Sự kiện hot
6 năm trước

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2018 sẽ tổ chức trong 5 ngày

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2018 sẽ được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 21/4 đến 25/4/2018 (từ ngày mùng 6 đến mùng 10/3 âm lịch), do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 4 tỉnh là Thái Nguyên, Quảng Nam, Bình Dương và Kiên Giang.

Theo kế hoạch, về công tác tổ chức ngày 06 tháng 3 âm lịch sẽ tổ chức nghi lễ tế trong Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân; Tổ chức rước kiệu của xã Chu Hóa và tổ chức Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ. Ngày 08 tháng 3 âm lịch sẽ tổ chức rước kiệu các xã, phường, thị trấn trong khu vực di tích về Đền Hùng. Ngày 10 tháng 3 âm lịch, sẽ tổ chức rước kiệu của xã Hy Cương, thành phố Việt Trì rước kiệu lễ vật trong Lễ giỗ Tổ Hùng Vương; Lễ dâng hương tưởng niệm Các Vua Hùng.

Khu di tích lịch sử Đền Hùng tổ chức dâng hương trong ngày 10/3 âm lịch năm 2017 - Ảnh: Sơn Thủy

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 còn tổ chức trưng bày các hiện vật khảo cổ học về thời đại Hùng Vương và sự hình thành Nhà nước Văn Lang tại Bảo tàng Hùng Vương; hiện vật của đồng bào cả nước cung tiến Đền Hùng tại Nhà trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Tổ chức đánh trống đồng, đâm đuống, múa lân tại khu vực nhà Công quán. Tổ chức trưng bày, giới thiệu các loài Phong lan tại Nhà trưng bày phong lan.

Để chuẩn bị cho Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018, từ đầu năm 2018 đến nay, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác được giao trong dịp tết Nguyên Đán và chuẩn bị tốt mọi điều kiện cần thiết phục vụ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018. Với tinh thần làm việc tập trung, hăng hái của tập thể cán bộ, viên chức, nhân viên, các nhiệm vụ công tác đã được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ chu đáo, hài lòng đồng bào và du khách về thăm viếng Đền Hùng.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ cơ quan Thường trực Ban tổ chức giỗ Tổ. Tham mưu thành lập Bộ phận Thường trực Ban Tổ chức và các tiểu ban phục vụ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2018 và các nội dung liên quan đến công tác phục vụ và tổ chức giỗ Tổ. Bố trí lực lượng tăng cường và đẩy mạnh công tác tuần tra, trực gác tại các khu vực trong di tích và Rừng Quốc gia Đền Hùng. Triển khai phương án đảm bảo An ninh trật tự, phân luồng giao thông, phòng cháy chữa cháy di tích và Rừng Quốc gia Đền Hùng; thực hiện phương an phân luồng giao thông và các điểm trông giữ phương tiện khoa học, phù hợp, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân; tổ chức lực lượng trông giữ phương tiện đảm bảo an toàn.

Quản lý tốt các hoạt động văn hóa trong khu vực di tích; công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch, người hành nghề chụp ảnh, vận chuyển khách tham quan bằng xe ô tô điện chấp hành nghiêm nội quy, quy định. Tập trung đôn đốc, sát sao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giám sát chất lượng, tiến độ các hạng mục, công trình đang thi công.

Được biết, từ nay đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 sẽ tập trung duy trì tốt các nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị; tập trung thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và chuẩn bị các điều kiện liên quan, triển khai Kế hoạch phục vụ và tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018. Ban Giám đốc chỉ đạo thực hiện cam kết “5 không” trong tổ chức Giỗ Tổ ngay từ những ngày đầu năm mới, dịp mùa xuân và Lễ hội, gắn với nhiệm vụ của từng đơn vị. Đặc biệt là lưu ý quán triệt cán bộ, viên chức, nhân viên ứng xử văn minh lịch sự khi tiếp xúc với đồng bào du khách. Duy trì an ninh trật tự, an toàn; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường; quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ; kịp thời phát hiện không để hiện tượng người ăn xin, ăn mày; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, không để những hành vi phản cảm tại di tích.

Thành lập Đội kiểm tra gồm các lực lượng có liên quan của Khu di tích lịch sử Đền Hùng để kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý thường xuyên các vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi di tích. Tăng cường tuyên truyền các quy định về quản lý, bảo vệ di tích; nội quy, quy chế tổ chức lễ hội; tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia lễ hội không chen lấn, xô đẩy; giữ gìn vệ sinh môi trường, mặc trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Triển khai, thực hiện và tổ chức các hoạt động phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 theo kế hoạch của UBND tỉnh đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng bào và du khách về dự giỗ tổ.

Đây là dịp tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân thành phố và du khách về tham gia Lễ hội, phản ảnh rõ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của từng địa phương, góp phần tạo thêm nhiều mảng màu tươi sáng trong bức tranh tổng quát về văn hóa dân gian thành phố Việt Trì nói riêng, của tỉnh Phú Thọ nói chung. Đồng thời tôn vinh các di sản văn hóa, quảng bá tiềm năng và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của thành phố Việt Trì, nhằm thu hút khách tham quan du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố.

Sơn Thủy
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: