Sự kiện hot
10 năm trước

Fred gây thất vọng, Brazil đang khủng hoảng vị trí trung phong

Hai trận đấu, không bàn thắng, không tạo bất kỳ một đóng góp nào trong lối chơi chung, ấn tượng duy nhất mà Fred để lại ở World Cup 2014 là pha ngã vờ để kiếm phạt đền trong trận khai mạc với Croatia. Có lẽ chưa bao giờ người Brazil thấy thất vọng đến thế với vị trí trung phong của Selecao.


Fred đang gây thất vọng. (Nguồn: Getty Images)

1. Tiếng nói lịch sử

Lịch sử đã nói rằng, lần cuối cùng Brazil có một trung phong tịt ngòi hai trận đầu tiên của vòng bảng đã là từ năm... 1974 - giải đấu Brazil tham dự với tư cách đương kim vô địch và rồi thất bại. Còn lại câu chuyện từ đó đến nay là tương đối giống nhau, năm nào Selecao cũng sở hữu các trung phong rất hay và sớm nổ súng, từ Eder, Careca cho đến những Romario, Ronaldo hay Adriano.

Và truyền thống cũng đã nói rằng nếu Selecao muốn trở lại đỉnh cao của World Cup, thì đội hình chắc chắn phải có một trung phong có hiệu suất ghi bàn đều đặn ngay từ những trận đầu tiên.

Năm 1958, Brazil lần đầu vô địch thế giới với hai tiền đạo luân phiên ghi bàn ngay từ những trận đầu tiên, Vava và Altafini.

Năm 1962, bên cạnh một Garrincha cực kì xuất chúng vẫn là trung phong Vava ghi bàn đều đặn nhưng thầm lặng. Cả Garrincha và Vava đều chia sẻ danh hiệu vua phá lưới.

Đến năm 1970, trung phong Jairzinho lập một kỷ lục đến giờ vẫn chưa ai có thể phá khi ghi bàn trong tất cả các trận đấu.
 

Năm 1994, Romario ghi 5 bàn và đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Năm 2002, Người ngoài hành tinh Ronaldo trở lại mạnh mẽ với 8 bàn thắng trong đó nổ súng ngay ngày ra quân.

Nếu so sánh và tính toán logic từ lịch sử thì cho đến thời điểm này thì với Fred, Brazil năm nay chẳng có cơ hội gì để vô địch World Cup cả, thế nhưng chắc hẳn Felipe Scolari sẽ quyết tâm thay đổi điều đó.

2. Các phương án của Felipao

Năm 1982, huấn luyện viên Enzo Bearzot của Italy đã đặt trọn niềm tin vào Paolo Rossi - người đã tịt ngòi tới... 4 trận liền trước khi lập một hat-trick vào lưới của Brazil cực mạnh khi ấy với những Zico, Socrates. Rossi sau đó đã ghi thêm ba bàn nữa để đưa Italy lên ngôi vô địch thế giới.

Việc sử dụng thành công Paolo Rossi năm ấy là điển hình cho việc sử dụng đắc nhân tâm trong bóng đá, đẩy tiền đạo vào hoàn cảnh sức ép khủng khiếp và anh ta sẽ bật ra một sức mạnh để có thể đánh bại mọi đối thủ. Trong trường hợp này của Fred, Scolari hoàn toàn có thể sử dụng lại ”tuyệt chiêu” của người Italy.

Tuy nhiên, dư luận của Brazil (nhất là vào thời điểm hiện tại) cực kỳ khó tính, việc để một trung phong kém cỏi chơi sang trận thứ ba có lẽ là điều không thể. Big Phil phải nghĩ ra một phương án khác, và đáp số cho câu hỏi ấy hoàn toàn có thể là một cái tên rất quen thuộc - Hulk.

Tiền đạo đang chơi bóng tại Nga trong màu áo Zenit St Peterburg có vị trí quen thuộc là tiền đạo cánh với sở trường là những cú đi bóng từ biên vào trung lộ và tung ra những cú dứt điểm sấm sét. Tuy nhiên tốc độ, sức tì đè và khả năng càn lướt của Hulk cũng là những yếu tố hoàn hảo cho vị trí tiền đạo mũi nhọn. Scolari hoàn toàn có thể làm cho các đối thủ bất ngờ bằng phương án này.

Brazil gần như bắt buộc phải vô địch tại giải đấu năm nay, không đơn thuần vì cúp vàng mà còn vì rất nhiều thứ ngoài bóng đá nữa. Và để thực hiện được điều đó Fred hoặc Big Phil sẽ phải thay đổi, vấn đề sẽ là ai mà thôi.

Hồng Anh
theo Vietnam+

Từ khóa: