Sự kiện hot
12 năm trước

Hà Anh: 'Tôi không bị cấm lấy chồng Tây'

Người mẫu gốc Hà thành thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về hiện tượng sao Việt ngày càng có thiên hướng yêu và kết hôn với người nước ngoài.

Người mẫu gốc Hà thành thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về hiện tượng sao Việt ngày càng có thiên hướng yêu và kết hôn với người nước ngoài.

- Hà Anh có thời gian dài sống, học tập và làm việc cùng nhiều thanh niên ngoại quốc. Theo chị, trong công việc tính cách, độ nhanh nhạy, thông minh của đàn ông Tây và ta khác nhau như thế nào?

-  Tôi thấy thật khó so sánh, bởi nó không nằm ở phạm trù giới tính, là nam hay nữ, ngoại quốc hay Việt Nam, mà nó nằm ở phạm trù văn hoá, khả năng và tính cách từng người. Đối với những người không hiểu nhiều văn hoá của Phương Tây sẽ nghĩ rằng, đàn ông ngoại quốc rất khác biệt... vì họ là "Tây". Thực ra, khi chúng ta đã làm việc và gắn bó như bạn bè, họ cũng như chúng ta thôi.

Họ có những người nhiều điểm mạnh như năng động, tháo vát, am hiểu, tự lập. Một số người khác cũng lười lao động, sống phụ thuộc vào xã hội. Tuy nhiên do tính chất và sự ràng buộc gia đình giữa các nước Phương Tây và Việt Nam là khác nhau, nên người Tây Âu ít chịu ảnh hưởng từ gia đình, cộng đồng cho quyết định công việc, tình cảm riêng. Còn đối với người đàn ông Việt, gia đình chấp nhận người yêu mình, đồng tình với quyết định nghề nghiệp của mình là rất quan trọng.

- Từ khi chị lấn sân ca hát, bạn diễn trong các MV của chị hầu hết là những anh chàng Tây rất điển trai, xứng đôi vừa lứa với chị. Vì sao chị lại có lựa chọn này trong khi ở Việt Nam, đồng nghiệp nam rất nhiều? 

- Sự thật là trong MV đầu tiên Model (Take my picture), chàng diễn viên điển trai của tôi là diễn viên Đức Hải, người Việt 100%. Ở MV thứ hai From The Very Start, tôi hợp tác cùng người mẫu đến từ Anh Quốc Matthew James Morris, bởi qua casting, anh ấy rất phù hợp với nội dung ca khúc. Những hình ảnh tôi hướng tới trong các MV đều do yếu tố nghệ thuật và nội dung quyết định, không giới hạn quốc tịch của những diễn viên tham gia.

- Gần đây, mỹ nhân Việt đồng loạt công khai bạn trai ngoại quốc. Theo chị, đàn ông ngoại quốc có điểm gì hấp dẫn khiến mỹ nhân Việt lại mê mệt đến vậy?

- Con số các cặp đôi này có thể đếm trên đầu ngón tay, làm sao có thể so được với rất nhiều các cặp đôi vợ chồng Việt - Việt? Tôi nghĩ chắc do yếu tố này đang là mới và lạ nên mọi người chú ý đến và cho rằng nhiều.

Tôi nghĩ là do môi trường làm việc của giới showbiz mang đến nhiều cơ hội để giao tiếp với các bạn bè, đối tác quốc tế. Việt Nam cũng ngày càng hội nhập về văn hoá, kinh tế... nên có nhiều người nước ngoài đến làm việc và sinh sống. Trong quá trình này họ tìm kiếm và tìm hiểu người phụ nữ mà họ yêu thương, điều này cũng bình thường. Tôi không nghĩ vì họ là ngoại quốc nên họ được mê mệt. Đối với người ngoài nhìn vào có thể nghĩ vậy, nhưng thực sự họ cũng chỉ bình thường như bao người đàn ông khác. 

- Nhiều người cho rằng, trong tình yêu của người đàn ông phương Tây, họ ga lăng, cưng chiều người yêu hết mực, không quan tâm đến quá khứ của người yêu. Đây là điều đàn ông Việt ít người làm được. Chị thấy nhận định này đúng không?

- Chúng ta không thể "vơ đũa cả nắm", bởi xét về kinh nghiệm riêng của tôi, người đàn ông yêu mình và chân thành với mình là người đàn ông tốt, bất kể họ đến từ đất nước nào. Tôi từng có bạn trai là người Việt và anh ấy cũng đã rất tuyệt vời.

- Các mỹ nhân tên tuổi của làng giải trí đều kết hôn với doanh nhân nước ngoài hoặc lựa chọn người yêu là các chàng trai ngoại quốc. Theo chị, đàn ông Việt cần phải tự soi gương, nhìn lại chính mình hay chưa?

- Tôi không nghĩ là chúng ta cần quan trọng hóa vấn đề như vậy. Tôi làm việc ở Anh, Pháp, Mỹ... và thấy rằng các gia đình, xã hội đều chấp nhận những đôi vợ chồng khác quốc tịch và đó thực sự là những điều bình thường. Trên thế giới, xu hướng di cư để làm việc, học tập, sinh sống là rất nhiều, nên việc đi đến một đất nước, tìm được tình yêu và xây dựng gia đình là một điều rất tự nhiên thôi.

Nếu hỏi ngược lại, vì sao các chàng trai ngoại quốc lại yêu và lập gia đình với phụ nữ châu Á, chẳng nhẽ phụ nữ nước này phải nhìn lại chính mình? Tôi nghĩ không phải vậy đâu.

- Bản thân chị, điều gì ở người đàn ông dễ làm chị rung động nhất?

- Tôi nghĩ đó là sự chân thành. Đối với tôi, trong vai trò của một người của công chúng... với bề ngoài là những thứ hào nhoáng, xa xỉ và đôi khi vô nghĩa, tôi rất mong muốn người đàn ông có thể nhìn qua được những giá trị bề mặt ấy và yêu thương mình với sự chân thành và giản dị của một người đàn ông dành cho người phụ nữ của mình. 

 - Trong làng giải trí, Hà Anh là một siêu mẫu, ca sĩ khá kín tiếng về chuyện tình cảm. Có tin đồn cho rằng, chị đã có bạn trai và anh ấy cũng là một siêu mẫu nước ngoài, thi thoảng vẫn xuất hiện ở Việt Nam và đôi ba lần chị hẹn hò anh ấy nơi quán xá. Chị giải thích sao về tin đồn này?

- Tin đồn này không đúng đâu. Tôi là người quảng giao, có nhiều bạn bè nên chuyện gặp gỡ cà phê với bạn là chuyện bình thường. Còn lý do tôi luôn kín tiếng trong chuyện tình cảm riêng là vì tôi muốn được biết đến về khả năng chuyên môn hơn, thay vì những câu chuyện yêu đương đôi lứa. Trong cuộc sống riêng, tôi mong muốn có được sự bình dị, và việc không chia sẻ về "người ấy" sẽ bảo vệ được hạnh phúc và cuộc sống riêng tư của cả hai người khỏi những áp lực không cần thiết.

- Gia đình chị có cấm cản nếu chị yêu và lấy một người nước khác làm chồng hay không? Theo chị, sự khác nhau về bản sắc văn hóa, ngôn ngữ, tập quán có làm chi phối những cuộc tình vượt biên giới hay không?

- Gia đình tôi không bao giờ cấm cản con cái trong bất cứ chuyện gì. Tôi là một cô gái trưởng thành và tự lập. Họ sẽ yêu thương bất kể người đàn ông nào yêu thương, chân thành và làm tôi hạnh phúc. Đôi khi sự khác nhau sẽ tạo nên khó khăn, đôi khi nó lại là điểm hấp dẫn để người ta tìm hiểu, khám phá. Tôi nghĩ, ngoài tình yêu, nếu hai người khác nhau về văn hoá, ngôn ngữ.... cần phải rất sẵn lòng tìm hiểu, học hỏi, chấp nhận và hòa nhập với những điểm giống và khác của nhau.

- Có người quan niệm, gái hư mới phải yêu trai ngoại quốc để che lấp quá khứ. Quan niệm này có hơi quá không khi tình yêu là sự hòa hợp của hai trái tim cùng chung nhịp đập? Chỉ có tình yêu vụ lợi, tính toán thì mới phù hợp với quan điểm tìm cách che lấp quá khứ?

- Tôi nghĩ đây là quan niệm một chiều, không chính xác, phù hợp với thế giới hiện đại. Một lần nữa, khi nhìn vào một con người, đừng nhìn vào quốc tịch, màu da của họ, hãy nhìn vào con người họ và trái tim họ. Chúng ta sinh ra không được quyền lựa chọn quốc tịch, giới tính, màu da... vậy hãy nhìn nhau và đối xử với nhau bình đẳng, yêu thương như những con người bé nhỏ trong nhân loại.

Theo Phunutoday

Từ khóa: