Sự kiện hot
13 năm trước

'Dự án giáo dục 73.000 tỷ, tính ra không nhiều'

Bộ GD-ĐT sẽ công bố nội dung giảm tải trước ngày khai giảng, giao quyền chủ động tổ chức thi tốt nghiệp cho địa phương. Đó là những thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi họp báo khai giảng đầu năm của Bộ GD-ĐT diễn ra chiều 31/8.

 Bộ GD-ĐT sẽ công bố nội dung giảm tải trước ngày khai giảng, giao quyền chủ động tổ chức thi tốt nghiệp cho địa phương. Đó là những thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi họp báo khai giảng đầu năm của Bộ GD-ĐT diễn ra chiều 31/8.


HS Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM) trong ngày tựu trường . Ảnh : Hương Giang 

Công bố giảm tải trước ngày khai giảng

Theo ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, sau khi công bố hướng dẫn dự thảo về việc giảm tải chương trình SGK, Bộ đã nhận được hơn 100 thư góp ý.

“Chúng tôi đã tập hợp, trình lên Bộ rà soát lần cuối. Trước 3/9, Bộ sẽ ban hành công văn hướng dẫn”.

Trước câu hỏi giảm tải có chấm dứt được tình trạng dạy thêm, học thêm rồi chuyện thi cử có vất vả, theo ông Chuẩn: “Phần nào không dạy sẽ không kiểm tra. Còn cho con học thêm, có cha mẹ muốn bổ sung kiến thức cho con, có người gửi để mong con được quản lí tốt hơn, có người mong học nhiều hơn mức độ yêu cầu. Việc giảm tải chính là bước đi để dần dần nâng cao chất lượng giáo dục”.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT bổ sung: 

"Giảm tải là giải pháp đảm bảo chất lượng giáo dục cho phù hợp hơn. Có ý kiến nhận được chúng tôi tiếp thu, có ý kiến giải thích, nhưng có ý kiến tiếp thu nhưng chưa thực hiện được ngay. Quá trình này phải tiếp tục hàng năm và có lộ trình". 

Hiện nay, cùng với việc giảm tải những kiến thức nặng trong sách giáo khoa thực hiện hàng năm, Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị cho đề án lớn, đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông tới năm 2015 với kinh phí dự kiến hơn 70.000 đồng.

Thứ trưởng Hiển giải thích: "Chương trình đang tiếp tục được thực hiện, nghiên cứu và hoàn thiện, nhưng chắc chắn sẽ được ban hành sau khi Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020. Chúng ta có dự kiến chi 73.000 tỷ đồng nhưng không phải chỉ để cho viết sách, toàn bộ là để dành phân ra cho gần 30.000 trường phổ thông, mỗi trường được hơn 2 tỷ đồng thì cũng không phải nhiều". 

Lạm thu: Bộ mong phụ huynh giúp 

Xung quanh chuyện lạm thu trong trường học, ông Hiển khẳng định lại một lần nữa: “Ngoài học phí, lệ phí tuyển sinh người học không phải đóng khoản gì khác. Tuy nhiên chúng ta khuyến khích các nguồn hỗ trợ khác nhau cho đào tạo. 

Hiện ngân sách chi cho các nhà trường nhìn chung không đảm bảo tỉ lệ 80:20. Nếu ai đó tự nguyện giúp cho nhà trường thì rất đáng hoan nghênh. Tự nguyện là không ép buộc. Bằng bất cứ hình thức nào mà ép buộc tự nguyện thì đều sai. 

Bộ đã có nhiều hướng dẫn và đặc biệt mong các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lí sai phạm. Bộ cũng khuyến khích mong nếu được thì có đóng góp các bác phụ huynh tự tổ chức thực hiện, nhà trường chỉ giới thiệu nhu cầu. Hội phụ huynh, cha mẹ học sinh tự thực hiện và quản lí thu chi công khai, đảm bảo cho hiệu quả. 

Sắp tới, Bộ có 2 việc chính: Trong công văn mới đây, Bộ quy định về 2 khoản không được hỗ trợ từ khoản đóng góp của cha mẹ học sinh: Một là không được hỗ trợ cho việc dạy và học. Không được dùng tiền thu góp đó thưởng cho cán bộ giáo viên. Thứ hai, Bộ cùng các địa phương đổi mới việc thanh, kiểm tra, làm thế nào kết nối được thông tin từ các nhà trường để chỉ đạo cho sát sao”.

Giám đốc Sở chủ động tổ chức thi tốt nghiệp 

"Bộ GD-ĐT đã quyết định giao cho giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh thành chủ động tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 để phù hợp với điều kiện thực tế từng vùng, miền”,  ông Trần Văn Nghĩa - phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - cho biết như vậy trước câu hỏi của VietNamNet về kỳ thi cuối cấp này. 

Ông Nghĩa giải thích thêm, ngay sau kỳ thi tốt nghiệp, cụ đã đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của việc này, đồng thời đề xuất những điều chỉnh cần thiết cho kỳ thi năm tới trên tinh thần phân cấp mạnh hơn cho các địa phương. 

Theo đó, giải pháp “thi cụm” đã được áp dụng mấy năm qua có thể sẽ vẫn áp dụng trong phạm vi tỉnh thành, nhưng cũng có thể không áp dụng nữa tùy vào sự chủ động của địa phương. 

Việc "chấm chéo" cũng sẽ chấm dứt giữa tỉnh này với tỉnh khác, mà chỉ duy trì trong từng địa phương. 

"Giao sự chủ động nhiều hơn cho các địa phương trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng đồng nghĩa với việc yêu cầu cao hơn trách nhiệm của người đứng đầu ngành GD-ĐT các tỉnh thành" - ông Nghĩa nói.

Văn Chung
Theo vietnamnet

Từ khóa: