Sự kiện hot
8 năm trước

Giáo sỹ Jannati được bầu làm Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Iran

Ngày 24/5, truyền hình nhà nước Iran đưa tin Hội đồng chuyên gia nước này đã bầu chọn giáo sỹ Ahmad Jannati đứng đầu hội đồng, vốn là cơ quan chịu trách nhiệm giám sát công việc của nhà lãnh đạo tối cao nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng như bầu ra nhà lãnh đạo kế nhiệm.


Giáo sỹ Jannati. (Nguồn: AFP)

 

Với 51 phiếu ủng hộ, Giáo sỹ Jannati, 89 tuổi, theo đường lối bảo thủ cứng rắn, đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng chuyên gia gồm 88 thành viên. Việc giáo sỹ này được bầu đứng đầu Hội đồng chuyên gia cho thấy cơ quan này vẫn nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của phe bảo thủ, mặc dù trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua, các đồng minh theo đường lối cải cách và ôn hòa của Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thắng lớn tại khu vực bầu cử Tehran và gặt hái những thành tích quan trọng tại các khu vực bầu cử khác.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei năm nay 76 tuổi, và nếu ông qua đời trong nhiệm kỳ 8 năm, Hội đồng chuyên gia có nhiệm vụ bầu người kế nhiệm ông.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran có tiếng nói quyết định trong mọi vấn đề của nhà nước Iran, nắm giữ cương vị tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang và chỉ định những người đứng đầu bộ máy tư pháp, các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ hợp phát thanh truyền hình của nhà nước.

theo Vietnam+

Từ khóa: