Sự kiện hot
10 năm trước

Đức quan ngại về các quan sát viên OSCE mất tích ở Ukraine

Theo báo Tấm gương hàng ngày (Tagespiegel) ra ngày 28/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang rất quan ngại trước thông tin bốn quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) mất tích ở Đông Ukraine.


Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Berlin cùng ngày, Thủ tướng Merkel nói: "Trong lúc này, chúng tôi đang rất lo lắng cho số phận các quan sát viên OSCE. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giành lại tự do cho các quan sát viên này."

Trước đó, ngày 27/5, OSCE đã mất liên lạc với bốn quan sát viên (gồm quốc tịch Đan Mạch, Estonia, Thổ Nhĩ Kỳ và Thuỵ Sĩ) và cho tới ngày 28/5 vẫn chưa có thông tin gì về những người này.

Ông Wolfgang Ischinger, nhà ngoại giao Đức đồng thời là điều phối viên các cuộc đối thoại bàn tròn ở Ukraine, nói: "Chúng tôi không rõ họ đang ở đâu, song có thể dự đoán, họ đang nằm trong tay các nhóm nổi dậy hay ly khai nào đó."

Hiện có khoảng 280 quan sát viên không được trang bị vũ khí tham gia sứ mệnh của OSCE ở Ukraine. Trong khi đó, đã có thêm thông tin về nhóm quan sát viên thứ hai bị mất liên lạc với OSCE.

Trưa 28/5, 11 nhân viên OSCE đã bị các tay súng chặn lại ở một đường phố bị phong toả thuộc Marinka, gần thành phố Donetsk. Các nhân viên OSCE bị đe dọa và bị tước hết điện thoại di động, sau đó được trả tự do. Đó là lý do OSCE không thể liên lạc với các các quan sát viên này.

theo Vietnam+

Từ khóa: