đảo khách nước ngoài. Khi thành phố bắt đầu lên đèn, cũng là giờ “mở cửa” chào đón thực khách của các hàng quán “trà đá có ga”.

Cameron Green - chàng sinh viên trẻ đến từ Mỹ tâm sự: “Tôi là sinh viên trường Luật đến Việt Nam để giới thiệu các khóa học ở trường tôi với các bạn sinh viên Việt Nam. Mới đến đây được mấy ngày và tôi không biết con phố này từ trước, hôm nay đi thăm thú phố phường ngang qua đây thấy mọi người ngồi rất đông, nói chuyện vui vẻ, náo nhiệt tôi khá là thích nên nhập cuộc luôn. Cũng gọi một vại bia và 1 cái bánh đa nhưng từ nãy đến giờ vẫn chưa có ai bắt chuyện với tôi, có lẽ tôi nên bắt chuyện với họ trước”.

Quán bia hơi Hải Loan nằm đầu phố Lương Ngọc Quyến rộng chừng hơn chục mét vuông, đủ chỗ để kê một chiếc tủ kính bày bán các hàng khô và vài bom bia.. Đối diện quán bia Hải Loan là quán Coolbeer Ngọc Anh (20 Tạ Hiện), Coolbeer Thanh Thuỷ (18 Tạ Hiện)… Từ “ngã tư quốc tế” này đi men xuống các nhánh phố khác: Lương Ngọc Quyến, Hàng Bạc; các ngõ phố Sầm Công, ngõ Quảng Lạc, ngõ Hài Tượng… có hàng chục quán bia cỏ mọc trên các vỉa hè. Tất cả đều giống nhau ở một điểm: quán nhỏ, phố nhỏ và chen chúc người ngoại quốc ngồi lai rai nhậu.

Chủ - khách ở đây giao tiếp với nhau bằng… tay, thỉnh thoảng mới có một vài câu tiếng Anh mà chủ quán nói với khách mới đến. Một chồng ghế nhựa để trên góc vỉa hè. Khách tự động lấy xếp ngồi chen chúc nhau.

David - người đàn ông mang quốc tịch Scotland chia sẻ: “ Tôi và vợ tôi Carlie - ông chỉ tay sang người phụ nữ ngồi cạnh - cô ấy là người Mỹ, chúng tôi gặp nhau và cùng giảng dạy ở một trường Đại học của Hàn Quốc. Sau khi kết thúc 2 năm giảng dạy ở đó, bây giờ chúng tôi đang đi du lịch. Đến đây lần đầu nhưng tôi nghe rất nhiều bạn bè giới thiệu rằng ở Việt Nam có chỗ bán bia rất rẻ, rất ngon và đồ nhắm cũng ngon không kém, đặc biệt khách hàng có thể ngồi thoải mái đến khi nào muốn về thì về. Còn gì tuyệt hơn khi ngồi lai rai cốc bia mát lạnh vào những ngày nóng như thế này và được ngắm phố phường, người đi lại nhộn nhịp như đi hội. Có lẽ đây sẽ là điểm dừng chân trên con đường giảng dạy tiếp theo của vợ chồng tôi”. Vợ ông cho biết thêm: “Bia rất dễ uống, không quá mạnh mang tính chất giải nhiệt là chủ yếu. điều quan trọng là chúng tôi thích cái không khí náo nhiệt tại đây”.

Không khí tấp nập của phố cổ, cảnh chen chúc vạ vật nhưng khách nước ngoài vẫn “truyền tay” nhau địa chỉ của những quán bia cỏ nằm thu mình trong các hẻm phố Tạ Hiện. Những cái bắt tay thân mật, những tràng cười sảng khoái, những lời chúc tụng, cụng ly…”không biên giới”… cũng đủ để tạo ra một nét văn hóa ở “Phố Tây”.

Các chủ quán bia, có lẽ vì lý do không gian chật hẹp, không bán các đồ nhậu nên “Ăn theo” dịch vụ này là hàng loạt các hàng rong khác. Có tới 4-5 người bán mực khô đến mời khách. Một con mực khô từ 50 - 70 ngàn đồng/con, được xé và nướng tại chỗ cho khách uống bia. Rồi đến các hàng ngô xào, bánh cuốn, lạc luộc, lạc rang, bỏng, hoa quả tươi, khế chua, cóc, củ đậu… vào mùa hè có ngô luộc, sắn luộc, khoai luộc hơi bốc lên rất thơm.

Càng về khuya, khách nước ngoài đổ dồn về các quán bia cỏ trên phố Tạ Hiện càng đông. Nhiều nhóm đến muộn không có chỗ ngồi, đành phải đi bộ loanh quanh để… chờ khi nào có khách đứng dậy, vào thế chỗ.

“Vui lắm, từ chỗ chẳng quen biết nhau nhưng chỉ một vài vại bia là chúng tôi nói chuyện rôm rả, về cuộc sống, con người của đất nước mình, họ cứ nói chuyện với nhau một cách bất tận như thế. Bạn tôi sau khi sang Việt Nam đã dắt về ra mắt gia đình một cô bạn gái người Nhật Bản, họ làm quen, bắt chuyện, họ có sở thích đi du lịch bụi ở khắp các nước trên thế giới và họ yêu nhau lúc nào không hay. Tuyệt vời nhất là họ kể lại những câu chuyện thú vị, những địa điểm ăn chơi náo nhiệt như ở nơi đây. Điều đó đã thu hút tôi và các bạn của tôi. Quả đúng vậy, tôi yêu Việt Nam!” – Tom nói trong lúc cụng bia với những người bạn của mình.

Không chỉ có người nước ngoài, ngã tư bia phố cổ còn là nơi tụ tập của nhiều người Hà Nội, thuộc đủ tầng lớp. Một sinh viên tên là Long đến từ trường Đại học Ngoại Ngữ hào hứng chia sẻ: “Mình bắt đầu lui tới đây từ hồi học cấp 3, đây chính là nơi học ngoại ngữ lí tưởng, nó giúp mình trau dồi kĩ năng nghe và nói. Có tí bia, mình hết ngượng, nói thả ga, người nước ngoài cũng vậy, hai bên cùng học ngôn ngữ của nhau, rất hiệu quả. Hơn thế nữa, mình còn được họ kể về đất nước họ, rất thú vị”.

Tuy nhiên, một số cửa hàng khác để chạy theo lợi nhuận, các chủ quán sẵn sàng đổ dồn bia thừa của khách lại đem sục khí, tạo bọt và mang cho người đến sau. Nếu tinh ý hay những người sành uống bia thì họ biết rằng, bia mới rót ra ít nhất phải mất mươi phút mới tan hết bọt, còn bia thừa thì chỉ cần một phút là hết bọt ngay, uống có vị đắng chứ không được ngọt và thơm như bia mới nữa. Chưa kể là các dịch vụ “ăn theo”, đồ ăn sẵn để phục vụ các “thượng đế” không được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Minh Thơ - Ngọc Anh - Trần Tiến

Từ khóa: