Sự kiện hot
11 năm trước

Giải Goncourt 2012 vinh danh Jérôme Ferrari

Đúng như truyền thống, lúc 12g45 ngày 7-11 (giờ địa phương) tại nhà hàng Drouant (Paris), hội đồng giám khảo giải Goncourt đã công bố tân chủ nhân của giải thưởng văn học danh giá nhất nước Pháp.

Đúng như truyền thống, lúc 12g45 ngày 7-11 (giờ địa phương) tại nhà hàng Drouant (Paris), hội đồng giám khảo giải Goncourt đã công bố tân chủ nhân của giải thưởng văn học danh giá nhất nước Pháp.

Đó là Jérôme Ferrari với tiểu thuyết Le sermon sur la chute de Rome (Bài giảng về sự sụp đổ của Rome) do Actes Sud xuất bản.


Nhà văn - giáo sư triết học Jérôme Ferrari - Ảnh: Le Figaro

Với năm phiếu thuận (trong tổng số 10 phiếu) so với bốn phiếu dành cho Patrick Deville, vị giáo sư triết học 44 tuổi đang giảng dạy tại đảo Corse đã vượt qua ba đối thủ nặng ký là Patrick Deville, Joël Dicker và nhà văn Pháp gốc Việt Linda Lê để đạt đỉnh vinh quang.

Lấy bối cảnh tại đảo Corse, tiểu thuyết hướng độc giả đến bài giảng của Thánh Augustin vào năm 410 về sự sụp đổ của đế chế La Mã: “Thế giới giống như một con người: cũng sinh ra, lớn lên và chết”. Quyển sách được đánh giá là một tác phẩm “đồ sộ” mà qua đó, người đọc nhìn thấy đồng thời “một nền văn minh, một thế kỷ và cả một đời người”.

Le sermon sur la chute de Rome là tiểu thuyết thứ sáu của Jérôme Ferrari. Trước đó, ông đã nhận giải Landerneau 2009 với Un dieu un animal (Một vị thần, một con thú) và giải tiểu thuyết của France Télévisions 2010 với Où j’ai laissé mon âme (Nơi tôi để lại tâm hồn).

Dù không thắng giải như hi vọng của nhiều độc giả VN, tiểu thuyết Lame de fond (Sóng ngầm) của Linda Lê - tác giả của Tình ca ác quỷ, Vu khống, Lại chơi với lửa - có lẽ sẽ bán chạy cũng như được các nước mua bản quyền chuyển ngữ khi vào chung kết của giải Goncourt năm nay.

Cũng theo truyền thống, ngay sau lễ xướng danh giải Goncourt là lễ trao giải Renaudot. Năm nay, người chiến thắng là nhà văn nữ Scholastique Mukasonga với Notre Dame du Nil (Nhà thờ Đức Bà bên sông Nil).

Công Khanh
Theo TTO, Le Figaro

Từ khóa: