Sự kiện hot
12 năm trước

Giggs được quyền không hát quốc ca Anh

Ryan Giggs là người xứ Wales. Xứ Wales vốn đã có quốc ca của riêng mình. Anh được quyền không hát quốc ca Anh.

Ryan Giggs là người xứ Wales. Xứ Wales vốn đã có quốc ca của riêng mình. Anh được quyền không hát quốc ca Anh.

Sự kiện Ryan Giggs, cùng 4 đồng đội người xứ Wales khác, không chịu hát quốc ca trong trận Olympic Vương quốc Anh gặp Olympic Senegal đã gây ra cuộc tranh cãi dữ dội trên các mặt báo. Người ta làm ầm lên chuyện này vì 3 lý do. Thứ nhất, đây là trận ra quân của họ, và tất nhiên được kỳ vọng rất nhiều. Thứ hai, người Anh đã không thể thắng trận, và những lúc như thế, giới truyền thông Anh thường tìm một nguyên nhân bên lề để đổ lỗi. Thứ ba, trận đấu diễn ra ngay trước lễ khai mạc Olympic London 2012. Một trong những mục đích quan trọng của Olympic là đưa ra thông điệp kết nối, đoàn kết cả thế giới lại với nhau. Sự kiện Giggs không hát quốc ca lại được nhìn nhận ở khía cạnh "chia rẽ". Trong nhà còn không đoàn kết được nói gì đến đoàn kết cả thế giới.

Nhưng không thể ép Giggs phải hát quốc ca của người Anh. Giggs được quyền từ chối hát. Anh quốc chỉ là quê hương thứ hai, còn xứ Wales mới là nơi anh sinh ra, là quê cha đất tổ. Xứ Wales có quốc ca riêng của họ. Từ nhỏ đến lớn, Giggs chỉ hát quốc ca xứ Wales, với 64 lần trong màu áo ĐTQG, 2 lần đội U21 và 3 lần đội U18. Đội Olympic Vương quốc Anh lần này không phải là đội bóng riêng của người Anh, mà là đội bóng chung của "Những hòn đảo kỳ diệu". Nhưng đằng này, dù đã thiết kế trang phục chung, đoàn thể thao Vương quốc Anh lại chọn quốc ca của riêng người Anh.


Ryan Giggs - Ảnh Getty

Hãy thử lật ngược vấn đề: Nếu Olympic được tổ chức ở Cardiff (xứ Wales), liệu khi ấy các cầu thủ Anh có hát quốc ca xứ Wales hay không? Có lẽ là không. Với họ, chỉ có "God Save the Queen" mà thôi.

Trong sự nghiệp của mình, Giggs chưa bao giờ được dự một giải lớn cấp ĐT, từ World Cup đến EURO. Xứ Wales của anh luôn thi đấu ì ạch ở vòng loại. Olympic 2012 này là giải đấu lớn đầu đời của anh. Nhưng điều đó không có nghĩa anh sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có mặt ở đội Olympic Vương quốc Anh. Đến nay, người đời vẫn lưu truyền và ca tụng chuyện Giggs đã năm lần bảy lượt từ chối khoác áo ĐT Anh. Suốt hơn 1 thập kỷ rưỡi qua, ĐT Anh luôn yếu ở cánh trái, trước đây họ thậm chí phải dùng các cầu thủ đa năng như Phil Neville cho vị trí này. Nếu Giggs, số 1 Premier League ở vai trò chạy cánh trái từ trước đến nay, chịu đồng ý thì có lẽ tuyển Anh đã đạt được thành tích tốt hơn. Nếu gật đầu, Giggs đã dự các giải lớn từ năm 1996 đến nay. Thậm chí, anh đủ sức đá ở EURO 2012 vừa qua.

Nhưng Giggs từ chối. Mẹ anh từng tuyên bố rằng bà sẽ từ mặt nếu anh khoác áo ĐT Anh. Bản thân Giggs cũng không có ý định đổi màu áo ĐTQG. Dù thừa biết xứ Wales của mình không có cửa vượt qua vòng loại World Cup hay EURO, Giggs vẫn trung thành, vẫn muốn cống hiến cho đội bóng từ năm 1991 đến năm 2007, tức tổng cộng 16 năm.

Từ xưa đến nay, chuyện đội trưởng không hát quốc ca quả thực hiếm. Nhưng khi triệu tập Giggs vào đội hình, chắc chắn người Anh đã biết trước điều này. Thật bất công và vô lý nếu chỉ trích Giggs.

Anh sẵn sàng hát quốc ca với niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Nhưng đó phải là quốc ca của xứ Wales. 

Đức Lộc
theo TT&VH


Từ khóa: