Sự kiện hot
12 năm trước

Dùng đậu nành an toàn khi mang thai

Đậu nành là thực phẩm được chứng minh giúp giảm cholesterol và ngăn chặn bệnh tim. Thực phẩm họ đậu cũng là nguồn dinh dưỡng dồi dào trong thời kỳ mang thai.

Đậu nành là thực phẩm được chứng minh giúp giảm cholesterol và ngăn chặn bệnh tim. Thực phẩm họ đậu cũng là nguồn dinh dưỡng dồi dào trong thời kỳ mang thai.

"Bên cạnh hàm lượng protein cao, đậu nành còn nhiều folate, sắt, canxi, kẽm và các chất Khoáng. Ngoài ra, đậu nành cũng giàu chất xơ và là nguồn axit béo omega3 khỏe mạnh” - Elizabeth Somer (một chuyên gia dinh dưỡng cho mẹ và bé) nói.

Với những lợi ích dinh dưỡng, đậu nành là thực phẩm tự nhiên có ích cho sức khỏe người mẹ. Tuy vậy, một số chuyên gia chỉ ra những tác động tiêu cực do ăn nhiều đậu nành khiến phụ nữ mang thai tự hỏi: Liệu đậu nành có an toàn?

Lưu ý với lợi ích của đậu nành

Đậu nành chứa axit phytic (một chất thực vật tự nhiên tốt cho con người). “Axit phytic giúp cơ thể ngăn chặn sự hấp thu của một số kim loại nặng như thủy ngân. Tuy nhiên, nó cũng có thể ngăn chặn sự hấp thu các chất khoáng cần thiết khác như canxi, sắt, magiê, kẽm – các chất quan trọng cho sự tăng trưởng của thai nhi” -  Brandon Horn (một giáo sư về y học sinh sản) cho biết.

Tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol của đậu nành cũng không thực sự có ích cho thai kỳ. Bởi vì cơ thể người mẹ cần cholesterol để tạo progesterone và estrogen, kích thích tố cần thiết để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh.

Quan niệm tiêu cực của đậu nành với thai kỳ

Bạn có thể từng nghe nói, người mẹ dùng đậu nành trong thời kỳ mang thai sẽ khiến sau này bé gái dậy thì sớm, kinh nguyệt không đều và các vấn đề về khả năng sinh sản, còn bé trai sẽ bị khuyết tật bẩm sinh tiết niệu.

Các nghiên cứu trên động vật đã cho kết quả như vậy nhưng chưa có bằng chứng rằng ở con người, cũng có những tác động tương tự. Chuyên gia chia sẻ rằng, ăn uống điều độ chính là chìa khóa ở đây.

Dùng đậu nành an toàn

“Trong thời kỳ mang thai, 1-2 phần đậu nành mỗi ngày là tốt nhất” – chuyên gia Somer khẳng định. Điều này tương đương mấy miếng đậu phụ hoặc một cốc sữa đậu nành. Một số chuyên gia gợi ý, thai phụ nên dùng sản phẩm đậu nành lên men vì khi lên men, các axit phytic trong đậu nành sẽ được trung hòa, tạo nhiều dinh dưỡng cho cơ thể hấp thu hơn.

Các hình thức của đậu nành như đậu phụ, canh đỗ tương, sữa đậu nành, kem đậu nành... bạn có thể sử dụng tùy ý, miễn là điều độ, tránh thứ được bỏ thêm nhiều đường.

Ngọc Huê
Theo Mevabe


Từ khóa: