Trước thềm Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2025, vừa qua, tại Hà Nội, Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức buổi gặp gỡ cùng cộng đồng doanh nghiệp có tên trong danh sách HVNCLC 2025 do người tiêu dùng bình chọn, cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp trong hệ sinh thái của Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) tại khu vực miền Bắc và miền Trung.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp khởi nghiệp xanh và báo chí khu vực phía Bắc
Sự kiện không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu, kết nối mà còn giúp cập nhật thông tin về thị trường, chính sách kinh tế, và xu hướng quan trọng trong bối cảnh kinh doanh mới. Đồng thời, đây cũng là không gian để chia sẻ kinh nghiệm, định hướng chiến lược và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp.
Năm 2025, chương trình HVNCLC đã bước sang năm thứ 29, tiếp tục phát huy vai trò là động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu và tăng lợi thế cạnh tranh. HVNCLC không chỉ là danh hiệu do người tiêu dùng bình chọn, mà còn là công cụ xúc tiến mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp tiếp cận các nhà bán lẻ trong và ngoài nước…
Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/3/2025, tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện không chỉ là nơi tôn vinh những doanh nghiệp xuất sắc mà còn là diễn đàn để doanh nghiệp kết nối, chia sẻ và định hướng chiến lược phát triển bền vững. Lễ công bố năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, đúng với dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Đây không chỉ là sự kiện vinh danh các DN mà còn là dấu ấn cho một chặng đường phát triển của cộng đồng doanh nhân Việt Nam sau năm 1975.

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC - Vũ Kim Hạnh chia sẻ về Lễ công bố HVNCLC 2025
Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 được Hội tổ chức thực hiện từ tháng 9/2024 đến nay.
Với hình thức khảo sát trực tuyến, tập trung với 2 đối tượng gồm người tiêu dùng và nhà bán lẻ diễn ra tại 4 thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Chất lượng, giá cả, dễ mua, nhận biết thương hiệu, bảo hành là 5 nội dung được Hội tập trung khảo sát người tiêu dùng. Kết quả ghi nhận hơn 121.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp.
Với hình thức khảo sát trực tuyến (online) được diễn ra trên phạm vi toàn quốc. Kết quả sơ bộ có 694 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025.
Bước sang giai đoạn 2, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có 2 việc: Tiếp nhận hồ sơ cập nhật thông tin của doanh nghiệp và gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý kinh tế tại địa phương có doanh nghiệp được bình chọn về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…).
Sau hơn một tháng, Hội nhận được phản hồi từ 82 sở ngành thuộc 37 tỉnh thành trên toàn quốc cùng ý kiến từ giới truyền thông và người tiêu dùng…
Về kết quả cuối cùng, bà Vũ Kim Hạnh cho biết, có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn. Trong đó, riêng tại khu vực miền Bắc (từ Ninh Bình trở ra) có 97 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Riêng Hà Nội chiếm số lượng lớn với 66 doanh nghiệp đạt danh hiệu.
Cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2025 khu vực phía Bắc không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu, kết nối mà còn giúp cập nhật thông tin về thị trường, chính sách kinh tế, và xu hướng quan trọng trong bối cảnh kinh doanh mới. Đồng thời, đây cũng là không gian để chia sẻ kinh nghiệm, định hướng chiến lược và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Chương trình HVNCLC đã thực sự tạo động lực thúc đẩy DN nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu
Buổi gặp gỡ cũng mở ra cơ hội để các doanh nghiệp trực tiếp đề xuất, đặt hàng những nội dung, công việc và chủ đề cho Hội Doanh nghiệp HVNCLC. Hội luôn mong muốn lắng nghe những nhu cầu thực tế từ cộng đồng doanh nghiệp, từ đó định hướng hoạt động và chương trình HVNCLC một cách thiết thực, hiệu quả hơn trong tình hình mới.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, cho rằng niềm tin và uy tín là yếu tố then chốt để người tiêu dùng quyết định lựa chọn sản phẩm.
“Trước đây, người tiêu dùng thường dựa vào thương hiệu của doanh nghiệp để mua sắm. Nhưng với danh hiệu HVNCLC, ngay cả những doanh nghiệp chưa có thương hiệu lớn cũng có thể được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. Điều này giúp tăng giá trị uy tín và niềm tin với khách hàng”, ông Viên chia sẻ.
Bà Phạm Thị Xuân Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC, cũng đồng tình: “Logo HVNCLC trên bao bì sản phẩm là sự tự hào và cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong việc xứng đáng với niềm tin yêu của khách hàng. Tham gia chương trình HVNCLC giúp chúng tôi nắm bắt xu hướng thị trường và tạo ra những sản phẩm tốt hơn phục vụ người tiêu dùng”.
Ông Trần Thái Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc, nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược của doanh nghiệp.
“Chúng tôi đã đầu tư mạnh vào công nghệ và tự động hóa để giảm thiểu nguyên liệu và năng lượng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Danh hiệu HVNCLC là một phần trong hành trình đó, giúp chúng tôi xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh, thành với 15.000 điểm bán”, ông Nguyên cho biết.
Hoàng Nhung/Theo KTĐU