Sự kiện hot
7 năm trước

Du lịch ở Cửu Trại Câu điêu đứng sau động đất

Khu di sản thế giới nổi tiếng của Trung Quốc "Cửu Trại Câu" được dự đoán sẽ dần hồi phục. Tuy nhiên, sự hư hại do động đất khiến việc kinh doanh du lịch ở đây ngừng trệ.

Trận động đất 7 độ Richter hôm 8/8 đã khiến công viên quốc gia Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) hư hại nặng nề. Lượng khách đến đây giảm mạnh, khiến người bán hàng và các khách sạn đứng trước quyết định khó khăn: cắt lỗ và rời đi, hoặc cố duy trì cho tới khi công viên và cơ sở hạ tầng được khôi phục.

Sau trận động đất khiến 24 người thiệt mạng và 493 người bị thương, ảnh chụp và video về các điểm tham quan bị hư hại trong công viên đã lan truyền rộng rãi trên mạng trong sự tiếc nuối của nhiều người. Thảm họa này đã khiến hồ Sparkling nổi tiếng bị thu hẹp. Một rãnh nứt sâu và rộng ở đáy hồ khiến nước chảy dần đi.

Hồ Sparkling trước và sau động đất. Ảnh: SCMP.

Sáng 12/8, hàng chục cảnh sát và quân lính đã đứng gác ở cổng chính công viên, chỉ cho phép các đội cứu hộ vào.

Sự kiện đáng tiếc này cũng làm lung lay lòng tin của nhiều chủ doanh nghiệp xung quanh, những người đã đầu tư cả tương lai vào công viên. Ở thị trấn Trương Tra gần thung lũng, một phụ nữ người Tây Tạng họ Lưu cho biết bà sắp đóng cửa hàng tạp hóa, do du khách sẽ không trở lại đây trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Bà là một trong nhiều người chuyển tới thung lũng từ những ngày đầu nơi đây được đưa vào khai thác du lịch trong những năm 2000. Đến 2009, bà đã mở một hàng tạp hóa nhỏ và làm thuê cho một quán gà rán ở Trương Tra. Bà trả 70.000 tệ tiền thuê cửa hàng trong năm nay. Tuy nhiên, trận động đất đã dập tắt hy vọng kiếm lãi trong những tháng còn lại của năm 2017.

Đường vào Cửu Trại câu nứt toác. Ảnh: The Express Tribune.

Trong đêm động đất diễn ra, hàng của bà đầy du khách chạy khỏi khách sạn và nhà nghỉ trong sợ hãi. Bà cho biết: “Một nữ du khách trú ở hàng của tôi bảo cô ấy sợ chết khiếp và thề sẽ không bao giờ trở lại đây”.

Cô Dương Khanh Tú và chồng bán hoa quả rong cũng lo lắng về tương lai. Cô nói: “Sẽ chẳng có du khách nào đến đây trong thời gian sửa chữa công viên”. Họ đã bán hoa quả tươi ở đây nhiều năm. Khi du khách được di tản, họ buộc phải bán tháo hàng để tránh lỗ nặng.

Hồ nước đục ngầu sau động đất. Ảnh: China Daily.

Các khách sạn và nhà nghỉ bày tỏ sự lo ngại khi phần lớn đang phải trả nợ xây dựng. Họ hy vọng chính phủ sẽ có biện pháp hỗ trợ để giảm thiểu mất mát.

Cô Lâm Lệ, giám đốc khách sạn Jiuzhai Sea View, người mới chuyển tới Trương Tra tháng trước, là một trong số ít có cái nhìn lạc quan về sự hồi phục của công viên. Cô nhận định: “Chắc chắn là du lịch ở đây sẽ giảm đi một thời gian. Nhưng chúng ta nên tin tưởng rằng công viên Trương Gia Giới sẽ được sửa chữa. Nói cho cùng, đây là di sản thế giới cơ mà”.

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: